Pháp luật

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Đề nghị BVĐK Hòa Bình bồi thường thiệt hại

Ngày 21/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục xét xử vụ án tai biến khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với phần xét hỏi của HĐXX với người nhà các nạn nhân về khoản bồi thường dân sự.

Đề nghị BVĐK Hòa Bình bồi thường thiệt hại

Mở đầu phiên xét xử tòa mời đại diện gia đình ông Bùi Văn Pơi (1956); Bùi Văn Huyển (1971); Nguyễn Thị Minh (1953)… tất cả đều đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại, đồng thời mong muốn đề nghị HĐXX công tâm đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội.

Về phần trách nhiệm dân sự, gia đình các nạn nhân không yêu cầu bị cáo phải bồi thường mà yêu cầu Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân gồm tiền mai táng phí và các chi phí liên quan đến đám tang, bồi thường tổn thất về mặt tinh thần theo quy định của pháp luật, thậm chí cả tiền làm mộ tập thể của 8 nạn nhân.

Ngoài chi phí đám tang, mỗi gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường 100 tháng lương cơ bản theo quy định tại khoản 2 Điều 191 Bộ luật Dân sự, tương đương 130 triệu đồng/1 nạn nhân.

Theo luật sư Trung, gia đình 8 nạn nhân còn ủy quyền cho 1 người đại diện để lập một ngôi mộ tập thể cho cả 8 nạn nhân trong vụ chạy thận. Theo báo giá, chi phí cho mỗi ngôi mộ là 148.750.000 đồng/người. Tuy nhiên, đây mới chỉ là “báo giá” ban đầu và ý tưởng là sẽ thực hiện sau 3 năm cải táng cho các nạn nhân.

Tuy nhiên khi HĐXX truy luật sư về việc kê chi tiết các khoản tiền nào để HĐXX xem xét, luật sư không trình bày được. HĐXX cho rằng để được đền bù theo các đề nghị của thân nhân gia đình bị hại HĐXX yêu cầu chứng minh tài liệu, và bảng kê chi tiết kèm theo.

Về việc này Luật sư Trung và đại diện gia đình cho rằng có những khoản chi phí không thể chứng minh được bằng tài liệu, hợp đồng, cũng như các hóa đơn, giấy tờ đề nghị HĐXX xem xét.

Ngoài tiền mai táng phí, tiền xây mộ, tiền bồi thường tổn thất tinh thần, các gia đình còn yêu cầu được nhận tiền chi phí làm cỗ trong 3 ngày diễn ra đám tang, chi phí làm cỗ cúng 10 ngày, 49 ngày và 100 ngày...

Người nhà nạn nhân và luật sư Nguyễn Ngọc Trung đang kê khai các khoản yêu cầu bồi thường.

Gia đình bị hại xin cho các bị cáo

Ngoài yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường, gia đình các nạn nhân cũng đề nghị HĐXX tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội bởi trong suốt quá trình các bệnh nhân điều trị chạy thận và sau khi xảy ra sự cố ngày 29/5/2017, bác sĩ Lương đã hết lòng tận tụy, cấp cứu, chạy chữa, chăm sóc sức khỏe các bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, con gái nạn nhân Nguyễn Thị M., mong muốn HĐXX xử bác sĩ Hoàng Công Lương vô can vì bác sĩ Lương cứu chữa hết lòng người bệnh và là người vô can, không có tội. "Tôi có tìm hiểu gia đình 2 bị can kia khó khăn, còn trẻ nên mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo", chị Tuyết nói.

Bên cạnh đó, người nhà các nạn nhân còn yêu cầu HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo còn lại để họ sớm được trở lại cống hiến cho xã hội.

Tác giả: Hương Nguyễn (t/h)

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP