Trong tỉnh

Dứa thối nõn, nông dân Nghệ An thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Những ngày này, các hộ dân trồng dứa ở xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu) đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích dứa sắp đến thời kỳ thu hoạch bị sâu bệnh, thối nõn gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Chưa năm nào, gia đình ông Nguyễn Công Nhuần ở xóm 2/9 lại rơi vào cảnh điêu đứng như năm nay bởi 4 ha dứa đang phát triển tốt bỗng nhiên bị thối nõn, hư hỏng. Để đầu tư trồng 4 ha dứa, trong thời gian từ tháng 8- 10, ông Nhuần bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để làm đất, mua giống, phân bón. Sau gần 2 tháng trồng và chăm sóc, diện tích dứa phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho thu hoạch quả vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, từ khoảng giữa tháng 11/2017, một số diện tích dứa bỗng bị héo ngọn, chết dần và sau đó lan rộng cả 4 ha dứa của gia đình. Sau khi kiểm tra và xác định, nguyên nhân dứa bị héo úa là do thối nõn.

“Khi phát hiện dứa bị bệnh thối nõn, gia đình đã mua thuốc về phun trừ nhằm tránh lây lan diện rộng nhưng không có tác dụng, toàn bộ 4 ha dứa đều thối nõn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng” - ông Nhuần chia sẻ.

Từ giữa tháng 11/2017, 4 ha dứa của gia đình ông Nguyễn Công Nhuần ở xóm 2/9, xã Tân Thắng (Quỳnh Lưu) bỗng bị vàng lá, thối nõn. Ảnh: Thúy Nga

Cùng chung cảnh ngộ trên, gia đình anh Lương Đức Thước ở xóm Bắc Thắng xót xa hơn khi mà gần 1 ha dứa sắp đến ngày thu hoạch bỗng nhiên bị thối nõn, quả còi cọc và héo dần. Bao nhiêu công sức, vốn liếng đổ dồn vào gần 1 ha dứa bỗng chốc trắng tay, gây thiệt hại hơn 150 triệu đồng.

“Nếu như dứa không bị thối nõn, khoảng cuối tháng 12 dương lịch này gia đình sẽ thu hoạch quả, dự kiến năng suất đạt 32 tấn/ha, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi gần 100 triệu đồng; không ngờ được, dứa đến ngày hái quả lại mất trắng, giờ không biết lấy tiền đâu để tái sản xuất” - anh Thước buồn rầu nói.

Do bị bệnh thối nõn, nhiều diện dứa của bà con Tân Thắng bị héo úa, cây chết dần, có mùi thối. Ảnh: Việt Hùng

Năm 2017, xã Tân Thắng gieo trồng gần 600 dứa bao gồm trồng mới, đang chăm sóc và chuẩn bị cho thu hoạch. Mỗi ha dứa, bà con đầu tư cây giống, phân bón, công trồng, chăm sóc từ 60 - 80 triệu đồng. Nếu thuận lợi thì trung bình 1ha dứa bà con nông dân thu nhập được 150 triệu đồng, sau trừ tất cả các khoản chi phí cho thu lãi gần 80 - 100 triệu đồng.

Theo người dân cho biết, nguyên nhân khiến dứa bị thối nõn là do năm nay thời tiết mưa nhiều, ít có ánh sáng để cho cây dứa quang hợp khiến cây dứa bị bệnh. Hiện tượng dứa bị thối nõn bắt đầu xuất hiện từ tháng 9 và chỉ lác đác vài hộ dân, nhưng sau đó dứa của nhiều hộ khác cũng bị hiện tượng trên và kéo dài đến nay.

Anh Lương Đức Thước ở xóm Bắc Thắng điêu đứng khi mà gần 1 ha dứa sắp đến thời kỳ thu hoạch bỗng bị thối nõn, gây thất thu hơn 150 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng

Ngay sau khi phát hiện dứa bị bệnh, người dân đã mua thuốc về phun trừ nhưng không hiệu quả và diện tích dứa càng lan rộng ra. Theo thống kê từ UBND xã, trong tổng số gần 600 ha dứa đang trồng, thì có khoảng 150 ha dứa bị bệnh thối nõn, trong đó có 85 ha dứa đã cho quả, chuẩn bị thu hoạch; 65 ha dứa trồng mới đang phát triển. Với diện tích dứa bị bệnh thối nõn, người dân xã Tân Thắng thiệt hại khoảng 16 tỷ đồng.

Khoảng 85 ha dứa sắp đến ngày thu hoạch quả lại bị héo úa, còi cọc và chết dần. Ảnh: Việt Hùng

Ông Lang Đình Liêm - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, địa phương xác định dứa là cây trồng chủ đạo ở địa phương chiếm tỷ trọng của cây nông nghiệp khoảng 65 - 68%.

Cây dứa là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần tăng tổng giá trị sản xuất ở địa phương, giúp cho nhiều hộ dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Việc cây dứa bị bệnh đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Do đó, các hộ dân ở xã Tân Thắng mong muốn các cấp ngành có những chính sách để hỗ trợ, đặc biệt là nguồn vốn để bà con tiếp tục khôi phục sản xuất./.

Tác giả: Việt Hùng - Thúy Nga

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP