Giáo dục

Đặt đề tài trên mạng: Đừng để mất tiền rồi mang bực vào mình

Mới đầu hè, nhóm hỗ trợ đề tài của giáo viên công khai chào hàng. Họ đảm bảo "đậu 100%, thậm chí là đạt điểm cao. Ai có nhu cầu nhắn tin. Giá cả đề tài rất mềm. Thầy cô cứ an tâm khỏi lo lắng".

"Với vai trò người mua hàng, tôi để lại dấu chấm. Chỉ ít phút sau đã có tin nhắn lại trên messenger. Họ bảo tôi "cần gì thì bên em sẽ hỗ trợ nhiệt tình để đem đến thắng lợi cho thầy cô".

Tin nhắn quảng cáo của nhóm (Ảnh: Loát Trần)

Có lẽ chưa bao giờ, tôi nghĩ đến việc này. Đề tài của mình mà cũng có người hỗ trợ viết dùm. Thế thì nhẹ nhàng cho giáo viên quá. Thầy cô nào chẳng ngán ngẩm khi phải viết đề tài. Ai đã từng viết đề tài thì đều biết, để hoàn chỉnh nó, giáo viên phải tốn khá nhiều công sức và thời gian. Thầy cô phải lên kế hoạch cụ thể rồi mới bắt tay vào viết.

Đề tài chính là những bài học kinh nghiệm quý giá được rút ra trong quá trình công tác của mình. Mục đích thầy cô làm đề tài không phải là để lấy danh hiệu mà là giúp bài học trở nên cuốn hút hơn. Từ đó mà nâng cao được chất lượng bộ môn mình phụ trách.

Bản thân là một giáo viên nên tôi hiểu để hoàn thành một đề tài không đơn giản chút nào. Thầy cô phải có sự đầu tư thực sự. Đó là những trăn trở trước khi thực hiện. Cách thức thực hiện và cuối cùng là kết quả ra sao. Thôi thì, để hoàn chỉnh nó nhiều khi giáo viên cũng mất ăn, mất ngủ vì mệt mỏi.

Chính vì thế mà nhiều thầy cô đăng kí Chiến sĩ thi đua nhưng ngại viết đề tài. Họ thường xin bạn bè khác tỉnh hoặc mua bán trên mạng rồi chỉnh sửa qua để nộp nhằm hợp thức hóa.

Những năm trước việc chấm đề tài có phần dễ nên nhiều giáo viên vẫn qua được dễ dàng. Tuy nhiên năm nay, công tác chấm đề tài bắt đầu siết rất chặt. Những đề tài copy trên mạng hoặc trùng nhau đều bị đánh rớt…Phải tới lúc này, nhiều thầy cô mới ngã ngửa biết lí do vì sao.

Cô bạn của tôi năm nay cũng vừa bị rớt đề tài. Tới lúc này bạn mới tâm sự vì tin tưởng nhóm quảng cáo nên bạn mới vậy. Những năm trước bạn thường tự mình làm đề tài. Năm nay, chẳng hiểu sao bạn lại tin tưởng vào nhóm quảng cáo hỗ trợ làm đề tài như vậy.

Bạn bảo rằng họ hứa đảm bảo sẽ đậu 100% và không bị trùng. Thế là bạn tin tưởng tuyệt đối. Cứ nghĩ rằng mất có ít tiền nhưng đỡ cực cái thân. Chỉ đến khi đề tài báo rớt, bạn mới hoảng hồn tự trách mình dại dột biết bao nhiêu.

Bây giờ lướt Facebook ta không khó bắt gặp những lời quảng cáo hỗ trợ thầy cô làm đề tài như thế. Các nhóm thường để tên là nhóm giáo viên. Những lời quảng cáo thường rất hay và ấn tượng. Chính vì vậy mà nhiều thầy cô mới tin tưởng tuyệt đối rồi sập bẫy.

Thiết nghĩ, các thầy cô giáo mình cần tỉnh táo để tránh bị lừa. Đừng bao giờ tin tưởng vào những lời quảng cáo giúp đỡ hấp dẫn ấy. Chưa kể, thầy cô làm như vậy còn không đúng với lương tâm của người thầy nữa.

Muốn có danh hiệu, thầy cô phải nỗ lực, cố gắng bằng chính sức lực của mình".

Tác giả: Loát Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP