Số hóa

Quốc gia đầu tiên trên thế giới công nghệ Bitcoin là đồng tiền hợp pháp

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là một loại tiền hợp pháp, có thể sử dụng cho các giao dịch hằng ngày.

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là một phương thức thanh toán hợp pháp.

Theo đó, Quốc hội El Salvador đã chính thức thông qua một dự luật để chấp nhận Bitcoin trở thành một phương thức thanh toán hợp pháp tại quốc gia Trung Mỹ này. Theo dự luật vừa được thông qua, công dân tại El Salvador có thể sử dụng Bitcoin cho mọi giao dịch như nộp thuế, trả nợ, mua sắm hàng hóa, trả phí dịch vụ… người dân tại El Salvador có thể quy đổi từ Bitcoin sang USD (loại tiền tệ chính thức của quốc gia này) bất cứ lúc nào và ngược lại.

Động thái này được ủng hộ bởi Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, người cho rằng việc hợp pháp hóa Bitcoin sẽ là một cách để giúp những người không có quyền sử dụng các dịch vụ ngân hàng và những người El Salvador ở nước ngoài gửi tiền về nước dễ dàng hơn mà không bị tốn phí cho các bên trung gian.

Tổng thống Bukele là một người am hiểu về công nghệ, từ lâu đã thể hiện sự ủng hộ việc sử dụng tiền Bitcoin cho các giao dịch, cho rằng hợp pháp hóa Bitcoin sẽ giúp phát triển nền kinh tế của nước nhà.

Việc sử dụng Bitcoin làm đồng tiền hợp pháp tại El Salvador sẽ có hiệu lực sau 90 ngày và tỷ giá hối đoái Bitcoin/USD sẽ do thị trường quyết định. Mọi cửa hàng kinh doanh tại quốc gia này sẽ được yêu cầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, trừ khi các cửa hàng thiếu quyền truy cập vào các công nghệ cần thiết.

"Điều này sẽ tạo ra việc làm và giúp cung cấp giải pháp tài chính cho hàng nghìn người bên ngoài nền kinh tế chính thức. Trong trung và dài hạn, chúng tôi hy vọng rằng quyết định nhỏ này có thể giúp chúng ta thúc đẩy nhân loại đi đúng hướng, dù là một chút", tổng thống Bukele tuyên bố sau khi nghị quyết được thông qua.

Tổng thống Nayib Bukele là một người am hiểu công nghệ, tin rằng Bitcoin có thể giúp nền kinh tế nước nhà phát triển.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về quyết định của hợp pháp hóa đồng Bitcoin của chính phủ El Salvador. Nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là một "chiêu bài chính trị" của tổng thống Bukele, hơn là mang lại những lợi ích thiết thực cho đất nước.

Jose Maria Tojeira, Giám đốc Viện Nhân quyền tại Đại học Trung Mỹ, cho rằng rất ít người El Salvador có đủ kiến thức và năng lực kỹ thuật để sử dụng đồng Bitcoin.

"Đây là một quyết định khá khó hiểu. Có vẻ như đó là một đặc điểm của chính phủ này: rất nhiều sự tuyên truyền, nhưng ít sự thay đổi cơ cấu để giúp đỡ những người nghèo", Jose Maria Tojeira cho biết.

Carlos Carcach, giáo sư tại trường Kinh tế và Kinh doanh cao cấp của El Salvador, cho rằng đồng Bitcoin rất "dễ bay hơi", có nghĩa là nhiều nhà đầu tư có thể trở nên giàu có hoặc "trắng tay" chỉ sau một đêm. Carcach cũng cho rằng việc chấp nhận tiền điện tử là "không thực sự cần thiết".

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng việc chuyển đổi nội tệ sang Bitcoin và ngược lại phụ thuộc rất nhiều vào các nhà môi giới không chính thức, khiến giá cả rất dễ biến động và quá trình mua bán, quy đổi Bitcoin cũng rất phức tạp, đòi hỏi nhiều kiến thức về kỹ thuật.

Dù vẫn phải hứng chịu nhiều sự phản đối, El Salvador vẫn được xem là quốc gia tiên phong trong việc hợp pháp hóa tiền điện tử và nhiều quốc gia khác sẽ theo dõi sát sao những lợi ích do nó mang lại. Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể các nước Trung Mỹ và lân cận El Salvador sẽ là những quốc gia tiếp theo công nhận đồng Bitcoin là một hình thức giao dịch hợp pháp.

Hiện có nhiều quốc gia vẫn đang cấm mọi giao dịch bằng Bitcoin và các loại tiền điện tử vì lo ngại các loại tiền này có thể làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và làm ảnh hưởng đến giá trị của đồng nội tệ, trong đó, Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới có các động thái cứng rắn với tiền điện tử.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP