Xã hội

Cán bộ lập danh sách khống nhận tiền hỗ trợ

Trong danh sách nhận tiền hỗ trợ giống, phân bón do cán bộ hợp tác xã ở Hà Trung (Thanh Hóa) lập, có nhiều người đã chết.

Người dân xã Hà Ninh (Hà Trung, Thanh Hóa) vừa gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và một số cán bộ xã lập danh sách khống và giả mạo chữ ký của 120 người dân nhằm nhận tiền hỗ trợ nông nghiệp từ ngân sách.

Theo tố cáo, có 5 người chết vẫn có tên và cả chữ ký. Số tiền hỗ trợ không đến tay nông dân mà bị cán bộ biển thủ hoặc chi sai mục đích.

Chủ nhiệm HTX dịch vụ Nông nghiệp xã Hà Ninh Lê Văn Thanh (phải) cho hay, danh sách khống do kế toán lập. Ảnh: Lê Hoàng.

“Mẹ tôi là cụ Lê Thị Hám qua đời từ năm 2015, song họ vẫn đưa vào danh sách và mạo chữ ký của bà để nhận tiền. Gia đình không hay biết và cũng không nhận đồng hỗ trợ nào”, bà Nguyễn Thị Lợi (50 tuổi, thôn 3, xã Hà Ninh) nói.

Còn bà Trần Thị Nết (60 tuổi, vợ của ông Mai Văn Nam ở thôn 3) khẳng định ông Nam chết từ năm 2013, nhưng trong danh sách vẫn ký nhận tiền hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Văn Tín (75 tuổi), vụ việc bị phát hiện từ nhiều tháng trước, các hộ phản ánh với lãnh đạo xã và huyện, nhưng không nơi nào giải quyết. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ vô tâm, gian dối này”, ông Tín kiến nghị.

Chủ tịch UBND xã Hà Ninh, ông Nguyễn Xuân Quý cho hay, năm 2016 xã Hà Ninh được huyện chọn làm điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn. Xã được hỗ trợ 140 triệu đồng, trong đó 75 triệu để mua máy gặt đập liên hoàn, số còn lại hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn mô hình máy thu hoạch lúa kết hợp với cánh đồng mẫu lớn cho 120 hộ dân ở thôn 3.

“Khi hợp tác xã lập danh sách hỗ trợ tiền cho người dân, trình lên UBND xã phê duyệt, do không kiểm soát tốt nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc này. Sau khi phát hiện sai phạm, xã đã báo cáo lên huyện và đang chờ kết luận của thanh tra để có căn cứ xử lý”, ông Quý phân trần.

Chủ tịch UBND xã Hà Ninh thừa nhận sai sót trong kiểm tra giám sát khiến nguồn tiền hỗ trợ dù không lớn song không đến tay người dân. Ảnh: Lê Hoàng.

Là kế toán Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hà Ninh, bà Phùng Thị Hiền thừa nhận đã “nhờ nhiều người hàng xóm ký khống danh sách nhận tiền”. “Sở dĩ có cả 5 người đã chết là tôi lấy danh sách cũ của thôn, không đối chiếu nên không biết”, bà này lý giải và cho rằng số tiền nhà nước hỗ trợ được chuyển vào tài khoản hợp tác xã để đầu tư mua máy gặt đập liên hợp.

Ngày 26/6, Bí thư Huyện ủy Hà Trung Đào Xuân Yên cho hay, huyện đã nhận được đơn thư của người dân xã Hà Ninh và đang chỉ đạo thanh tra nhằm xử lý dứt điểm vụ việc.

Tác giả bài viết: Lê Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP