Pháp luật

Sáng nay xử phúc thẩm vụ bé trai trường Gateway tử vong

Sáng 11/8, Toà án nhân dân TP Hà Nội (TAND) xét xử phúc thẩm vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón; hai nhân chứng quan trọng vắng mặt.

8h sáng 11/8, bị cáo Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến có mặt tại TAND Hà Nội cùng luật sư bào chữa. 10 phút sau, bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ cũng tới tòa, tất cả các bị cáo đều đeo khẩu trang.

Phiên xử hôm nay có sự tham gia của ba bị cáo, gia đình bị hại uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp đến tham dự, các nhân chứng vắng mặt, đặc biệt hai nhân chứng quan trọng được triệu tập là Lê Thế Quân và Nghiêm Thị Trang cũng báo vắng.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy tại phiên toà. Ảnh: Tùng Đinh.

Trước đó, luật sự đại diện cho bị cáo Quy yêu cầu triệu tập hai nhân chứng Lê Thế Quân, 35 tuổi và Nghiêm Thị Trang, 20 tuổi. Bản tường trình của anh Lê Thế Quân - Giảng viên môn Giáo dục thể chất tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền - có nêu: Trong khoảng thời gian từ 8h15 đến 8h20, anh Quân và một sinh viên ra ôtô lấy tiền để ý thấy ôtô 16 chỗ màu bạc nhưng không phát hiện hay nghe thấy tiếng động hay có dấu hiệu bất thường gì.

Bản tường trình của chị Nghiêm Thị Trang, tại bút lục 1353 nêu, khoảng 9h10, Trang di chuyển đến chiếc xe của trường Gateway và soi gương vào kính của chiếc xe này nhưng không thấy trong xe có gì bất thường, không thấy tiếng động, không có ai di chuyển, không có ai cào cửa.

Theo luật sư của bà Quy, thời điểm những người này chứng kiến là thời điểm quan trọng xác định tình tiết của vụ án. Do đó rất cần thiết phải có sự tham gia của những người này để họ trình bày làm rõ tình tiết của vụ án.

Ba bị cáo Quy, Phiến và Thuỷ có mặt tại phiên toà xét xử phúc thẩm sáng 11/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của Nguyễn Bích Quy (người đưa đón), Doãn Quý Phiến (lái xe) và Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm). Theo đó, ba bị cáo sẽ được xem xét lại tội danh "Vô ý làm chết người", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo cáo trạng ra ngày 26/12/2019 của Viện KSND cùng cấp, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô đón bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh đến trường Gateway (ở phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy), trong đó có bé Lê Hoàng Long (trú tại chung cư Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy, học sinh lớp 1 Tokyo).

7h22, xe chở học sinh đến cổng phụ của trường. Ông Phiến vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy đưa học sinh vào trường, song bỏ quên bé Long trong xe. Hoàn tất công việc, bà ký vào sổ của phòng vận hành, báo cáo đưa đón đủ 13 học sinh.

Tài xế Phiến sau khi gửi xe ở ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền (đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) đã bấm khóa cửa tự động mà không kiểm tra trong xe.

15h30 cùng ngày, khi tài xế Phiến đưa xe từ bãi gửi đến cổng trường, bà Quy mở cửa xe, phát hiện bé Long nằm bất động trên sàn sau ghế lái. Bé tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. Nguyên nhân chết là suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

Cáo trạng xác định, bà Quy cẩu thả trong kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp. Ông Phiến không kiểm tra khoang hành khách dẫn đến việc Long bị bỏ quên từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên ôtô giữa trời nắng, nền nhiệt cao. Cả hai bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người", theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Cô giáo chủ nhiệm Thủy khi điểm danh biết Long vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với phụ huynh, bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Tác giả: Thuý Quỳnh - Tùng Đinh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP