Xã hội

Dự án nạo vét Lạch Thơi chậm tiến độ gây ách tắc dòng chảy

Dự án nạo vét Lạch Thơi ở Quỳnh Lưu được bà con ngư dân chờ đợi với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi ra khơi bắt đánh bắt hải sản, tiêu nước trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, đang trong quá trình triển khai thì đã xẩy ra những bất cập nhưng chưa được xử lý.

Tổ hợp nuôi ngao của anh Nguyễn Văn Phú ở xã Quỳnh Thọ - huyện Quỳnh Lưu sau một đợt thủy triều lên đã gây xói lở, làm sập lán trại, trong khi, trước đây, khi triều lên, mép nước cũng phải cách lán trại của anh bây giờ khoảng 100 mét. Diện tích nuôi ngao trước đây hơn 10ha nhưng nay cũng đã bị thu hẹp lại chỉ còn khoảng 5 - 6ha. Anh Phú nói: Ở đây, hút cát thì không thể tạo được dòng, chỉ có thiên nhiên tạo dòng, nên càng hút cát càng gây xói lở, và lạch thì cạn nên tàu thuyền vô ra không nắm bắt được điểm vì nó biến chuyển thường xuyên.
1images1323179 GIA DINH NGUYEN VAN PHU
Cảnh tượng tan hoang tại tổ hợp nuôi ngao của anh Nguyễn Văn Phú sau một đợt thuỷ triều

Đây là tình cảnh chung của hàng chục hộ dân nuôi ngao nơi đây. Theo phản ánh của người dân, trước đây, diện tích nuôi ngao ở vùng này khoảng 60 - 70ha nhưng nay chỉ còn gần 20 ha. Nguyên do là từ đầu năm 2013, khi Dự án nạo vét Lạch Thơi thực hiện đã làm thay đổi luồng lạch, ảnh hưởng đến bờ bãi ven biển. Thời gian gần đây, khi thủy triều lên, nước biển đã xâm lấn vào tận vùng trồng cây phòng hộ và đê chắn sóng...
2images1323180 DU AN HINH KHO 3 3
Diện tích tách biển của Quỳnh Thọ mất đi khoảng 300m bãi bồi ven biển vì dự án nạo vét lạch chậm tiến độ

Ông Nguyễn Văn Lục - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Từ năm 2011 đến tháng 9/2016, với diện tích tách biển của Quỳnh Thọ mất đi khoảng 300m bãi bồi ven biển. Xã cũng đề nghị cơ quan liên quan về khảo sát và trực tiếp xử lí luồng, lạch để tránh tình trạng ăn sâu vào bờ, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ và đường đê ngăn mặn.
3images1323181 DU AN HINH KHO 3 1
Đến năm 2020, Lạch Thơi được quy hoạch để làm nơi neo đậu, tránh trú bão cho gần 300 tàu cá, nhưng tiến độ "rùa bò" liệu có đạt được mục tiêu này?

Dự án nạo vét Lạch thơi tạo khu neo đậu cho tàu thuyền tránh trú bão được triển khai năm 2013 với tổng kinh phí trên 115 tỷ đồng thuộc 3 xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ và Quỳnh Ngọc của Quỳnh Lưu. Dự án gồm 2 giai đoạn: Nạo vét luồng lạch và lắp đặt hệ thống báo hiệu; Xây dựng kè đê bao bãi thải, sửa chữa bến neo thuyền. Hiện nay, dự án đang triển khai ở giai đoạn 1, thi công không đúng tiến độ đã gây ra hiện tượng bồi lắng, ách tắc dòng chảy, cùng với đó là việc giải ngân chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ và trực tiếp gây khó khăn cho tàu thuyền ra khơi.

Đến năm 2020, Lạch Thơi được quy hoạch để làm nơi neo đậu, tránh trú bão cho gần 300 tàu cá. Tuy nhiên, để một dự án có tính khả thi thì lại cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và chủ đầu tư để có sự đánh giá một cách cặn kẽ hơn về mặt khoa học; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm dự án để đảm bảo cho bà con ngư dân yên tâm sản xuất, ra khơi bám biển.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ - Phạm Gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP