Trong tỉnh

Xả thải trực tiếp ra sông, biển, chính quyền địa phương không hay biết?

Ngoài việc để người dân ngang nhiên đốn hạ cây cối làm hồ nuôi trồng thủy sản trái phép, lãnh đạo UBND xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) còn không hay biết gì khi PV cung cấp tư liệu về việc một số hồ tôm xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo quan sát của PV, dọc theo vùng biển Nghi Tiến có rất nhiều ống nhựa dài hàng chục mét nằm lộ thiên kéo xuống ven bờ biển. Cùng với đó là la liệt các đường ống nối thẳng xuống biển để lấy nước cung cấp cho hồ. Dọc lạch sông gần cổng chào xóm 5, xã Nghi Tiến, các ống nhựa xả nước thải được nối trực tiếp từ hồ tôm ra bờ biển.

Nước thải từ hồ tôm xả trực tiếp ra bờ biển

Những ống xả nước thải từ các hồ này với vô số bao ni-lon, rác thải, vướng đầy miệng ống, đổ thẳng ra dòng sông, xuống biển. Nước từ những ống nhựa này đen ngòm, bọt nổi, bốc mùi hôi thối nồng nặc.Thậm chí, xác tôm chết hàng loạt cũng được các hộ nuôi tôm cho xả thằng ra biển.

Xác tôm chết được tống thẳng ra biển

Một người dân đang nhặt tôm chết ven khu vực xả thải cho biết, mấy hồ tôm này đã có từ lâu. Mỗi khi hết một vụ tôm, họ đều xả trực tiếp ra biển như thế để thay nước, tống tôm chết, tạp chất ra ngoài, chuẩn bị ao hồ cho vụ tôm tiếp theo.

Chị Th, một công dân xóm 5 cầu cứu: “Các anh chị cứu nhà em với! Ở đây nhà em không sống nổi. Ngoài việc gây ô nhiễm bờ biển, ao tôm còn xả thải thẳng ra lòng sông trong khu dân cư cả nước bẩn lẫn tôm chết. Nước dòng sông đen ngòm các chị thấy không? Mùa này mùi hôi thối nhà em không thở được, mùa mưa nước dâng cao, có khi tràn cả vào nhà lênh láng, ngập ngụa.”

Nước thải xả ra các dòng sông đen ngòm, bốc mùi hôi thối

Cùng tâm trạng trên, ông Ph cho hay, vấn đề các hồ tôm xả thải trực tiếp ra môi trường, người dân ở đây đã họp, chi bộ đề nghị, xóm đề nghị lên xã, lên huyện, có đơn lên cơ quan môi trường mà vẫn không được giải quyết. Thấy PV, bà Y, công dân xóm 5 phản ánh: "Dân chúng tôi đã có đơn lên xã, lên huyện mà không thấy ai về giải quyết. Lâu nay, các hồ tôm ở đây cứ ngang nhiên xả thải ban ngày, nước đen ngòm kèm tôm chết, bọt nước ào ào xả ra lòng sông mà không hề thấy cơ quan chức năng nào xử lý".

Người dân địa phương đang đi nhặt xác tôm chết từ hồ nuôi được tống thẳng ra biển.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến cho biết: "Xã Nghi Tiến hiện đang có 7 hộ nuôi 7 hồ tôm. Các hộ này nuôi tôm đã lâu, một phần là đất hộ gia đình, một phần thuê đất của xã theo hình thức tự phát hộ gia đình. Bên cạnh đó, vấn đề thủ tục giấy tờ cũng chưa được thực hiện đầy đủ. Việc ngày 2-5 các hộ đang xả thải, xả luôn tôm chết ra môi trường UBND xã chưa nắm được thông tin gì hết. Dân phản ánh là không đúng thực tế. Trước đây, chúng tôi có đi kiểm tra, xử lý, yêu cầu khắc phục nhưng chưa có xử phạt. Hiện nay xã chưa nắm được thông tin gì, chưa thấy ai phản ánh”?

Nước thải từ các hồ tôm đang bức tử môi trường nhưng lãnh đạo địa phương không hề hay biết?

Ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên viên phòng TN&MT huyện Nghi Lộc cho hay, trước đây, UBND huyện có về kiểm tra, tại thời điểm đó, nước đục đen thật sự. UBND huyện đã yêu cầu UBND xã cũng như các hộ nuôi tôm ở Nghi Tiến khắc phục những tồn tại nói trên. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm là khó khăn vì các hộ nuôi tôm tự phát, không có bể lắng. Sự việc xả thải, xả tôm chết ra biển, ra sông hôm 2-5 như PV phán ánh, Phòng chưa nắm được.

Theo quy định, tất cả các hộ nuôi tôm phải thực hiện đầy đủ thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường. Trên thực tế, các hộ nuôi tôm ở đây không tuân thủ quy định của pháp luật, chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, dẫn đến những tác động tiêu cực đối với môi trường xung quanh. Trong lúc đó, việc quản lý nhà nước về lĩnh vực này ở cấp cơ sở còn nhiều bất cập, buông lỏng, chưa đủ sức răn đe các chủ hộ nuôi nghiêm túc hơn trong bảo vệ môi trường.

Tác giả: Thùy Linh - Thanh Ngọc

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP