Nhân ái

Xót thương hoàn cảnh cậu học trò nghèo mồ côi cha mẹ

Lên 2 tuổi, Mạnh mồ côi cả bố lẫn mẹ được ông bà nội đem về nuôi dưỡng. Nay ông đã mất, bà bệnh tật khiến cuộc sống rơi vào cảnh khốn cùng.

Em Nguyễn Văn Mạnh luôn nỗ lực vượt qua trớ trêu của số phận để vươn lên học tập.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Văn Mạnh (SN 2008, xã Lưu Vĩnh Sơn) học sinh lớp 10G, Trường THPT Lê Quý Đôn, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Cuộc đời Mạnh là một chuỗi bi kịch khi lần lượt phải chịu nỗi đau mất đi những người thân yêu bên cạnh. Năm 2009, lúc em mới được 11 tháng tuổi, mẹ của em không may gặp tai nạn giao thông qua đời.

Vì đang làm ăn ở miền Nam nên bố của Mạnh phải đưa vợ về quê mai táng và gửi con cho ông bà nội chăm sóc. Lo tang lễ cho vợ xong, bố của Mạnh lại khăn gói vào nơi đất người để bươn chải với hy vọng kiếm tiền gửi về nuôi con.

Nghiệt ngã thay, chưa đầy 1 năm sau đó, khi đang đi làm thì bố của Mạnh lên cơn đột quỵ, mãi ra đi không lời từ biệt.

Căn nhà cũ Mạnh sống với ông bà nội khi bố mẹ qua đời.

Mới 2 tuổi, Mạnh đã chịu nỗi thiệt thòi quá lớn khi vắng đi hơi ấm của cha mẹ. Thương Mạnh, ông bà nội tuổi đã cao nhưng vẫn chạy vạy, chắt chiu để bù đắp cho đứa cháu tội nghiệp.

Thế nhưng, nỗi đau của em chưa dừng lại ở đó, khi Mạnh lên lớp 1, ông nội cũng đổ bệnh qua đời, để lại 2 bà cháu còm cõi nuôi nhau.

Bà Đinh Thị Minh (74 tuổi, bà nội của Mạnh) cho biết, từ khi bố mẹ Mạnh mất, bà vừa là mẹ, vừa là cha, nuôi nấng dạy dỗ Mạnh khôn lớn, học hành. Sợ cháu thiếu thốn tình thương vì mất cha mẹ từ nhỏ, bà luôn cố gắng dành những gì tốt đẹp nhất cho cháu.

Bà Minh nghẹn ngào khi kể về hoàn cảnh tội nghiệp của đứa cháu.

Bà nay tuổi đã cao, sức khỏe yếu, đau ốm triền miên, mỗi tháng phải đi viện một lần. Do đó, cuộc sống của 2 bà cháu đã khó khăn ngày càng chật vật hơn. Mọi chi phí trong nhà, học phí của Mạnh đều được hàng xóm láng giềng, nhà trường và các mạnh thường quân giúp đỡ.

"Dù khó khăn nhưng tôi luôn cố hết mình với mong muốn nuôi cháu học xong cấp 3. Nhưng giờ tuổi cao, bệnh tật chỉ sợ thân già này có mệnh hệ gì thì tương lai của cháu rồi không biết làm sao. Nhiều đêm thương cháu mà nước mắt cứ lăn dài", bà Minh nghẹn ngào.

Dù hoàn cảnh bi đát, thiếu thốn nhưng từ nhỏ Mạnh là đứa trẻ thấu hiểu, em luôn nhận thức được những khó khăn của cuộc sống và tình thương của bà để lấy đó làm động lực học tập tốt. Ở trường, em luôn được các thầy cô giáo đánh giá là một học sinh chăm ngoan.

Mạnh được đánh giá là một cậu học trò chăm ngoan ở trường.

“Mong ước lớn nhất của em là trưởng thành thật nhanh, đi làm kiếm tiền nuôi bà để 2 bà cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn, cũng như đáp lại công lao như trời biển của bà dành cho mình”, em Mạnh chia sẻ.

Nói về hoàn cảnh của em, cô giáo Nguyễn Thị Nga (giáo viên chủ nhiệm lớp 10G) chia sẻ: "Nhà trường luôn tạo điều kiện hết sức cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trường hợp đặc biệt như Mạnh.

Toàn bộ chi phí học tập, các khoản đóng trên trường, đồng phục... của em đều được nhà trường miễn giảm. Đầu năm lớp 10, tôi đã xin được cho Mạnh học bổng của Toán học STEM trị giá 1 triệu đồng. Số tiền này giúp em đỡ đần được phần nào trong cuộc sống."

Cô giáo và các bạn học dành thời gian đến tận nhà động viên 2 bà cháu.

Chặng đường học hành phía trước của Mạnh vẫn còn dài, những lo toan của bà nội già yếu và ước muốn về tương lai tươi sáng của Mạnh có thể bị dập tắt bất cứ lúc nào nếu không có sự hỗ trợ đồng hành của các mạnh thường quân.

Mong rằng qua đây, các tấm lòng hảo tâm sẽ chung tay giúp 2 bà cháu trang trải cuộc sống và nối dài con đường đến trường của Mạnh.

Với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, quỹ học bổng “Thương trò rốn lũ” do Văn phòng Báo GD&TĐ khu vực Bắc Trung bộ triển khai sẽ hỗ trợ em Mạnh trong thời gian sớm nhất.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ. Địa chỉ: Số 2, ngõ 5,đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Hotline: 088 668 1688

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ, số TK: 111601684999 Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Khánh Vy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP