Nhân ái

Xót xa cảnh mẹ già nuôi 2 con bị nhiễm chất độc da cam

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng với gia đình ông Trần Văn Truyên ở xã Đặng Sơn thì nỗi đau chiến tranh vẫn còn đó khi mà cả 3 thế hệ trong gia đình đều bị nhiễm chất độc màu da cam.


1 3
Bà Tôn Thị Linh cùng 2 người con chị Trần Thị Mão và anh Trần Văn Toàn

Chị Trần Thị Mão và anh Trần Văn Toàn là 2 người con của ông Truyên bị nhiễm chất độc màu da cam. Chị mÃO năm nay đã 41 tuổi còn anh Toàn 36 tuổi nhưng bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ nên không thể tự làm được bất cứ việc gì trong gia đình. Thậm chí mọi sinh hoạt cá nhân hàng ngày của hai chị em từ ăn uống cho đến tắm giặt đều phải phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ là bà Tôn Thị Linh. Bà Tôn Thị Linh cho biết: “Hai con tôi bị nhiễm chất độc da cam nên cuộc sống rất vất vả. Cháu Toàn thường bỏ nhà đi lang thang, còn cháu Mạo nằm một chỗ”
3 3
Bà Linh phải chăm sóc cho chị Mão nằm một chỗ
4 3
Bà Linh phải tắm giặt cho các con

Ông Trần Văn Truyên, sinh năm 1938, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1965-1971, chiến đấu ở mặt trận phía nam. Sau khi xuất ngũ trở về, ông Truyên xây dựng gia đình với bà Tôn Thị Linh và sinh được 3 người con gồm 2 trai 1 gái. Do bị nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh nên các con của ông khi sinh ra đều bị ảnh hưởng. Chỉ có người con trai đầu là anh Trần Văn Cương cơ thể bình thường còn 2 người con út là Trần Thị Mão và Trần Văn Toàn đều bị tật nguyền do nhiễm chất độc da cam. Hiện nay, anh Cương đã lập gia đình và ra ở riêng nhưng đứa con gái thứ 3 của anh là cháu Trần Thị Nam, sinh năm 1993 cũng bị ảnh hưởng chất độc da cam từ ông nội.
2 3
Cháu nội bà Linh – Con gái anh Cương khi trái gió, trở trời thường hay lên cơn thần kinh

Năm 2015, ông Trần Văn Truyên đã qua đời để lại 2 người con bị nhiễm chất độc da cam cho một mình người vợ chăm sóc. Bà Tôn Thị Linh giờ cũng đã già yếu, lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống của cả 3 mẹ con bà gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn đó, Hội nạn nhân chất độc da cam các cấp cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình bà cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Trong một gia đình có đến 3 thế hệ bị nhiễm chất độc da cam là nỗi đau quá lớn. Giờ đây, chồng đã mất, bà Linh vẫn phải vất vả chăm sóc, nuôi dưỡng cho 2 đứa con tật nguyền. Không biết cuộc sống của chị Mạo, anh Toàn rồi đây sẽ ra sao khi người mẹ đang ngày càng già yếu. Hiện nay, gia đình bà Linh đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội và các cá nhân có lòng hảo tâm để giúp gia đình bà xoa dịu phần nào nỗi đau da cam do chiến tranh gây ra.

Tác giả bài viết: Văn Đăng – Huy Khôi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP