Xã hội

Nghệ An: Chính quyền huyện Diễn Châu vô trách nhiệm đối với đất thờ phụng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Hơn 4 năm qua, tiếp nối theo di nguyện của mẹ mình, bà Đặng Thị Hoàn con gái duy nhất (còn sống) của bà Tăng Thị Dục là bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã đi “gõ cửa" khắp nơi đề nghị cấp lại Giấy CNQSDĐ trên mảnh đất hiện đang là nơi thờ phụng người có công nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Nhận được đơn kêu cứu của bà Đặng Thị Hoàn ở xóm 2, xã Diễn Quảng, Diễn Châu, Nghệ An, nhóm Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về tại ngôi nhà hiện nay đang thờ Cha, Mẹ VNAH cùng hai Liệt sỹ thì được bà Hoàn và nhân dân nơi đây cho biết, Ông Đặng Văn Tần và bà Tăng Thị Dục xây dựng gia đình và sinh được 4 người con 2 trai, 2 gái. Năm 1967 theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, anh trai đầu là Đặng Văn Hoạch đã lên đường làm nhiệm vụ.

Tiếp nối người anh trai, năm 1968 người con trai thứ hai của gia đình là Đặng Văn Huyện tình nguyện gia nhập vào quân đội. Qua những năm tháng chiến tranh ác liệt với đế quốc Mỹ, vào tháng 6 năm 1969 anh trai đầu là Đặng Văn Hoạch đã anh dũng hy sinh nơi chiến trường.

Chưa hết bàng hoàng thì đến tháng 05/1970 anh trai thứ hai là Đặng Văn Huyện cũng đã mãi mãi ra đi trong một trận chiến ác liệt. Còn nỗi đau nào hơn khi người mẹ lần lượt trong hai năm liên tiếp nhận giấy báo tử của 2 đứa con trai đứt ruột đẻ ra.

Từ việc mất con, buồn cho số phận ông đã suy sụp tinh thần, thường xuyên ốm đau, bệnh tật rồi đến năm 1987 thì người đàn ông trụ cột còn lại của gia đình cũng đã từ giã cõi đời. Lúc bấy giờ cuộc sống của gia đình hết sức khó khăn, bà Dục và 2 cô con gái nương tựa lẫn nhau.

Năm tháng qua đi hai người con gái của bà cũng đi lấy chồng, còn lại một mình mẹ già với hai gian nhà dột nát. Năm 1990 chị Hoàn là con gái út nhận thấy việc để mẹ ở một mình như vậy là không thể được, nên đã bàn với chị gái cùng gia đình lên ở cùng.

Một lần nữa oan nghiệt lại trút xuống ngôi nhà đầy bất hạnh của bà, chị gái đến ở được một thời gian lại mắc căn bệnh hiểm nghèo và đã mất năm 1998, nổi đau chồng chất nổi đau, người mẹ lại phải tiếp tục sống cùng với người con rể và các cháu nhỏ cho đến cuối cuộc đời.

Năm 1999, UBND xã lập danh sách để cấp giấy CNQSD đất cho toàn dân, trong đó có gia đình bà Tăng Thị Dục. Nhưng khi cấp thì lại cấp nhầm tên cho chị gái là Đặng Thị Tần.

Sau khi có giấy CNQSDĐ, xóm Trưởng lại phát cho con rể, chứ không đưa cho bà Dục. Mãi đến đầu năm 2011, bà Hoàn là con gái út đã quyết định tu sửa, tôn tạo lại ngôi nhà để thờ cha mẹ và hai anh liệt sỹ thì bị anh rể cùng các cháu can ngăn không cho làm và cho rằng đất này đã cấp cho tên vợ mình là Đặng Thị Tần.

Thấy sự việc ngang trái của anh rể và các cháu, bà Hoàn đã viết đơn đề nghị chính quyền giải quyết. Sau nhiều lần UBND xã giải quyết không thành nên đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng giải quyết.

Đến tháng 12/2012 UBND huyện Diễn Châu đã ra Quyết định số 3247/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ giấy CNQSDĐ mang tên Đặng Thị Tần. Đồng thời chỉ đạo các ban ngành chuyên môn kết hợp với UBND xã lập hồ sơ làm các thủ tục liên quan để cấp GCNQSDĐ cho hàng thừa kế của ông Đặng Văn Tần và bà Tăng Thị Dục theo quy định của pháp luật.

Nơi thờ phụng và khu đất của gia đình vẫn chưa được cấp sổ đỏ

PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Huy Ngân - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà Hoàn chúng tôi đã mời hai bên lên giải quyết nhưng chưa bên nào thống nhất. Vì vậy chúng tôi đã lập báo cáo lên UBND huyện để huyện có hướng giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong vấn đề cấp sổ đỏ cho bà Tần nhận thấy còn nhiều điều mờ ám.

Cụ thể bà Tần mất tháng 6/1998 nhưng mãi đến tháng 10/1999 UBND xã mới lập danh sách cấp giấy CNQSDĐ cho bà Tần. Như vậy UBND xã đã cấp giấy CNQSD đất cho người đã chết hơn một năm sau. Trong khi đó bà Dục mẹ bà Tần đang sống mãi cho đến năm 2005 bà mới mất mà vẫn không biết việc này.

Sau khi nhận thấy việc cấp sai giấy CNQSDĐ không đúng chủ, bị người dân khiếu nại thì ra quyết định “hủy” nhưng các cấp, các ngành lại không chịu trách nhiệm.

Thời gian kể từ ngày hủy sổ đỏ do cấp sai của huyện Diễn Châu để tiếp tục giải quyết cho đến nay đã gần 6 năm vẫn bạt vô âm tín. Hiện nay gian nhà cấp 4 cũ là nơi thờ phụng chồng, bà Dục và 2 liệt sỹ đã hư hỏng, sụp nát, xuống cấp trầm trọng. Đất thờ phụng thì không có bìa, con gái muốn về tu sửa lại nơi thờ phụng bố mẹ và 2 anh trai là liệt sỹ

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP