Trong tỉnh

Độc đáo chợ bán cây lúa non như bán rau

Những cây lúa non được người dân tỉa khỏi ruộng, bó thành từng nắm mang lên chợ bán với giá từ 10.000-13.000 đồng mỗi bó vẫn tấp nập người mua.

Những ngày này, chợ bán cây lúa non tấp nập người mua kẻ bán tại đường đi vào khu vực chợ Cồn - trung tâm mua bán chính của xã Thanh Dương (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Theo người dân, chợ lúa non họp từ sáng đến tối, miễn người bán còn hàng mà khách vẫn cần mua.

Chứng kiến khung cảnh người mua, kẻ bán cây lúa non tập nấp chẳng kém những mớ rau khiến nhiều người dân đi qua không khỏi ngạc nhiên. Người dân xã Thanh Dương cũng chẳng còn nhớ chợ lúa non có từ bao giờ, họ chỉ biết rằng, nhu cầu mua cây lúa non ngày càng lớn bởi tình trạng sâu bệnh, ốc bươu vàng cắn phá sau khi gieo cấy.

Những bó lúa non được buộc túm bằng sợi rơm, có giá từ 10.000-13.000 đồng mỗi bó. Bà Phạm Thị Mai (trú xã Vân Diên, huyện Nam Đàn) cho biết, tuy chợ chỉ họp một thời gian ngắn, nhưng vẫn đem lại một nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương dịp sau Tết Nguyên đán.

Theo bà Mai, trước đây nhà nào có ruộng lúa dày thường để hàng xóm tự xuống ruộng tỉa lấy mạ, vừa đỡ công đi dặm. Nhưng những năm gần đây, cây mạ có giá, nhiều nhà tự đi tỉa, bó lại rồi mang đi bán.

“Năm nào trời rét, lúa chết hết, có luống mạ nhổ để bán cũng kiếm được khối tiền”, bà Mai nói.

Những năm gần đây, khi biết đến chợ bán cây lúa non này, bà thường tranh thủ đánh xe máy chở lên đây bán. Khoảng hơn 30 bó mạ vừa “trưng hàng” là công sức bà đi tỉa từ chiều hôm trước. “Mỗi bó thấp cũng bán được 10.000 đồng. Nếu nhanh ngồi chút bán hết cũng kiếm được 300.000 đồng. Ở quê kiếm đâu ra chừng ni”, bà Mai cười nói.

Những bó mạ cũng được người bán đặt cẩn thận theo từng giống lúa để người mua tránh bị nhầm lẫn.

Sau vài phút trả giá, bà Nguyễn Thị Phượng (trú xã Thanh Dương) đã mua được 5 bó mạ với giá 50.000 đồng. Bà nói, 3 sào ruộng của gia đình bị ốc bươu vàng cắn phá nặng, dù đã gắng tỉa ở chỗ này chắp vá chỗ kia song vẫn không đủ nên đành phải mua thêm ít mạ.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP