Xã hội

Nghệ An: Một thửa đất giao cho 2 người, xã ‘phủi’ trách nhiệm

Cùng một thửa đất, năm 2000 xã Nghi Khánh (Nghi Lộc, Nghệ An) giao cho bà Võ Thị Ngọc. Đến năm 2002, thửa đất này lại được xã giao cho bà Võ Thị Tuyết, sau đó làm hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho bà này.

Giao đất cho người này, làm hồ sơ đề nghị cấp bìa đỏ cho người kia

Bà Võ Thị Ngọc (trú xóm Khánh Đông, xã Nghi Khánh, Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, nhiều năm trước bà Ngọc và bà Võ Thị Tuyết (trú cùng xóm) là bạn bè thân thiết. Hai người chung tiền mua một thửa đất do UBND xã Nghi Khánh bán theo diện xen dặm dân cư.

“Tháng 10/1995, tôi và Tuyết cùng nhau mang tiền đi nộp cho xã để mua đất, tôi tin tưởng nên để chị Tuyết đứng tên trong phiếu nộp tiền. Khi đó mọi người đều biết chúng tôi chung tiền mua đất nên UBND xã gọi tôi đi nhận đất, biên bản giao nhận đất do tôi cất giữ từ đó đến nay”, bà Ngọc cho biết.

Bà Võ Thị Ngọc trao đổi thông tin về sự việc


Theo bà Ngọc trình bày, sau khi bà Ngọc và bà Tuyết được giao đất, giữa hai người thỏa thuận rằng bà Ngọc lấy đất và phải trả phần tiền mà bà Tuyết đã góp mua.

“Lúc đó khó khăn nên tôi chỉ trả thêm được cho Tuyết 400 nghìn, sau đó tôi đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Tiếp đó tôi gửi tiền về cho người thân, nhờ mang đến gửi trả cho Tuyết nhưng Tuyết thay đổi ý, không nhận tiền của tôi nữa”, bà Võ Thị Ngọc nói.

Sau khi bà Ngọc từ Đài Loan trở về nước sinh sống, bà Ngọc và bà Tuyết vẫn chưa thể thống nhất được quyền lợi liên quan đến mảnh đất nói trên. “Cách đây 2 năm, tôi có nghe thông tin chị Tuyết làm đơn xin cấp bìa nhưng tôi nghĩ rằng mình đang giữ biên bản giao đất và phiếu thu tiền đất thì không ai lại làm bìa cho chị Tuyết. Thế nhưng không ngờ xã đã làm hồ sơ để cấp bìa cho chị Tuyết”, bà Ngọc cho biết.

Phát hiện thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ, chị Ngọc làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Nghi Khánh đề nghị làm rõ.

Xã “phủi” trách nhiệm, huyện thành lập tổ công tác xác minh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Miên – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Khánh - xác nhận sự việc nêu trên. Được biết, tại thời điểm UBND xã Nghi Khánh giao đất cho bà Ngọc thì ông Miên đang là chủ tịch xã.

Vị bí thư xã thừa nhận thửa đất mà xã này từng làm biên bản giao cho bà Ngọc nay đã được xã làm thủ tục đề nghị và đã được huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ cho bà Võ Thị Tuyết. Ông Miên lập luận rằng việc giao đất cho bà Võ Thị Ngọc trước đó là chưa đúng.

“Giấy nộp tiền là tên chị Tuyết nhưng lại giao đất cho chị Ngọc là không hợp lý”, ông Miên nói.

Vậy tại sao ông lại đồng ý ký tên và đóng dấu vào biên bản giao đất? – phóng viên hỏi.

“Lúc đó tôi tin tưởng cán bộ địa chính nên không kiểm tra lại sự việc, tôi nghĩ cán bộ làm đúng nên đồng ý. Việc này là do cán bộ địa chính tham mưu sai”, ông Miên nói.

Nói về trách nhiệm của mình, ông Miên nói rằng “sai đến đâu thì sẽ chịu trách nhiệm đến đó”.

Năm 2000 xã Nghi Khánh giao đất cho bà Ngọc, 2 năm sau đó giao thửa đất này cho bà Tuyết


Phóng viên trao đổi với ông Hoàng Văn Lâm (tại thời điểm giao đất cho bà Ngọc thì ông Lâm là cán bộ địa chính xã Nghi Khánh, nay công tác tại xã Nghi Xuân) thì ông này thừa nhận bản thân đã có sai sót trong sự việc nói trên.

Theo ông Lâm, tại thời điểm chị Ngọc và chị Tuyết nộp tiền mua đất, lãnh đạo ủy ban xã Nghi Khánh cũng biết việc “góp tiền” mua đất của hai người phụ nữ này nên không có ý kiến gì.

Khi phóng viên thuật lại nội dung trao đổi với ông Nguyễn Đức Miên, về việc ông Miên cho rằng ông Lâm đã làm việc “khuất tất” nhưng vẫn trình xin ký văn bản, ông Lâm phản ứng: “Không thể có việc đó, lúc tôi đi bàn giao đất cho chị Ngọc thì có báo cáo làm việc với ủy ban, có nhiều người khác đi cùng. Tôi báo cáo và chủ tịch xã biết rõ sự việc”.

Biên bản giao đất do bà Ngọc cất giữ


Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, ông Phùng Ngọc Tú – Chuyên viên Tài nguyên môi trường, Phòng TNMT huyện Nghi Lộc – cho biết huyện này đã tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Võ Thị Ngọc và đang giải quyết theo quy trình.

Ông Tú cho hay, cùng một thửa đất nói trên nhưng xã Nghi Khánh đã giao cho 2 chủ sử dụng vào hai thời điểm khác nhau. UBND xã Nghi Khánh kê khai, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Võ Thị Tuyết là chưa đảm bảo theo quy định.

“Để có căn cứ giải quyết đơn khiếu nại của bà Võ Thị Ngọc, phòng tài nguyên môi trường đã đề nghị và UBND huyện đã thành lập tổ công tác xác minh việc cấp GCNQSDĐ cho bà Võ Thị Tuyết”, ông Tú nói.

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP