Thế giới

Hàn Quốc huy động 39 tàu tìm thi thể quan chức bị Triều Tiên bắn chết

Hàn Quốc đã mở chiến dịch tìm kiếm thi thể quan chức bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết, và chính thức đề nghị Bình Nhưỡng điều tra chung.

Hàn Quốc triển khai 39 tàu tìm kiếm thi thể quan chức bị Triều Tiên bắn chết. (Ảnh: Yonhap)

Theo hãng tin Korea Heral, giới chức Hàn Quốc hôm nay 27/9 chính thức đề nghị Triều Tiên mở cuộc điều tra chung vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết trên biển.

Đề nghị được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì một cuộc họp an ninh khẩn cấp về vụ một quan chức nước này bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết hồi đầu tuần. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng đề nghị Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm thi thể của quan chức.

Lực lượng tuần duyên và Hải quân Hàn Quốc hôm nay tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm thi thể của nạn nhân. Chiến dịch tìm kiếm được triển khai với sự tham gia của 39 tàu, trong đó có 16 tàu hải quân, 6 máy bay hoạt động gần quần đảo Yeonpyeong - vị trí quan chức Hàn Quốc mất tích tuần trước trước khi được xác nhận tử vong.

Cơ quan Tuần duyên Hàn Quốc khẳng định, chiến dịch tìm kiếm được tiến hành bên trong vùng biển phía nam Đường giới hạn phía Bắc. "Chúng tôi tăng cường tàu và nhân lực cho chiến dịch tìm kiếm", một quan chức thuộc Cơ quan Tuần duyên Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc quyết định tiếp tục chiến dịch tìm kiếm bất chấp Triều Tiên cảnh báo căng thẳng trên biển nếu các tàu của Hàn Quốc xâm phạm vào vùng biển của nước này. Hãng thông tấn KCNA hôm nay cảnh báo: "Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc lập tức ngừng việc vi phạm biên giới trên biển phía tây bởi nó có thể dẫn đến leo thang căng thẳng".

Căng thẳng liên Triều leo thang sau vụ các binh sĩ Triều Tiên bắn chết quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc bị nghi đào tẩu. Hàn Quốc cho biết, quan chức này mất tích khi đang làm nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong vào trưa ngày 21/9. Quân đội Hàn Quốc nghi ngờ quan chức trên đã tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi và "lấy làm tiếc" về vụ việc. Bình Nhưỡng cũng thông báo cho Seoul kết quả điều tra vụ việc đã xảy ra, song có một số điểm khác biệt với điều tra của Hàn Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP