Dĩ nhiên những âm thanh này không phát ra một cách ngẫu nhiên. Thực chất chúng là một kiểu mã giao tiếp bí mật giữa các thành viên phi hành đoàn. Ví dụ trên máy bay của hãng Qantas Airways.
"Trên chiếc Airbus của chúng tôi, bạn sẽ nghe thấy tiếng "boing" ngắn sau khi cất cánh - âm thanh này thông báo với cả phi hành đoàn rằng bộ phận tiếp đất được đã thu gọn. Tiếng "boing" thứ hai thường phát ra khi đèn hiệu thắt dây an toàn tắt", đại diện hãng Qantas giải thích.
Qantas sử dụng tiếng chuông đơn để báo hiệu cho phi hành đoàn khi có một hành khách yêu cầu trợ giúp tại chỗ ngồi của họ. Một tiếng chuông kết hợp cả âm cao và thấp cho biết phi hành đoàn đang gọi nhau bằng hệ thống điện thoại trên máy bay của họ. 3 tiếng chuông âm thấp liên tiếp là tín hiệu cảnh báo khẩn cấp từ phía cơ trưởng, ví như máy bay sắp đi vào vùng nhiễu loạn dữ dội.
Tuy nhiên, đây là ký hiệu sử dụng trong nội bộ hãng Qantas. Mỗi một hãng hàng không lại có những quy định riêng cho loại âm thanh này, Kara Evanko, đại diện Airbus, trả lời Huff Post.
Đối với United Airlines, những âm thanh như tiếng chuông đơn vang lên khi một hành khách gọi trợ giúp và đèn hiệu thắt dây an toàn bật lên. Một tiếng "ding dong" phát ra nghĩa là các phi công và tiếp viên đang giao tiếp với nhau bằng hệ thống điện thoại trên máy bay, theo Jonathan Guerin, đại diện hãng bay.
Với các hãng hàng không khác, tiếng chuông đơn có thể ký hiệu cho biết máy bay đã đạt độ cao 10.000 feet (3.048 m) và an toàn để sử dụng các thiết bị điện, phi công Patrick Smith cho hay. Âm thanh đó cũng có nghĩa là máy bay sẽ hạ cánh sớm và phi hành đoàn cần chuẩn bị dọn dẹp các khoang. Các âm thanh khác thường phát ra từ hệ thống điện thoại trong máy bay khi đoàn bay trao đổi thông tin với buồng lái.
Đại diện hãng Southwest Airlines, Cindy Hermosillo cho biết: "Hãy cứ nghĩ những âm thanh đó là một ngôn ngữ riêng giữa các phi công và tiếp viên". Trên các chuyến bay của hãng Southwest, một tiếng chuông đơn báo đèn hiệu thắt dây an toàn đã tắt. Hãng bay cũng sử dụng nhiều tiếng chuông âm cao, thấp và kết hợp cả cao thấp để giao tiếp trong khoang hành khách.
Đại diện hãng American Airlines cho biết anh không thể chia sẻ thông tin về cách giao tiếp của các thành viên phi hành đoàn.
Tác giả bài viết: Hương Chi
Nguồn tin: