Kinh tế

Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế tới hơn 20.000 tỉ đồng

Tổng cộng số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế từ tháng 6 đến tháng 9-2022 lên đến 10 tháng, với số tiền thuế lên tới 20.000 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sau đại dịch.

Ngành ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đại dịch, một phần nhờ chính sách miễn, giảm thuế, phí - Ảnh: L.TRUNG

Bộ Tài chính vừa chính thức có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sau khi xây dựng dự thảo và lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Theo đó đề xuất Chính phủ quy định: gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2022 cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20-11-2022.

Như vậy, nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là: kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng và kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tức là tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng cho 4 kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9.

Cũng theo Bộ Tài chính, do đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31-12-2022.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, Bộ Tài chính kiến nghị việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Về đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho hay bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỉ đồng/tháng.

Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170-250 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỉ đồng. Với thời gian gia hạn tương đương 10 tháng thì số tiền thuế được gia hạn bình quân trên 2.000 tỉ đồng/tháng, tương đương với tổng số tiền được gia hạn là 20.000 tỉ đồng.

Để thuận tiện cho việc thực hiện chính sách này, Bộ Tài chính cho hay người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện).

Các giấy tờ này sẽ được gửi một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt, nên không phát sinh thủ tục hành chính mới.

Như vậy, nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được áp dụng liên tục trong 3 năm, kể từ năm 2020 đến nay, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi.

Năm 2021, đã gia hạn được 5.448 tỉ đồng trong 2 tháng

Đánh giá về tình hình thực hiện chính sách này năm 2021, Bộ Tài chính cho hay riêng trong tháng 10 và 11-2021, tổng số tiền thuế được gia hạn là 5.448 tỉ đồng. Việc áp dụng gia hạn nộp thuế đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước khi có thêm nguồn tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động, giúp người lao động duy trì việc làm.

Chính sách này cùng với quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển, hạn chế tác động của dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội.

Tác giả: N.AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP