Giáo dục

Bộ GD&ĐT cần làm rõ quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết một số quy định của pháp luật chưa thống nhất, có quy định còn chưa phù hợp với thực tế, nhiều ý kiến cử tri không đồng tình. Đơn cử có quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học của Bộ GD&ĐT, đang gây băn khoăn trong cử tri và nhân dân.

Ảnh minh họa

Trình bày báo cáo giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, ông Dương Thanh Bình - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội - cho biết, một số quy định đặt ra chưa phù hợp với thực tế, khiến cử tri không đồng tình.

Trong đó có quy định về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 Bộ GD&ĐT. Khoản 4 Điều 37 về các hành vi học sinh không được làm đã quy định: "Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".

Theo ông Dương Thanh Bình, ngay sau khi Thông tư số 32 được ban hành, cử tri 8 địa phương đã kiến nghị cần xem xét, sửa đổi vì không phù hợp với thực tiễn. Cử tri cho rằng, theo quy định nêu trên thì khi được giáo viên cho phép, học sinh được sử dụng điện thoại trên lớp để phục vụ cho việc học tập.

"Quy định này có tính chất tiêu cực nhiều hơn là tích cực vì giáo viên không thể kiểm soát mục đích học sinh sử dụng điện thoại, học sinh dễ bị phân tâm, thiếu tập trung trong giờ học, thậm chí gây áp lực về kinh tế cho gia đình học sinh, nhất là ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn", ông Bình cho hay.

Trả lời cử tri, Bộ GD&ĐT cho rằng, về cơ bản, việc sử dụng điện thoại trong lớp học vẫn là hành vi bị cấm. Việc sử dụng điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh là khai thác các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT có văn bản hướng dẫn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức kế hoạch giáo dục của nhà trường gửi các địa phương , trong đó yêu cầu giáo viên "Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại để phục vụ học tập... các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả các học sinh phải có điện thoại để sử dụng... thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học".

Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cư tri vào kỳ họp trước, sáng 25/3. Ảnh: Quochoi.vn

Qua giám sát cho thấy, mặc dù Thông tư số 32 chỉ quy định giáo viên được quyền cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học để phục vụ cho học tập nhưng trong văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT lại yêu cầu giáo viên phải có trách nhiệm thiết kế bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả các học sinh phải có điện thoại để sử dụng...

Như vậy, Bộ đã giao cho giáo viên quyền quyết định cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại. Do đó, sẽ xảy ra tình trạng cùng một môn học, cùng một trường có thể có giáo viên quyết định cho sử dụng điện thoại, có giáo viên không cho sử dụng, điều này sẽ không đảm bảo sự thống nhất về phương thức giảng dạy, gây tình trạng thiếu công bằng.

Bên cạnh đó, báo cáo giám sát chỉ rõ, để thiết kế bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả các học sinh phải sử dụng điện thoại là một bài toán khó, tạo áp lực đối với giáo viên. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào phụ thuộc vào kinh tế và cách quản lý, giáo dục của gia đình học sinh.

Việc trong cùng lớp học, có học sinh sử dụng điện thoại để hỗ trợ học tập trong khi có học sinh lại không có điều kiện sử dụng cũng gây nên sự bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin phục vụ học tập, ảnh hưởng đến chất lượng học tập, thậm chí gây nên sự phân biệt giữa các học sinh trong cùng một lớp học, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và phụ huynh học sinh.

"Đề nghị Bộ GD&ĐT cần làm rõ việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học như là thiết bị hỗ trợ hoạt động học tập có được coi là chính sách chung không? Nếu là chính sách chung thì phải áp dụng thống nhất trong cả nước, không thể chỉ giao trách nhiệm quyết định cho giáo viên. Đồng thời cần phải đánh giá một cách khách quan và toàn diện sự tác động của việc thực hiện quy định này trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay, cũng như khả năng quản lý của nhà trường và giáo viên đối với việc sử dụng điện thoại của học sinh để ban hành quy định phù hợp", ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Tác giả: Nhật Lam

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP