Thế giới

Đêm không ngủ của người Việt Nam tại thủ đô Kiev, Ukraine

Cả đêm qua, tại thủ đô Kiev (Ukraine), cũng như bao người dân địa phương, nhiều bà con người Việt Nam lo sợ không thể ngủ.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý – Giáo viên tiếng Việt trường Hồ Chí Minh Kiev cho biết: “Cả đêm trong tâm trạng phập phồng”.

Sáng sớm nay, trong địa phận Kiev đã thấy tiếng nổ rầm rầm. Hai vợ chồng cô Hoa chuẩn bị sẵn quần áo, chút đồ đạc, giấy tờ chỉ cần báo động là tìm nơi trú ẩn.

Nếu có vấn đề gì thì có thể tìm đến trú ẩn ở hầm chung cư hoặc theo chỉ dẫn của chính quyền thành phố, cô Hoa chia sẻ.

Ukraine thông báo thủ đô Kiev bị tấn công bằng tên lửa và lực lượng Ukraine cũng đã bắn hạ máy bay Nga tại thủ đô. Ảnh - AP

Ngoài ra, cô Hoa cho biết, Đại sứ quán và các hội đoàn người Việt Nam tại Ukraine cũng đã có hướng dẫn với bà con người Việt tại đây.

Giữa những tiếng nổ rần rần, người mẹ Việt Nam còn thắt lòng lo lắng cho con gái đang ở một nơi khác tại Ukraine. Lúc này, những ký ức hãi hùng khi sự kiện Maidan tại Ukraine xảy ra cách đây 8 năm lại ùa về.

Thời điểm đó, cô cũng lo lắng cho hai con đang theo học ở hai nơi. Con trai cô học ở thủ đô Kiev nằm yên trong ký túc xá giữa lúc súng nổ, khói lửa ngập trời. "Lúc ấy, giao thông bị cắt đứt, thật hãi hùng!", cô Hoa nói.

Qua bao lần thắt ruột gan như vậy, những người dân dù là người Việt Nam như cô Hoa hay người dân Ukraine, tất cả chỉ mong hai chữ “Hoà Bình!”.

“Đừng có chiến tranh, đừng đổ máu ở bất cứ nơi đâu trên Trái Đất”, cô Hoa nói.

Anh em Đại sứ quán đã nghe thấy rõ nổ lớn

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, theo thông tin mới nhất, Đại sứ Thạch cho biết, đến sáng nay, “Đại sứ quán và anh em ở các điểm khác nhau đều nghe rõ tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa. Anh em Đại sứ quán đã xuống tầng hầm”.

Đại sứ Việt Nam cho rằng: “Trong tình hình hiện nay, tốt nhất là ở đâu ở đấy. Sơ tán tại thời điểm này là không an toàn”.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch

Trước đó, trong thông cáo ngày 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết"

Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, sẵn sàng tiếp nhận thông tin.

Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo số + 380 (63) 863 8999 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo số +84-981-848-484.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP