Xã hội

Nghệ An: Bắt quả tang xưởng chế biến bột sắn xả thải trực tiếp ra môi trường

Toàn bộ nước thải trong quá trình chế biến bột sắn được thải trực tiếp ra môi trường mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào.

Thời gian qua, phóng viên Báo Công lý tại địa bàn Nghệ An nhận được thông tin phản ánh của người dân ở xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về tình trạng xưởng chế biến tinh bột sắn của Doanh nghiệp tư nhân Minh Phúc có địa chỉ tại xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn ngang nhiên xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống mương và chảy ra sông Hiếu.

228729
Xưởng chế biến tinh bột sắn của doanh nghiệp tư nhân Minh Phúc

Nước thải từ nhà máy chế biến tinh bột sắn đã “bức tử” dòng sông Hiếu đoạn qua địa bàn xã Nghĩa An. Dòng sông trở nên đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt bã sắn được tập kết thành những khối lớn, không được xử lý bốc mùi khiến người dân sống xung quanh xưởng chế biến này bị “tra tấn” mỗi ngày.

Trong khoảng thời gian chính vụ, khi lượng sắn nguyên liệu nhập về với số lượng lớn, các dây chuyền chế biến tinh bột sắn hoạt động hết công suất thì hàng trăm m3 nước thải được xưởng chế biến này ồ ạt thải ra môi trường.

Nhiều gia đình có người ốm hay con nhỏ đều không thở được mỗi khi có gió thổi vào. Một số người dân tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi phải cho các cháu nhỏ và các chị em có thai đến ở nhờ nhà nguời quen nơi xa vì ở đây rất ô nhiễm, hôi thối, chúng tôi cũng đã phản ánh lên UBND xã, đề nghị có biện pháp xử lý".

8
Nước thải được xả thẳng ra sống Hiếu

Được biết, xưởng chế biến tinh bột sắn của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phúc là một doanh nghiệp chuyên cung cấp tinh bột sắn tươi và các sản phẩm nông sản. Trong đó có 2 cơ sở, cơ sở 1 đi vào hoạt động từ năm 2008, cơ sở 2 đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Trong đó dây chuyền sản xuất tại cơ sở 2 có công suất 2,5 - 3 tấn nguyên liệu/1h.

Tuy nhiên dù đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng xưởng chế biến này vẫn không hề có bất cứ một hệ thống xử lý nước thải nào. Theo quan sát trực tiếp của phóng viên, những nguồn nước thải đều được chảy trực tiếp ra môi trường mà không qua bất kỳ bể lắng hay lọc cặn bã nào.

6
Con kênh nhỏ bằng đất ẩn dưới lớp cỏ cây rậm rạp vẫn hàng ngày xả thải trực tiếp ra môi trường

Con kênh nhỏ bằng đất ẩn dưới lớp cỏ cây rậm rạp vẫn hàng ngày tuần hàng trăm m3 nước thải ra môi trường. Dòng kênh đục ngàu, xủi bọt, bốc mùi hôi thối khiến những người đứng gần cũng không thể chịu nổi. “Họ làm như vậy, chúng tôi cũng đã kiến nghị, phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng vẫn không có tác dụng. Doanh nghiệp vẫn hoạt động, vẫn xem thường pháp luật xả thải ra môi trường mà không có bất kỳ cơ quan nào xử lý”? Anh Nguyễn Văn Tr., một người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện phía doanh nghiệp thừa nhận thực trạng trên: “Vì dây chuyền mới đi vào sản xuất nên còn nhiều hạn chế. Sắp tới chúng tôi sẽ ngừng sản xuất, triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hầm bi ô ga đầy đủ đảm bảo”. Ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại cảnh xưởng chế biến tinh bột sắn xả thải trực tiếp ra môi trường.

9
4
928129
128529

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP