Thể thao

Xuân Trường: Hàng dự bị hạng sang của HLV Park Hang-seo

Việc Xuân Trường ngồi trên băng ghế dự bị 2 trận liên tiếp khiến người hâm mộ quan tâm. Nhưng đằng sau quyết định khó hiểu của HLV Park Hang-seo là những toan tính đường dài của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Việc Xuân Trường ngồi trên băng ghế dự bị 2 trận liên tiếp khiến người hâm mộ quan tâm. Nhưng đằng sau quyết định khó hiểu của HLV Park Hang-seo là những toan tính đường dài của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc.

"Xuân Trường luôn là một vị trí quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của tôi. Khi cần thiết tôi sẽ sử dụng cậu ta", HLV Park Hang-seo phát biểu sau khi cùng Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Nhật Bản, qua đó có được 3 chiến thắng tuyệt đối giành ngôi đầu bảng D.

Với phát biểu của mình, HLV Park Hang-seo cho thấy Xuân Trường luôn có một chỗ đứng nhất định nơi đội tuyển ông dẫn dắt. Nhưng với người hâm mộ, họ có quyền sốt ruột khi đội phó của Olympic Việt Nam hiện chỉ mới thi đấu vỏn vẹn 48 phút tại Asiad 2018.

Tất cả đều bất ngờ khi tướng Park rút Xuân Trường ra sau 45 phút đầu tiên trong trận đấu với Pakistan để trao cơ hội cho Hùng Dũng. Nhưng khi đối đầu với đội bóng yếu như thế này, việc thuyền trưởng thử nghiệm và giữ chân cho các trụ cột là điều hoàn toàn bình thường.

Khi Olympic Việt Nam đánh bại Nepal 2-0, Xuân Trường chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở 3 phút cuối cùng của trận đấu để thay cho Hùng Dũng. Nhưng đó là chiến thắng mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã chơi tấn công biên khá nhiều. Đó là nơi mà Văn Đức hay Quang Hải có thể phát huy tốt nhất những đường lật cánh của mình.

Xuân Trường mới chỉ có 48 phút thi đấu cho Olympic Việt Nam tại Asiad 2018. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trong chiến thắng sát nút 1-0 trước Nhật Bản, Xuân Trường ngồi ngoài và bộ đôi tiền vệ Hùng Dũng và Quang Hải được tin dùng. Ngay cả khi Hùng Dũng chấn thương rời sân, người được chọn thay thế là Đức Huy không phải là Xuân Trường. HLV Park Hang-seo vẫn tiếp tục giữ tiền vệ người Tuyên Quang trên băng ghế dự bị.

Với khả năng luân chuyển lực lượng, dùng quân đúng thời điểm và phong độ của mình, HLV Park Hang-seo có ly để cất "quân bài tủ" của mình. Những toan tính đường dài cho Olympic Việt Nam buộc ông phải cất Xuân Trường để phục vụ cho ý đồ chiến thuật của riêng ông.

Điểm mạnh nhất của Xuân Trường là khả năng cầm nhịp trận đấu cùng với đó là những đường chuyền dọn cỗ cho các tiền đạo tận dụng ghi bàn. Để phát huy được ưu điểm này của Xuân Trường thì phía sau anh cần một tiền vệ đánh chặn kiểu như Đức Huy hay Hùng Dũng.

Và giờ đây khi Hùng Dũng đã sớm nói lời chia tay Olympic Việt Nam vì chấn thương, bộ đôi tiền vệ trung tâm không ai khác ngoài Xuân Trường và Đức Huy. Đây là hai gương mặt từng quán xuyến khu trung tuyến của U23 Việt Nam rất tốt tại VCK U23 châu Á, thường xuyên được thi đấu bên cạnh nhau mỗi khi lên tuyển.

Vậy nên, với sự tinh tường của mình, HLV Park Hang-seo đủ tầm để xoay chuyển quân bài hiện đang có trong tay. Và ông đủ biết thời điểm nào dùng người hợp lý để phát huy hết thế mạnh của từng học trò mà ông đang sở hữu.

Tác giả: Nhơn Lộc (S5)

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP