Bạn cần biết

7 thực phẩm càng ăn càng hại thận, nhiều loại người Việt vô tư dùng hàng ngày

Chế độ ăn uống không hợp lý có thể gây hại cho thận. Dưới đây là 7 loại thực phẩm càng ăn càng làm tổn thương thận.

Ngoài việc lọc và bài tiết chất thải ra khỏi máu, thận còn duy trì cân bằng chuyển hóa chất lỏng trong cơ thể, giữ ổn định hồng cầu, điều hòa huyết áp và đảm bảo sức khỏe của xương.

Tuy nhiên, chúng ta thường có thể khiến thận gặp nguy hiểm vì chế độ ăn uống không hợp lý. Dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận.

1. Quả hạch

Óc chó; hạnh nhân, macca… đều là những quả hạch được coi là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ăn phải có điều độ.

Nếu bạn dễ bị sỏi thận, nên ăn ít các loại quả hạch. Bởi chúng có một khoáng chất gọi là oxalate rất khó chuyển hóa hoặc bài tiết ra ngoài, dễ gây sỏi thận. Nếu bạn đã có tiền sử sỏi thận, hãy dừng ăn các loại quả hạch.

Đối với những người khỏe mạnh, cũng tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa oxalate khác như các loại hạt, rau bina, củ cải đường, khoai tây chiên.

2. Quả bơ

Bơ có hàm lượng chất béo từ 15% đến 20% và chứa một số loại axit béo không bão hòa, được nhiều người trẻ yêu thích. Tuy nhiên, bơ chứa lượng kali cao, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến nước, cân bằng điện giải và độ pH. Ở những bệnh nhân bị thận, sau khi ăn các loại quả như vậy có thể sẽ dẫn đến tăng kali máu và suy thận.

Nếu bạn không mắc bệnh thận hoặc chức năng thận suy yếu, thì không cần phải lo lắng khi ăn quả bơ. Vì người bình thường, trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ không tiêu thụ quá nhiều kali.

3. Caffeine

Nếu bạn uống cà phê hoặc trà mỗi sáng, nên thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt. Đặc biệt nếu bị bệnh thận, đồ uống soda và nước tăng lực cũng nguy hiểm không kém. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng caffeine lâu dài có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và nguy cơ sỏi thận.

4. Sản phẩm sữa

Các sản phẩm sữa, bao gồm sữa bò, phô mai và sữa chua đều chứa lượng lớn canxi, sử dụng nhiều sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và tăng nguy cơ sỏi thận. Với những người mắc bệnh thận, việc giảm dùng các sản phẩm từ sữa có thể khiến thận lọc dễ dàng hơn.

Muối là gia vị không thể thiếu nhưng ăn nhiều rất hại thận

Muối

Natri và kali trong cơ thể được sử dụng để duy trì sự cân bằng nước, từ đó thúc đẩy hoạt động bình thường của thận. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta có thể đã tiêu thụ quá nhiều natri, không phải vì muối trong thực phẩm chúng ta nấu, mà thường trong các đồ chế biến sẵn. Thói quen ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao, gây hại cho thận. Vì vậy, cố gắng ăn những thực phẩm tươi, ăn ít hoặc không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn.

6. Thịt

Thịt chứa nhiều protein. Mặc dù protein quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển cơ bắp, nhưng chuyển hóa protein là một trong những việc mà thận của chúng ta khó làm nhất. Do đó, chế độ ăn giàu protein động vật làm tăng nguy cơ sỏi thận, nếu đã mắc bệnh thận, bạn không nên theo chế độ ăn này. Các loại thịt, đặc biệt là nội tạng động vật như gan, cũng giàu protein và cholesterol, có thể thúc đẩy sản xuất axit uric, dẫn đến bệnh gút và cuối cùng là tổn thương thận.

7. Chất làm ngọt nhân tạo

Đây là các hóa chất làm ngọt nhưng không phải đường. Độ ngọt thường cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần so với đường mía và không hề có giá trị dinh dưỡng. Nếu bạn dựa vào lượng chất ngọt nhân tạo để giảm lượng đường tiêu thụ, thì chính nó lại đang âm thầm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là thận.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP