Kinh tế

Nghề đan vá lưới tạo việc làm ổn định cho phụ nữ vùng biển Quỳnh Long

Những năm qua, Hội LHPN xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu đã triển khai nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả nhằm góp phần tạo việc làm có thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ tại địa phương. Cùng với nghề chế biến hải sản, làm chượp, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá thì đan vá lưới cũng là một nghề mang lại thu nhập ổn định cho chị em.


ti+man
Chị Vũ Thị Sáu tỉ mẩn với công việc đan vá lưới


Quỳnh Long là xã vùng biển có dân số đông, người dân sống chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản. Do đó, để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tạo việc làm có thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ, Hội LHPN xã Quỳnh Long đã lựa chọn và đa dạng hóa nhiều mô hình, đề án. Ngoài việc thành lập câu lạc bộ phụ nữ phát triển kinh tế với 30 thành viên tham gia làm dịch vụ thu mua, chế biến hải sản thì hội LHPN xã còn xây dựng được 6 mô hình muối chượp, 10 mô hình đan vá lưới, 2 mô hình ngư lưới cụ… Trong đó, mô hình đan vá lưới đã tạo được việc làm cho hơn 200 lao động nữ với mức thu nhập ổn định trên 2 triệu đồng/người/tháng. Vừa tỉ mẩn với từng mũi đan, chị Vũ Thị Sáu – xóm Đại Tân, xã Quỳnh Long vừa cho chúng tôi biết: trước đây chị em phụ nữ đa phần làm nghề mây tre đan và thêu móc sợi nhưng tất cả đều không ổn định bởi thu nhập từ nghề quá thấp, việc làm không thường xuyên nên các nghề đó dần mai một. Từ khi nghề vây du nhập về địa phương và cũng là để góp phần hậu thuẫn cho chồng con đi biển, chị em phụ nữ Quỳnh Long đã tham gia nghề đan vá lưới. Chị Sáu còn cho biết, làm nghề này đòi hỏi tính kiên trì, bởi công việc ngồi đan mải miết cả ngày, người làm nghề phải đan đều mắt lưới và chặt nút đảm bảo cho tấm lưới chắc chắn mới phát huy hiệu quả khai thác ngoài biển. Chị em ai cũng phấn khởi vì có việc làm tại chỗ, không phải đi xa, lại đảm bảo ngư lưới cụ cho chồng con yên tâm bám biển. Chị Vũ Thị Sáu cho biết thêm: “ Mình ở biển thì làm nghề này, ngày thu nhập 75 – 80 ngàn, có lưới là vá cả tháng, có khi làm quanh năm luôn. Lưới rách nhiều thì vá nhiều, rách ít thì vá ít. Nghề này phù hợp lại ổn định công việc, gần nhà gần cửa, ở nhà được nuôi con lại nhàn nữa.”
nguoi+gia
Người già là những lao động thường xuyên làm nghề


Quỳnh Long là xã vùng biển của huyện Quỳnh Lưu, mỗi năm sản lượng khai thác hải sản đạt gần 30 ngàn tấn. Hiện nay toàn xã có 177 phương tiện với tổng công suất hơn 52.000 CV. Trong đó có 86 phương tiện đi nghề vây rút chì. Đây là một nghề đánh bắt hiệu quả mang lại giá trị kinh tế và thu nhập cao. Mỗi tàu đi nghề vây rút chì phải sử dụng từ 2 đến 3 vàng lưới, sau mỗi chuyến ra khơi đánh cá, lưới thường bị rách, nên để đảm bảo ngư lưới cụ cho những chuyến ra khơi tiếp theo, cần phải đan vá lại lưới cẩn thận nên nhu cầu về lao động vá lưới khá lớn. Xã Quỳnh Long cũng đang thực hiện chương trình đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó nghề vây được xem là chủ lực trong phát triển kinh tế biển. Việc chị em phụ nữ tham gia nghề đan vá lưới vừa góp phần làm hậu cần nghề cá nhưng cũng là để giải quyết việc làm cho chị em… Hiện nay, toàn xã Quỳnh Long đã có hơn chục tổ hợp phụ nữ chuyên nghề đan vá lưới, mỗi tổ hợp từ 13 – 15 lao động nữ. Không những phục vụ nhu cầu cho ngư dân trong xã mà còn đáp ứng cho các xã An Hoà, Sơn Hải, Tiến Thuỷ ( huyện Quỳnh Lưu) và Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai)… “ Thứ nhất là vừa hỗ trợ kinh tế cho gia đình, thứ hai là hậu thuẫn cho chồng. Chị em hội viên phụ nữ mà có chồng đi biển, sau khi đi biển về thì chị em tự chủ động tự mình làm lưới vá lưới được chứ không phải phụ thuộc vào doanh nghiệp phải đi thuê. Nói chung nghề này đã tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ rất nhiều. Phụ nữ Quỳnh Long trước đây hầu như trông chờ vào chồng con nhưng hiện nay 90% đã có việc làm, có thu nhập ổn định.” Chị Hoàng Thị Hiền – chủ tịch hội LHPN xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết.
phu+nu
Nghề đan vá lưới tạo thu nhập ổn định cho chị em vùng biển


Hiện nay về Quỳnh Long, hình ảnh người phụ nữ miệt mài đan vá lưới đã trở nên quen thuộc. Gương mặt ai cũng rạng ngời, phấn khởi, bởi chị em không chỉ nâng cao được thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình mà còn góp phần khôi phục lại nghề truyền thống của địa phương. Xã Quỳnh Long đã có kế hoạch đào tạo, mở rộng nghề, trước hết lấy những người giỏi truyền nghề cho người mới học việc. Chủ trương của xã là nâng cao tay nghề cho người lao động và mở rộng đối tượng biết nghề. Định hướng của địa phương trong thời gian tới, từ nghề gia công vá lưới có sẵn sẽ vươn lên dệt lưới mới bằng cách nhận nguyên liệu về đan lưới mới, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của ngư dân trong và ngoài tỉnh./.

Tác giả bài viết: Lê Nhung (Đài Quỳnh Lưu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP