Trong tỉnh

Đô Lương - Nghệ An: Nghi vấn “thông thầu” tại hàng loạt công trình xã Thuận Sơn?

Liên tiếp trong thời gian gần đây, công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An liên tục trúng hàng loạt công trình trên địa bàn xã Thuận Sơn (Đô Lương - Nghệ An). Theo nhẩm tính tổng giá trị các công trình lên đến cả chục tỷ đồng. Câu hỏi được dư luận đặt ra là: Có hay không việc công ty này được “ưu ái” hay có biểu hiện thông thầu???.

Tạo chí Hợp tác và phát triển liên tục nhận phản ánh của các đơn vị xây dựng trên địa bàn huyện Đô Lương phản ánh về việc công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng TM Nghệ An (Cty XD NA) liên tục trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện mặc dùng năng lực còn hạn chế. Đặc biệt, tại xã Thuận Sơn, Cty XD NA đã trúng gần hết các công trình, dự án tại xã trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Văn T, một người dân xã Thuận Sơn, phản ánh: “Họ (Cty XD NA) ôm thầu cả xã Thuận Sơn rồi. Việc đấu thầu cũng chỉ là hình thức thôi. Thử hỏi làm sao mà một nhà thầu có thể liên tiếp trúng thầu tại một địa phương như thế” (?!).

Theo phản ánh, trong mấy năm gần đây, Cty XD NA đã liên tục trúng thầu nhiều công trình phục vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có thể kể đến một số công trình như: Trường tiểu học hơn 2 tỷ đồng, nhà làm việc hai tầng hơn 4 tỷ đồng, nhà văn hóa xã hơn 5 tỷ đồng… Mới đây nhất là trạm y tế xã với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng hay Sân vận động xã đơn vị này cũng đảm nhận thi công với tổng mức gần 1 tỷ đồng giai đoạn 1 (cả 2 giai đoạn là 1,5 tỷ đồng).

Trả lời về thực trạng Cty XD NA liên tục trúng thầu hàng loạt công trình trên địa bàn, một cán bộ xã Thuận Sơn, thừa nhận: “Cơ bản các công trình do anh Hùng (Giám đốc Cty XD NA - PV) làm. Chỉ có trường Mầm non do công ty ở Tp Vinh thi công mà thôi”.

Theo ông Trần Đình Nghị - Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn: “Cái này thông qua đấu thầu, vẫn có các cty khác đến đây đấu thầu theo quy định”. Khi được hỏi liệu có phải Cty XD NA được ưu ái trúng thầu khi vận động được nguồn về cho địa phương, ông Nghị nói: “Thực tế thì anh biết rồi đó?”…

Việc liên tiếp trúng nhiều công trình trong cùng một địa phương của Cty XD NA khiến dư luận không khỏi thắc mắc về việc cty này được “ưu ái”. Điều này càng có cơ sở khi đích thân cán bộ xã này đã thừa nhận thực tế đồng thời liệt kê đầy đủ những công trình đơn vị này đã và đang thi công. Nghi vấn đó còn đi kèm với những lo lắng về chất lượng thi công của nhà thầu này. Có thể kể đến tại công trình trạm y tế hiện đang thi công. Cụ thể, một cán bộ trạm y tế này phản ánh: “Thiết kế một đàng họ thi công một nẻo. Thiết kế là phải có lớp đá 4x6 dưới các trụ móng nhưng họ không hề thực hiện như vậy…”.

Hay như công trình sân vận động xã Thuận Sơn, Cty XD NA đã không tổ chức bóc phong hóa đổ đất đắp nền chồng lên cỏ, nước. Thậm chí còn có tình trạng nhà thầu sử dụng đất thải xây dựng để san lấp công trình này. Thực trạng thi công đó liệu có đảm bảo chất lượng cho công trình?. Câu trả lời xin dành cho Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng.

Ngoài các công trình tại xã Thuận Sơn đơn vị này cũng đã thực hiện hàng loạt công trình khác trên địa bàn các xã Lạc Sơn, Hiến Sơn, Lưu Sơn… Đáng chú ý, đơn vị này chỉ có 07 lao động được tham gia đóng BHXH, trong đó chỉ có 02 cán bộ kỹ thuật. Câu hỏi được đặt ra là với chỉ 02 cán bộ kỹ thuật được cty XD NA ký hợp đồng lao động liệu có đủ năng lực đáp ứng được cho quá trình thi công các công trình theo các quy định hiện hành???.

Được biết, Cty XD NA có trụ sở tại xóm Hòa Thanh, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cty này được thành lập năm 2008 và do ông Đặng Văn Hùng làm Giám đốc.

Hợp tác và phát triển sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến vụ việc.

Một số công trình đang thi công

Tác giả: Nam Nguyễn - TT

Nguồn tin: baohoptacphattrien.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP