Giáo dục

Xôn xao đề thi thử ở Nghệ An trùng với đề tốt nghiệp THPT 2023

Ngữ liệu trong đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD&ĐT trùng với đề thi thử của tỉnh Nghệ An trước đó khiến dư luận xôn xao.

Sau khi kết thúc môn Ngữ văn sáng nay, mạng xã hội lan truyền đề thi thử tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Nghệ An trước đó gần giống với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, nội dung đoạn ngữ liệu trong phần Làm văn của hai đề thi này cùng trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân và nội dung câu hỏi có phần tương đồng nhau.

Đề môn Ngữ văn tại kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ 2 năm 2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức ngày 15 - 16/4 cũng dẫn đoạn trích nói trên kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước cách mạng tháng Tám".

Còn đề Văn chính thức yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

Đề chính thức của Bộ GD&ĐT (bên trái) và đề thi thử môn Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An (bên phải).

Cô Nguyễn Phương Oanh, giáo viên dạy Văn ở Hà Nội đánh giá, yêu cầu của hai đề thi gần giống nhau, "nhận xét sự mới mẻ" và "nhận xét cách nhìn cuộc sống" có nội hàm ý hỏi tương đồng nhau.

Tuy nhiên, cô cho rằng, sự tương đồng về ngữ liệu đoạn trích này không bất thường. Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện sự việc như vậy. "Các năm trước, sau khi kết thúc môn Văn thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh, giáo viên cũng tìm ra những sự tương đồng như vậy", cô nói.

Sở GD&ĐT Nghệ An từ chối lên tiếng về sự trùng lặp này. "Sở GD&ĐT làm đúng quy trình và hướng dẫn với thi thử, ngữ liệu trích từ sách giáo khoa, trùng lặp là điều dễ hiểu", một cán bộ của Sở cho biết thêm.

Cũng trong hôm nay, cả nước xôn xao với đề thi Văn bị phát tán trên mạng xã hội khi thí sinh vẫn đang trong thời gian làm bài thi theo quy định.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng khoảng 8h ngày 28/6. Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

"Thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh", vị đại diện nói. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

Để đảm bảo an toàn cho các môn thi tiếp theo, Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi các tỉnh tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Tác giả: Hà Cường

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP