Pháp luật

Bi kịch của người đàn ông mơ ra tù sống cạnh mộ vợ con

Vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong mối quan hệ gia đình, vợ chồng Phanh đã lên kế hoạch để cùng nhau tìm tới cái chết. Sau khi vợ và con trai đã tử vong, Phanh dùng đủ mọi cách để tự tử, nhưng mọi người đã kịp thời kéo anh lại ngay trước lưỡi hái của tử thần.

Ân hận vì những chuyện đã trải qua, người đàn ông này đã không ít lần nghĩ tới cái chết như một sự giải thoát.

Thảm án giữa đêm khuya

Mặc dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng trong tiềm thức của những người dân tại bản Nhỏm (Điện Biên) vẫn không sao quên được vụ thảm án gia đình xảy ra tại nhà vợ chồng Lường Văn Phanh, Lò Thị Yêu.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào đêm 24/4/2009, người dân bản Nhỏm bàng hoàng khi phát hiện ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Phanh bốc cháy rực sáng cả một góc trời. Mọi người hò nhau đi cứu hỏa. Sau khi đám cháy bị dập tắt cũng là lúc, trước mắt mọi người hiện ra một cảnh tượng hãi hùng. Chị Lò Thị Yêu và cậu con trái nhỏ đã tử vong dưới nền nhà, trong khi Lường Văn Phanh trên người chi chít vết dao đâm chém vẫn còn thoi thóp thở.

Ngay lập tức, Phanh được mọi người đưa đi cấp cứu. Nhờ sự cứu giúp kịp thời của các y bác sĩ, Phanh đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Nhưng cũng bắt đầu từ đây, cuộc đời Phanh lâm vào tình cảnh bi đát. Nhà cháy, vợ và con đều tử vong, bản thân Phanh thì vướng vòng lao lý, tù tội.

Theo lời khai của Phanh tại cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến bi kịch này là do gia đình anh ta mâu thuẫn với bố vợ. Vào tối hôm xảy ra vụ việc, sau bữa ăn tối, cả gia đình Phanh tắt đèn đi ngủ. Tuy nhiên, do tức tối trong người vì chuyện bố vợ, vợ chồng Phanh không sao chợp mắt nổi. Không hiểu “ma xui, quỷ khiến” thế nào, vợ Phanh nảy sinh ý định cả nhà cùng chết để hả cơn giận. Nghĩ là làm, Yêu bảo chồng ra bìa rừng hái lá ngón. Tuy nhiên, do đêm tối, Phanh đi một lúc rồi về bảo vợ không tìm thấy lá ngón ở đâu.

Lúc này, chị Yêu bàn với chồng rằng mình sẽ dùng dao sát hại cậu con trai tên Dong, sau đó Phanh sẽ sát hại vợ rồi tự sát. Tưởng vợ chỉ nói đùa, Phanh ậm ừ rồi tiếp tục ngủ. Chẳng thể ngờ rằng, chưa đầy nửa tiếng sau, Yêu lay chồng dậy nói rằng mình đã sát hại con trai rồi. Sau đó, Yêu đưa dao cho chồng bảo giết mình, để Phanh tự sát sau cùng.

Nghe lời vợ, Phanh cầm lấy con dao rồi đâm nhiều nhát khiến Yêu tử vong tại chỗ. Nhìn thấy thi thể vợ con nằm bất động dưới nền nhà, để thực hiện lời hứa của mình, Phanh dùng dao tự cứa cổ, rồi đâm nhiều nhát vào người nhưng vẫn không chết. Tức chí, người đàn ông này dùng lửa phóng hỏa ngôi nhà. Có lẽ, trong giây phút đó, chính Phanh cũng không thể ngờ rằng mình lại không thể chết theo vợ con.

Lường Văn Phanh cho biết, nếu may mắn được ra tù, anh ta sẽ về quê xây một ngôi nhà cạnh mộ vợ con để sinh sống. Ảnh: Phi Long

Ước mơ nghẹn ngào

Sau khi từ cõi chết trở về, Phanh bị tòa tuyên phạt mức án chung thân. Thời điểm này, Phanh đang bị giam giữ tại Trại giam Tân Lập, tỉnh Phú Thọ. Theo lời của một cán bộ quản giáo thì thời gian đầu nhập trại, Phanh như một cái xác không hồn. Sau giờ lao động, Phanh lầm lũi như một cái bóng, chẳng trò chuyện với mọi người xung quanh.

Nhiều đêm cán bộ đi kiểm tra vẫn thấy Phanh ngồi trong bóng tối. Nếu đêm nào anh ta ngủ được thì thường ngủ mơ và hét thất thanh khiến cả buồng giam choàng tỉnh. Có lần Phanh tâm sự với một phạm nhân cùng buồng giam rằng, anh ta rất hay mơ thấy vợ và con. Trong các giấc mơ, vợ con Phanh thường thắc mắc, sao mãi chưa thấy Phanh xuống đoàn tụ. Mỗi lần sau cơn mê, Phanh cảm thấy đau khổ đến cùng cực.

Đấy chính là một trong những nguyên nhân khiến Phanh lúc nào cũng nghĩ tới cái chết. Thấy Phanh có nhiều biểu hiện muốn tìm đến cái chết, các phạm nhân đã phản ánh với cán bộ quản giáo. Để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, các cán bộ quản giáo thường xuyên động viên giúp Phanh giải tỏa tâm lý.

Trong những lần trò chuyện cùng cán bộ quản giáo, Phanh còn cho biết, vào đúng ngày giỗ đầu của vợ con, anh ta đã lên kế hoạch để tìm tới cái chết nhưng bất thành. Phanh tâm sự rằng anh ta rất yêu vợ con nên khi hai người đó không còn nữa anh ta không còn cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa. Hơn nữa cứ nghĩ đến lời đã hứa là sẽ cùng chết với vợ và con, Phanh lại thấy áy náy. Phanh cảm giác mình như một kẻ hèn nhát đã lừa dối vợ khi không thể ra đi cùng với vợ và con.

Tâm sự cùng PV, Phanh chia sẻ, ngay từ đầu cuộc hôn nhân của vợ chồng anh ta đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình hai bên nội ngoại. Lý do cũng bởi nhà Phanh nghèo nên bố mẹ vợ của Phanh không muốn con gái mình cả đời phải khổ. Về phía nhà Phanh, cũng bởi tự ái vì bị coi thường nên nhất quyết phản đối cuộc hôn nhân của con trai.

Tuy vậy, vì cảm thấy quý trọng vợ, nên Phanh vẫn quyết định đi tới hôn nhân. Có lẽ vì trong tâm trí Phanh lúc nào cũng cảm thấy mang ơn vợ, nên anh ta luôn răm rắp nghe theo lời vợ. Tình yêu ấy mù quáng đến mức ngay cả khi vợ Phanh đòi chết và muốn Phanh chết cùng thì anh ta cũng không phản đối.

Giọng nói như nghẹn lại, Phanh cho biết sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để được giảm án trở về nhà. Nếu có ngày được ra khỏi trại giam, Phanh sẽ về quê hương xây một ngôi nhà nhỏ bên mộ vợ và con. Dù chưa thể được đoàn tụ với vợ con ở thế giới bên kia nhưng Phanh sẽ vẫn có cảm giác được gần bên họ. Điều đó sẽ giúp Phanh sống nốt quãng đời còn lại trong sự thanh thản.

Theo thời gian, vết thương lòng trong Phanh cũng dần nguôi ngoai. Cộng thêm được sự quan tâm, động viên giúp đỡ của các quản giáo tại Trại giam Tân Lập, Phanh đã dần cởi bỏ được lối suy nghĩ uất ức, tiêu cực. Giờ đây Phanh không còn nghĩ nhiều đến cái chết nữa. Bởi có lẽ trải qua đau đớn Phanh hiểu hơn ai hết, mọi thứ trên đời này đều có thể làm lại, trừ mạng sống.

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP