Kinh tế

Yêu cầu livestream bán hàng phải xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình Chính phủ sửa quy định về áp dụng hóa đơn điện tử với các giao dịch thương mại điện tử, livestream.

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại hội nghị về kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển thương mại điện tử, nâng hiệu quả quản lý thuế, ngày 10/6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị ngày 10/6. Ảnh: VGP

Thủ tướng đánh giá, quản lý thuế, nhất là thu thuế với dịch vụ livestream, thương mại điện tử còn thất thoát. Do đó, ông giao Bộ Tài chính sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ sửa Nghị định 123/2020 quy định về áp dụng hóa đơn điện tử với các giao dịch này.

Các địa phương phải bố trí nguồn lực để triển khai hóa đơn điện tử đến người tiêu dùng. Với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử, ông yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm.

Trước đó, Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tăng thanh, kiểm tra với hoạt động livestream bán hàng. Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng, nhận hoa hồng từ quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý.

Thực tế, livestream bán hàng mang lại doanh thu lớn cho người bán và người được thuê livestream. Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 4/6, đại biểu đề cập thời gian qua mạng xã hội xôn xao những phiên livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ một ngày.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện một số cá nhân có thu nhập hàng chục tỷ đồng từ hoạt động livestream bán hàng tự giác đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế. Trong đó, có cá nhân đã nộp thuế vào ngân sách hàng tỷ đồng.

Cùng với livestream bán hàng, hoạt động thương mại điện tử đang phát triển mạnh trong những năm qua. Theo Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng về thương mại điện tử nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại hội nghị, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cơ chế, chính sách về thương mại điện tử còn chậm thay đổi, chưa bám sát thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế. Cơ quan quản lý cũng chưa xây dựng chiến lược phát triển mang tính dài hạn.

Ông yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa các luật và văn bản hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực này, nhất là Luật Bảo vệ người tiêu dùng; Chiến lược phát triển thương mại điện tử. Việc này nhằm quản lý, phát triển bền vững các nền tảng thương mại điện tử trong nước, xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ, tăng 14% so với một năm trước đó. Ngành thuế cũng rà soát hơn 31.000 đối tượng, xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế tăng thêm trong lĩnh vực này gần 3.000 tỷ đồng.

Theo cơ quan thuế, họ đang quản lý gần 123.800 người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trong đó, cá nhân hơn 88.100, doanh nghiệp bán hàng hóa qua sàn thương mại điện tử là 35.100. Ngoài ra, có hơn 360 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn, 24 doanh nghiệp lớn quảng cáo trên môi trường mạng, 96 nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở tại Việt Nam.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP