Trong tỉnh

Giao đất đấu thầu tại xã Hưng Lợi – Kỳ 10: 3 lần giao đất không thành, UBND huyện Hưng Nguyên còn toan tính điều gì?

Chỉ trong một thời gian ngắn đã có 3 lần các cán bộ chuyên trách của UBND huyện Hưng Nguyên xuống cắm mốc và giao đất cho các hộ dân khiếu nại. Thế nhưng, người dân không nhận đất vì sơ đồ trong biên bản làm việc lại không trùng khớp thực địa.

Sơ đồ 1 đằng, giao đất 1 nẻo!

Càng ngày, câu chuyện về xử lý vướng mắc trong việc giao đất theo quy hoạch tại xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An càng trở nên “li kỳ”. Đến thời điểm hiện tại, cả UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lợi đều chưa đưa ra được phương án giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cụ thể, liên tục trong các ngày 12/9, 2/10 và 13/10/2018 vừa qua, UBND huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với UBND xã Hưng Lợi thực hiện việc đo đạc lại, cắm lại mốc thực địa 3 mảnh đất mà trước đó UBND xã Hưng Lợi cho rằng các hộ gồm ông Trịnh Văn Tấn, Trịnh Văn Đồng và bà Nguyễn Thị Sơn đã cố tình thực hiện xây dựng sai vị trí đã được giao.

Tuy nhiên, cả 3 lần giao đất này của cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên đều không thành vì người dân cho rằng huyện giao lại mốc mới là sai, lệch xa so với mốc đã giao năm 2004 cũng như hồ sơ kỹ thuật thửa đất đã cấp cho họ nên họ không chấp nhận.

Biên bản làm việc ngày 13/10 của các phòng chức năng thuộc UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lợi

Ngạc nhiên hơn, sơ đồ trên biên bản về việc cắm mốc 3 lô đất tại xóm 8 mà cơ quan chức năng lập và thực tế đất giao cho 3 hộ lại tái diễn cảnh “hồ sơ một đường, giao đất một nẻo”. Chính vì sự “mập mờ” khó hiểu ấy của phòng chức năng huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lợi nên người dân càng không thể chấp nhận việc nhận đất theo yêu cầu của UBND huyện Hưng Nguyên.

Sau 3 lần đo đạc, cắm mốc và vẽ sơ đồ tại thực địa, việc giao đất của UBND huyện Hưng Nguyên lại tái diễn cảnh hồ sơ một đường(ảnh bên tay trái), đất thực địa một nẻo (ảnh bên tay phải), chính vì vậy người dân đã không chấp nhận nhận đất giao mới

Theo ghi nhận, tại biên bản làm việc vào ngày 12/9/2018 của các phòng chức năng UBND huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Lợi thì sơ đồ về 3 mảnh đất có liền kề với mảnh đất của gia đình ông Ngô Văn Tính với khoảng cách hơn 3 mét, cách đường vào khu vực nhà ông Tính xấp xỉ gần 10 mét chiều rộng, dài 20 mét. Các thửa đất của ba hộ gia đình ông Tấn, ông Đồng và bà Sơn nằm song song, hết sức vuông vức với đất liền kề hộ gia đình ông Tính, hướng chính Đông.

Nhưng, thực tế lại hoàn toàn khác, đất của ba hộ gia đình này được giao thực địa như sau: Riêng mảnh đất gia đình bà Sơn một góc bám sát bờ rào nhà ông Tính, một góc cách hàng rào nhà ông Tính trên dưới 3 mét. Đất của gia đình ông Đồng và ông Tấn cũng vậy, hoàn toàn không còn hướng chính Đông, không vuông 4 góc như sơ đồ biên bản giao đất đã vẽ. Cả ba mảnh đất đều có hình bình hành, và hướng chính Đông của cả ba mảnh đất bị dịch chuyển thành hướng Đông Nam.

Quyết định giao đất của UBND huyện Hưng có dấu hiệu bị tẩy xóa

Bên cạnh đó, việc giao đất như vậy cũng không đúng theo nội dung trong Quyết định giao đất có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa lem nhem mà UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện vào ngày 18/4/2004 do ông Nguyễn Quốc Thanh – Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên thời kỳ đó ký, giao cho các hộ ông Tấn, ông Đồng và bà Sơn.

UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định tại các cuộc đối thoại với công dân rằng việc UBND xã giao đất cho người dân là sai thẩm quyền, trái luật. Và để giải quyết việc các hộ khiếu nại thì UBND huyện sẽ thực hiện việc đo đạc lại, cắm mốc mới và giao lại thực địa.

Dù vậy tới nay, các hộ dân vẫn không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc hồ sơ pháp lý của UBND xã Hưng Lợi liên quan tới mảnh đất mà họ đã được Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), được giao hồ sơ kỹ thuật đất... bị đình chỉ thi hành hay bãi bỏ vì trái luật, sai thẩm quyền.

Điều này có dấu hiệu đi ngược lại tinh thần, quy định được cụ thể hóa trong Nghị Định số 40/2010/NĐ-CP, ngày 12/4/2010 của Chính Phủ về việc kiểm tra và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật.

UBND huyện Hưng Nguyên đang cố “chèo lái” cái sai ?

Người dân cho rằng cách giải quyết của cơ quan chức năng có dấu hiệu “ép” họ nhận đất trái luật, không đúng với thực tế đã được giao, cấp quyền sử dụng. Mới đây những gia đình liên quan tới vụ việc đã tiếp tục gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

"3 lần đo đạc, cắm mốc thực địa, vẽ hồ sơ nhưng rồi lại giao một đường, hồ sơ một nẻo. Cũng không biết UBND huyện đang cố gắng “chèo lái cái sai” vì điều gì nữa. Quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi thì cần phải tôn trọng. Những người được giao trách nhiệm quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật thì cần phải thượng tôn pháp luật. Đường này lại như đánh đố, thách thức người dân bị ảnh hưởng quyền lợi. Nếu không xử lý đúng tinh thần pháp luật, chúng tôi sẽ không chấp nhận sự ép buộc nào cả” – ông Tấn bày tỏ.

Và bây giờ câu chuyện mà UBND huyện Hưng Nguyên giải quyết đang đi theo hướng Quyết định giao đất một đường, sơ đồ vẽ một đường, thực địa một nẻo và hồ sơ kỹ thuật đất một nẻo

Hơn một năm qua, mòn mỏi với bao nhiêu cuộc họp đối thoại, đơn thư khiếu nại, bao nhiêu lần đo vẽ cắm mốc, người dân trông chờ được nhận phần đất mình đã bỏ tiền ra mua.

Xin được nhắc lại, đất mà các hộ khiếu nại đã được cấp GCNQSDĐ năm 2004. Đây là khu đất ở được UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện việc quy hoạch theo kế hoạch sử dụng đất và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trước năm 2004, UBND huyện Hưng Nguyên thực hiện chủ trương giao đất cho các hộ và có thu tiền sử dụng đất, đồng thời cấp GCNQSDĐ.

Về quy trình cấp đất, giao đất theo quy định của Luật đất đai, các hộ được giao đất đã hoàn thành đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, đất đã được cắm mốc thực địa cụ thể, đã có hồ sơ kỹ thuật cũng như các biên bản giao đất và các giấy tờ khác theo đúng quy định thì các hộ mới được cấp GCNQSDĐ.

Trong một văn bản mới đây mà các hộ gửi tới các cơ quan chức năng, ông Trịnh Khắc Sỹ - nguyên trưởng xóm 8, xã Hưng Lợi vào thời điểm giao đất năm 2003 cho các hộ cũng đã xác nhận đã cùng với cán bộ xã Hưng Lợi trực tiếp đo vẽ, giao đất tại thực địa đúng như GCNQSDĐ và hồ sơ kỹ thuật đất đã cấp cho ông Tấn, ông Đồng và bà Sơn.

Như vậy, không chỉ những giấy tờ mang tính pháp lý, chứng minh rằng việc được cấp GCNQSDĐ, giao đất đã đúng trình tự pháp lý theo quy định mà cả người từng có trách nhiệm như ông Sỹ cũng khẳng định thông tin người dân đưa ra là có cơ sở.

Đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên cân nhắc, xem xét xử lý sự việc này một cách thấu tình, đạt lý và đúng quy định của pháp luật.

Câu chuyện giao đất tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên tiếp tục ra sao? UBND tỉnh Nghệ An sẽ có động thái gì để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân?

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP