Trong tỉnh

Ngắm hàng xà cừ cổ thụ hơn nửa thế kỷ tỏa bóng mát trên quê Bác

Được trồng sau lời kêu gọi Tết trồng cây của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dãy xà cừ dẫn lối vào làng Sen vẫn xanh tốt sau hơn nửa thế kỷ.

Từ Quốc lộ 46 rẽ vào làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - quê nội Bác Hồ là hàng cây xà cừ có tuổi đời hơn nửa thế kỷ. Theo lời kể của các cụ cao niên, hàng cây xà cừ được người dân xã Kim Liên trồng từ những năm 1960 của thế kỷ trước, sau lời kêu gọi Tết trồng cây của Bác Hồ.

Trải qua gần 60 năm, vượt qua thử thách thời gian và bao biến thiên lịch sử, hàng cây xà cừ trên quê hương Bác vẫn luôn xanh tốt.

Vào những ngày nắng nóng, hàng cây tỏa bóng mát thanh bình, nhiều người dừng chân dưới tán cây để nghỉ ngơi. Từ lâu, hàng cây xà cừ đã trở thành 1 biểu tượng đẹp ở quê hương Người.

Đến nay, nhiều cây xà cừ đã có đường kính lớn hơn 1,5m, phải hai người ôm mới xuể, có những cây cao 20-30m.

Một thân cây xà cừ cổ thụ.

Ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết, việc chăm sóc cho cây được tiến hành thường xuyên, đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho hàng xà cừ cổ thụ. Mỗi năm trước mùa mưa bão, Ban quản lý Khu di tích sẽ tiến hành cắt tỉa hàng cây xà cừ. Việc cắt tỉa vừa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, vừa đảm bảo cảnh quan.

Theo ông Lộc, tuyến đường 540 trước đây vốn là đường đất, chỉ rộng hơn 3m. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, cũng như thuận lợi cho du khách đi lại khi đến với quê Bác, tuyến đường được đầu tư mở rộng năm 2012.

“Để giữ hàng cây, đơn vị thi công đã phải giữ nguyên hiện trạng tuyến đường, mở thêm một làn bên cạnh nên bây giờ mới thành hình cong uốn lượn như vậy”, ông Lộc nói.

Ngoài tuyến đường chính, trên địa bàn xã Kim Liên còn nhiều hàng cây xà cừ cổ thụ khác có tuổi đời trên 50 năm. Ngoài ra, bên trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên cũng có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP