Trong tỉnh

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19

Ngày 02/6, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức buổi làm việc để triển khai một số nội dung trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới và xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; Bùi Đình Long – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Hà – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, đến nay, 5 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh (04 trường hợp nhập cảnh, 01 trường hợp trong cộng đồng) đã được điều trị khỏi bệnh, trở về quản lý tại nơi lưu trú theo quy định.

Tính đến hết ngày 28/5, toàn tỉnh có 24.710 người đã được tiêm vắc xin Covid-19. Tất cả các trường hợp tiêm đều ổn định.

Liên quan đến bệnh nhân có địa chỉ lưu trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xuất cảnh từ Việt Nam sang Lào: Có 74 F1; 173 trường hợp tiếp xúc trước gần ngày 19/5/2021; tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Nghệ An lại là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, địa hình đi lại phức tạp, có đường biên giới dài với nước bạn lào, dân số đông thường đi làm ăn xa, đặc biệt là tại các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố có tình hình diễn biến phức tạp nên nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguồn lực (đặc biệt là nguồn kinh phí) đảm bảo cho công tác phòng chống dịch còn khó khăn và hạn chế. Đặc biệt là kinh phí đảm bảo cho việc bố trí các trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế...

Thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh là hai địa bàn diễn ra hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như dịch vụ ăn uống rất lớn, nguy cơ lây nhiễm rất cao, tại buổi làm việc lãnh đạo hai địa phương đã báo cáo cụ thể tình hình triển khai công tác chỉ đạo, thực hiện phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Hiện trên địa bàn có hơn 1.800 cơ sở kinh doanh quán ăn, nhà hàng dịch vụ ăn uống. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có đăng ký kinh doanh thực hiện việc phòng chống dịch khá nghiêm túc, còn những quán bia vỉa hè không đăng ký kinh doanh chấp hành chưa nghiêm, nhất là về khoảng cách... Tuy nhiên vấn đề này quản lý rất khó, Chủ tịch UBND thành phố thừa nhận thời gian qua thành phố còn lưỡng lự và khá lúng túng trong xử lý, bởi thực tế hoạt động kinh doanh của các cơ sở nếu nghiêm cấm sẽ tạo ra nhiều hệ luỵ làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và các vấn đề xã hội khác. Chủ tịch UBND thành phố Trần Ngọc Tú đã có đề xuất biện pháp xử lý đối với các cơ sở dịch vụ tự phát không đăng ký kinh doanh và các cơ sở có đăng ký kinh doanh. Đồng thời đề xuất được phân cấp, phân quyền trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó đề nghị tỉnh chỉ đạo các cảng hàng không, bến xe, ga tàu thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc các hành khách, lái xe đi đến phải khai báo y tế.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cũng cho biết quá trình triển khai phòng chống dịch, một số Văn bản nội dung hướng dẫn chưa thống nhất dẫn đến khó khăn trong xử lý thực hiện các biện pháp cách ly. Thực hiện nội dung yêu cầu tại Văn bản số 2041/BCĐ-SYT ngày 01/6/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thì các đối tượng cách ly tập trung sẽ tăng lên tạo áp lực rất lớn cho các trạm y tế phường, xã trên địa bàn.

Còn trên địa bàn thị xã Cửa Lò, Chủ tịch UBND thị xã Doãn Tiến Dũng cho biết, thực hiện nghiêm việc cấm dừng một số dịch vụ không thiết yếu. Tuy nhiên cũng giống với thành phố Vinh, việc quản lý các cơ sở dịch vụ ăn uống vỉa hè nhất là tại các quán bia rất khó. Thời điểm nắng nóng nên lượng khách về Cửa Lò tắm biển rất đông vào buổi sáng sớm và buổi chiều. Mặc dù lượng khách lưu trú rất ít, hầu như không có song việc kiểm soát các đối tượng đến địa bàn để tắm biển khó, Thị xã cũng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh ven biển giảm quy mô và thực hiện nghiêm khoảng cách khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán ăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, Thường trực Ban chỉ đạo đã họp và cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu. Trong đó, việc kinh doanh dịch vụ ăn uống các cơ sở thực hiện chưa nghiêm theo Văn bản chỉ đạo, do đó thời gian tới sẽ bổ sung một số nội dung, biện pháp để quy định chặt chẽ hơn... Cùng với đó, đề nghị Công an tỉnh trong thời gian tới ra quân xử lý mạnh vi phạm các quy định trong phòng chống dịch, nhất là trong thực hiện 5K...

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh cho biết kết quả công tác vận động ủng hộ thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và đề nghị Ban chỉ đạo có phương án phân bổ nguồn lực ủng hộ

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nguyễn Ngọc Hà nêu phương án phòng chống dịch tại các khu công nghiệp

Tại buổi làm việc, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã báo cáo các nội dung được phân công thực hiện như: Kết quả của công tác vận động toàn dân ủng hộ thực hiện phòng chống dịch Covid-19; phương án phòng chống dịch tại các khu công nghiệp; tình hình kiểm soát đường biên giới; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch... Một số ý kiến đề xuất cần phải nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong việc cài đặt Bluzone, nghiêm cấm cán bộ đảng viên không được tổ chức, tham gia ăn uống tại các quán ăn, quán bia vỉa hè. Cùng với đó cần phải kiểm soát tốt hơn đối với khách ra vào làm việc tại các cơ quan đơn vị...

Cán bộ, đảng viên không được tổ chức, tham gia ăn uống tại các quán ăn, quán bia vỉa hè

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Tình hình đợt dịch thứ 4 rất phức tạp, xuất hiện trên diện rộng và Nghệ An lần đầu tiên đã có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Song đến thời điểm này công tác phòng chống dịch trên địa bàn cơ bản làm rất tốt. Tỉnh đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phòng chống dịch của các lực lượng, đặc biệt là lực lượng ngành y tế cùng với các lực lượng Công an, biên phòng, quân sự đã thực hiện đúng phương châm của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 là phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, điều trị hiệu quả. “Chúng ta cũng đã xử lý kịp thời, nhanh chóng và phù hợp với điều hiện tình hình thực tế, điều này đã được minh chứng qua trường hợp mắc Covid-19 tại thị xã Hoàng Mai với phương châm 4 tại chỗ, xử lý ngay tại địa bàn rất hiệu quả, cách làm này cần phải phát huy trong thời gian tới” – Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó tập trung vào các biện pháp: 5K, vắc xin và công nghệ. Đồng thời phải thường xuyên cập nhật, có sự điều chỉnh kịp thời kịch bản, phương án phòng chống dịch theo tình hình thực tế.

Liên quan đến việc cho phép hoặc không cho phép hoạt động của các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở các nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh rà soát, cập nhật lại một số nội dung về các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết có nguy cơ liên quan đến lây nhiễm dịch theo nguyên tắc hạn chế, hoặc dừng hoạt động nhất là đối với các quán bia vỉa hè. Đồng tình với đề xuất của UBND thành phố Vinh sẽ thực hiện cấm đối với các cơ sở không đăng ký kinh doanh; còn đối với các cơ sở có đăng ký kinh doanh, căn cứ vào tình hình thực tế yêu cầu các cơ sở trong quá trình hoạt động kinh doanh đảm bảo giãn cách, không tập trung đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát kiểm soát chặt chẽ người trở về từ các địa bàn có dịch, phân loại để có hình thức cách ly phù hợp. Cần phát huy vai trò Tổ Covid -19 cộng đồng và tổ tự quản. Đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới nhất là tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Cùng với đó, tăng cường công tác phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất tập trung đông người, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Cần phải rút kinh nghiệm từ bài học của các địa phương xảy ra lây lan dịch vừa qua, không được lơ là, chủ quan. Phải có cơ chế kiểm soát, đây là trách nhiệm thuộc về các địa phương theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia “trên địa bàn nào thì cấp uỷ, chính quyền địa phương đó phải kiểm tra, giám sát để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch”. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan quản lý – Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp rà soát, kiểm soát để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến việc rà soát, kiểm soát dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý cần thực hiện khai báo y tế đối với các phương tiện vận tải nếu xảy ra trường lợp lây nhiễm hoặc nghi lây nhiễm thì thực hiện việc truy vết rất nhanh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tiến hành rà soát các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo yêu cầu thực hiện cách ly tập trung trong thời gian tới. Các địa phương phải chủ động xây dựng các phương án lựa chọn, sử dụng các địa điểm thực hiện cách ly tập trung hợp lý để đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông phản ánh đầy đủ, trung thực, kịp thời về tình hình dịch bệnh để không gây hoang mang nhưng cũng tránh tình trạng chủ quan, lơ là; tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch nhất là thực hiện khuyến cáo 5K. Có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định trong phòng chống dịch bệnh; kết quả xử lý cần được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhắc nhở, chấn chỉnh, răn đe.

Liên quan đến việc tổ chức các kỳ thi, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn, chất lượng.

Đối với việc triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 đợt 2, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế triển khai trên cơ sở tiếp tục thực hiện ưu tiên các đối tượng theo Nghị quyết 21. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, Bộ Tài chính vừa có công bố đảm bảo nguồn kinh phí từ ngân sách của Trung ương và địa phương và một phần kinh phí từ nguồn xã hội hoá để đảm bảo mọi người dân đều được tiêm vắc xin.

Về công tác tổ chức vận động, huy động nguồn kinh phí thực hiện phòng chống dịch Covid-19, cơ bản đồng tình với đề xuất của Uỷ ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục thực hiện theo kêu gọi, vận động của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo tinh thần các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị gương mẫu thực hiện trước. Nguồn huy động ở cấp nào thì được sử dụng tại cấp đó để thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, tuy nhiên MTTQ tỉnh cần phải làm rõ, nguồn kinh phí vận động, huy động không phải dùng ủng hộ vào quỹ tiêm vắc xin mà việc tiêm vắc xin do ngân sách nhà nước đảm bảo – quan điểm này đã được Chính phủ nêu rất rõ.

Đối với kiến nghị của các ngành liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã có trả lời cụ thể. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải quán triệt và yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, không được tổ chức, tham gia ăn uống tại các quán ăn, quán bia vỉa hè.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP