Xã hội

Hàng ngàn hộ dân khô khát sát công trình nước "đắp chiếu"

Trong khi hàng nghìn người dân vùng nông thôn, vùng cao của tỉnh đang trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng thì nhiều công trình nước sinh hoạt được đầu tư hàng chục tỷ đồng lại đang bỏ hoang vì thiếu vốn. Điều này không chỉ gây lãng phí lớn nguồn ngân sách của nhà nước mà niềm mong mỏi có nước sạch của người dân cũng trở nên xa vời.

Xã Liên Thành huyện Yên Thành có khoảng 8 nghìn nhân khẩu thì có hơn một nửa hiện đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Điển hình như gia đình ông Hoàng Quang Khánh ở xóm Liên Giang, ông đã đầu tư làm 3 bể lọc, nhưng nước sinh hoạt vẫn không đảm bảo vệ sinh bởi nguồn nước ở đây đã bị nhiềm phèn quá nặng. Ông Khánh nói: Không riêng gì gia đình tôi mà 8 nghìn hộ dân ở đây đang dung nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Chúng tôi mong muốn có nhà máy nước sạch để được sử dụng nước cho an toàn.
images1298984 he thong nuoc tu tao
Hệ thống dẫn nước vào bể lọc của nhà ông Hoàng Quang Khánh

Cách nhà ông Hoàng Quang Kháng khoảng 500m là công trình cấp nước sinh hoạt do UBND xã Liên Thành làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư trên 26 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách trung ương từ chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hỗ trợ 60%, phần còn lại ngân sách của huyện, xã, huy động nguồn đóng góp của người dân và các nguồn vốn hợp pháp khác. Sau 3 năm triển khai thi công, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục như: hồ chứa nước, trạm bơm, bể chứa nước sạch và các công trình phụ trợ khác. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, công trình đang tạm dừng thi công do thiếu vốn và đang xuống cấp.
images1298985 2016 06 28 093926
Công trình cấp nước sinh hoạt cho xã Liên Thành thi công dở dang do thiếu vốn

Ông Đặng Ngọc Công - Chủ tịch UBND xã Liên Thành huyện Yên Thành cho biết: Khó khăn hiện nay của chính quyền xã là nguồn vốn cấp về không đủ để tiếp tục triển khai xay dựng công trình tiếp. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ vốn để công trình sớm hoàn thành.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Yên Thành, công trình nước sạch ở các xã Đô Thành, Thọ Thành, Phú Thành, Minh Thành, Tây Thành cũng đang phải tạm dừng thi công vì thiếu vốn. Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành lý giải: Do nguồn ngân sách của huyện eo hẹp vên việc hỗ trợ ngân sách cho các địa phương triển khai xây dựng các công trình nước chủ yếu phụ thuộc vào trung ương và tỉnh. Nếu không có sự hỗ trợ này thì các công trình nước sạch khó có thể hoàn thành được.

images1298986 2016 06 28 094043
Người dân khát nước ngay sát công trình cấp nước bị "đắp chiếu" là thực tế ở nhiều địa phương

Còn tại huyện Diễn Châu, công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Diễn Quảng có tổng mức đầu tư trên 19 tỷ đồng, năm 2012, công trình được triển khai thi công và theo thiết kế sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 1 nghìn hộ dân của xã Diễn Quảng. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm công trình buộc phải dừng thi công và bỏ hoang từ đó cho đến nay cũng vì lý do thiếu vốn. Xã được cấp 10 tỷ đồng để xây dựng, nhưng nguồn đóng góp của nhân dân trên 7 tỷ đồng xem ra khó thực hiện được - Ông Phan Huy Ngân - Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng nói.


Có thể thấy rằng, hiện nay nhiều công trình nước sinh hoạt vùng nông thôn ở Nghệ An thi công dang dở, bị bỏ hoang, không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn. Nếu thời gian tới, không có nguồn vốn để tiếp tục thi công thì những công trình này sẽ xuống cấp, hư hỏng, trong khi người dân lại đang mỏi mòn chờ đợi nước sạch sinh hoạt.

Tác giả bài viết: Hoàng Hiếu - Hồng Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP