Bạn cần biết

Danh hài Chí Tài bất ngờ qua đời vì đột quỵ, căn bệnh nguy hiểm thế nào?

Thông tin danh hài Chí Tài đột ngột qua đời vì đột quỵ đang khiến người hâm mộ và bạn bè vô cùng thương xót. Đột quỵ chính là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Vào chiều 9/12, thông tin danh hài Chí Tài đột ngột qua đời đã khiến nghệ sĩ, người hâm mộ không khỏi bàng hoàng.

Được biết, nguyên nhân nam danh hài qua đời là do đột quỵ sau khi tập thể dục. Nghệ sĩ Chí Tài hưởng dương 62 tuổi.

Sự ra đi của danh hài Chí Tài khiến đồng nghiệp, gia đình, người hâm mộ xót xa.

Căn bệnh đột quỵ mà danh hài mắc phải còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như: Tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm...

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, bao gồm các yếu tố không thể thay đổi (tuổi tác, giới tính, tiền sử gia đình, chủng tộc) và các yếu tố bệnh lý (tiền sử đột quỵ, đái tháo đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu, hút thuốc, lối sống không lành mạnh).

Ngoài ra, đột quỵ cũng được cho là có liên quan đến việc sử dụng các chất kích thích, uống quá nhiều rượu...

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trung bình cứ 3 phút lại có 1 ca tử vong do đột quỵ.

Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần: Cơ thể mệt mỏi, cử động khó, khó phát âm, hoa mắt chóng mặt, thị lực giảm, đau đầu...

Tùy thể trạng sức khỏe của mỗi người mà dấu hiệu đột quỵ khác nhau. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp cơn thiếu máu não thoáng qua với các triệu chứng giống hệt đột quỵ nhưng chỉ xảy ra trong vòng vài phút. Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu cảnh báo tình trạng đột quỵ sắp xuất hiện, có thể là trong vòng vài ngày hoặc một tháng sắp tới.

Để phòng tránh đột quỵ, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục hàng ngày, giữ ấm cơ thể, không hút thuốc lá và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP