Trong tỉnh

Chung cư Vinaconex 9 – CTB (Nghệ An): Người dân bức xúc vì chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Thời gian qua, 100 hộ dân với gần 350 nhân khẩu, cư trú tại Chung cư Vinaconex 9 - CTB, xóm 19, xã Nghi Phú, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) hết sức bức xúc vì những bất cập kéo dài nhiều năm tại chung cư này. Các cư dân ở đây đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng mãi vẫn không được giải quyết quyền lợi.

Khốn khổ vì nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Chung cư Vinaconex 9 – CTB là dự án do Công ty CP Xây dựng số 9 - còn gọi là Vinaconex 9 làm chủ đầu tư (địa chỉ phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đơn thư phản ánh của các cư dân ở chung cư này, đây là chung cư đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 10 năm về trước. Đến nay, nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được khắc phục, sửa chữa.

Đơn kiến nghị của cư dân Chung cư Vinaconex 9

Cụ thể, hiện nay chung cư này có 03 cầu thang máy. Tuy nhiên, những cầu thang máy thường xuyên không hoạt động được, vận hành chập chờn, mức độ đảm bảo an toàn đi lại cho người dân không cao, nguy cơ nguy hiểm rất lớn, đã có không ít lần thang máy rơi tự do, kẹt thang làm cư dân cực kì hoang mang và sợ hãi. Bên cạnh đó máy phát điện hỗ trợ thang máy cũng đã hỏng nên khi có sự cố về điện cư dân đều phải đi bộ rất vất vả.

Hệ thống máy bơm nước cũng đã bị hỏng nhiều lần, vận hành không đảm bảo, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Lần gần đây nhất, ngày 25/6/2021 - trong thời điểm TP. Vinh đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đường ống dẫn nước về chung cư bị hỏng, Ban quản lý dự án Nghi Phú đã được thông báo nhưng không có phương án gì giải quyết.

Theo phản ánh của người dân thì chung cư đã bị hư hỏng, xuống cấp nhiều nhưng không được chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa...

Hệ thống về PCCC tại chung cư cũng có nhiều bất cập, chưa đảm bảo yêu cầu. Đã có rất nhiều lần hệ thống báo cháy kêu vào giữa đêm nhưng không có sự cố gì làm cư dân hoảng hốt, thậm chí cư dân sinh sống tại chung cư Vinaconex hiện nay khi nghe tiếng báo cháy còn có thái độ dửng dưng vì cho rằng chuông “báo giả”, tình trạng như vậy diễn ra lâu dài sẽ gây hậu quả cực kì nghiêm trọng nếu có sự cố thật xảy ra. Không những vậy, các bình chữa cháy được lắp đặt tại chung cư cũng không đảm bảo an toàn. Tháng 02/2021 có sự cố xảy ra tại tầng 11, chuông báo cháy không kêu, người dân mở tủ lấy bình chữa cháy nhưng cũng không sử dụng được.

Ngoài ra, tiền sảnh tầng 1 Tòa nhà chung cư bị khoan thủng, khi trời mưa nước chảy thành dòng xuống sảnh rất mất vệ sinh, làm trơn trượt, không đảm bảo an toàn cho người dân khi qua lại khu vực này. Bên cạnh đó các hộ ở các căn góc tại tầng 9 đến tầng 11 bị thấm dột, nước chảy vào nhà khi trời mưa.

Hiện tượng thấm, dột xảy ra ở một số tầng, nhất là tầng 11 khiến cuộc sống các hộ dân ở đây bị đảo lộn

Hiện tượng này các hộ dân đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý dự án từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn không được khắc phục. Các hộ dân sống tại tầng 11 đã phải tự bỏ kinh phí lên đến vài chục triệu đồng mỗi hộ làm lại hệ thống chống thấm dột, rất tốn kém.

Bên cạnh đó, còn có hiện tượng khoan đục thủng trần tầng hầm của các hộ sử dụng ở tầng trên đã làm thay đổi kết cấu, gây bong tróc, rơi gạch, cát trong quá trình xây dựng, thủng đường ống thoát nước vệ sinh, nước tràn ra ngoài mất vệ sinh và mất an toàn tại khu vực tầng hầm để xe.

Dài cổ chờ “sổ hồng”

Bên cạnh đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) là bức xúc lớn nhất của các hộ dân tại Chung cư Vinaconex 9 - CTB hiện nay.

Theo các cư dân chung cư này, dù họ nhận nhà đến thời điểm này đã trên dưới 10 năm, đã có rất nhiều cuộc họp, nhiều đơn kiến nghị gửi đến Ban quản lý dự án Nghi Phú cũng như Vinaconex 9 nhưng đến nay mọi việc vẫn đang “bặt vô âm tín”.

Nước chảy lênh láng ở tầng hầm

Tại cuộc họp mới đây vào ngày 12/01/2021, ông Chu Tùng Hiếu - Phó Tổng giám đốc Công ty Vinaconex 9 cam kết với các cư dân rằng, đến hết quý I năm 2021 sẽ cấp được “bìa hồng” cho dân. Tuy nhiên, đến nay đã quý III/2021 mọi việc vẫn chưa có chuyển biến.

“Theo thông tin cư dân chúng tôi được biết thì ngày 01/7/2021 Cục thuế tỉnh Nghệ An đã có công văn số 3977/CT-KHDTK về việc xác nhận nghĩa vụ tài chính của Công ty Cổ phần xây dựng số 9. Theo đó, hiện tại Cục thuế tỉnh Nghệ An chưa có căn cứ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ ngân sách nhà nước do chưa nhận được Công văn trả lời của Sở Tài chính về việc hoàn thành nghĩa vụ về tiền sử dụng đất của Công ty Cổ phần xây dựng số 9. Mặt khác Công ty cũng chưa cung cấp các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan thuế, do đó công ty này chưa được xác nhận nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước” – Một cư dân Chung cư Vinaconex 9 – CTB, cho hay.

Khu vực sân và vỉa hè trước căn chung cư này nhếch nhác, bẩn thỉu

Một cư dân khác bức xúc: “Những kiến nghị, bức xúc của người dân chúng tôi đã kéo dài nhiều năm nhưng chủ đầu tư không hề giải quyết. Thái độ của chủ đầu tư thể hiện sự vô trách nhiệm đối với các cư dân đang sống tại chung cư này”.

Ngoài những nội dung trên, cư dân Chung cư Vinaconex 9 – CTB còn phản ánh, Ban quản lí khu đô thị Nghi Phú hiện nay gần như đang giao phó lại cho người dân thông qua Ban đại diện tạm thời, không có tính pháp lý, đang hoạt động với tinh thần trách nhiệm tự nguyện vì cộng đồng, chưa mang tính tổ chức cụ thể.

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như vừa qua, công tác quản lý “tự phát” như hiện nay gặp rất nhiều bất cập từ hướng dẫn, theo dõi, tổ chức cho dân phòng chống dịch cũng như đảm bảo thực hiện tốt quy định thực hiện về công tác phòng, chống dịch bệnh…

Bức xúc lớn nhất của 100 hộ dân sống ở căn chung cư này là chưa được cấp "sổ hồng" dù đã mua nhà trên dưới chục năm trời

Theo ghi nhận cũng như tìm hiểu của Phóng viên, những phản ánh của các cư dân Chung cư Vinaconex 9 – CTB đã kiến nghị đều có cơ sở và đã kéo dài nhiều năm nay nhưng không được giải quyết khiến người dân bức xúc kéo dài.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có trách nhiệm sớm vào cuộc kiểm tra thực tế những bất cập tại Chung cư Vinaconex 9 – CTB để kịp thời có biện pháp chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết những bất cập như đã phản ánh ở trên một cách nhanh chóng. Tránh đơn thư kéo dài và bức xúc ngày càng lớn trong dư luận.

Ngày 08/3/2021 Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn số 682/SXD-TTr về thực hiện Kết luận thanh ra số 551/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chỉ ra những nội dung tồn tại cần khắc phục đối với chung cư CTA, CTB gồm: "(1) Phía trên lan can lô gia các căn hộ có lắp dựng thêm các hoa sắt bảo vệ, vách kính kèm cửa sổ mở trượt hoặc mở hắt; Chiều cao và khe hở của lan can cầu thang, lan can lô gia và lan can khu vực chung chưa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn; không lắp dựng lan can bảo vệ đường dốc xuống tầng hầm; (2) Chưa thành lập Ban quản trị và thực hiện quản lý vận hành theo chung cư theo quy định; (3) Chưa thực hiên đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các hộ dân".

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP