Trong tỉnh

Xã Nam Giang (Nam Đàn - Nghệ An): Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

Trong những năm qua, công tác quản lý và sử dụng đất đai tại xã Nam Giang (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bộc lộ nhiều yếu kếm, sai phạm. Điều này đã được Thanh tra huyện Nam Đàn xác minh làm rõ.

Đã có 86/96 lô đất tại nghĩa trang Chùa Van được xã Nam Giang bán. Ảnh: GIA HÂN

Từ buông lỏng quản lý đất đai

Năm 2003, Xí nghiệp Đá 45 đóng trên địa bàn xã có Tờ trình gửi Công ty cổ phần xây dựng và tư vấn thiết kế Nghệ An (Cty CPXD&TVTK NA - đơn vị chủ quản) đề nghị hóa giá nhà ở cho cán bộ, công nhân viên (CBNV). Sau đó, Xí nghiệp đã tiến hành thanh lý 2 dãy nhà với 11 gian cho 8 CBNV. Hóa đơn thu tiền hóa giá ngày 30/5/2004 ghi lý do nộp tiền hóa giá nhà và đất cho CBNV với số tiền 5,5 triệu hoặc 7 triệu đồng/hộ. Đến năm 2013, Cty CPXD&TVTK NA có tờ trình xin trả đất do không có nhu cầu sử dụng. Ngày 21/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 483 về việc thu hồi 1.300 m2 đất sản xuất kinh doanh thuộc thửa 553, tờ bản đồ địa chính số 19 tại xã Nam Giang do đơn vị này từng quản lý. Quyết định giao: "UBND huyện Nam Đàn quản lý diện tích đất thu hồi và chủ trì xác định phần giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất để xử lý theo đúng các quy định của pháp luật".

Tuy nhiên, trước đó gần 7 tháng tức: ngày 29/3/2014 UBND xã Nam Giang lại họp xét hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất cho 8 hộ thuộc Xí nghiệp Đá 45. Trong đó, khẳng định nguồn gốc đất là được xí nghiệp giao tháng 8/2003 và các hộ đủ điều kiện cấp GCN QSD đất. Sau đó, Văn phòng Đăng ký QSD đất huyện Nam Đàn đã thẩm định đủ điều kiện và cấp GCN QSD đất cho 3/8 hộ tại Xí nghiệp Đá 45 cũ gồm: Cao Thị Thảo, Phạm Bá Hương và Phạm Thị Oanh.

Điều lạ là năm 2004, Cty CPXD&TVTK NA chỉ cho phép Xí nghiệp Đá 45 thanh lý 2 dãy nhà trên đất, chứ không phải là thanh lý nhà gắn với việc giao đất ở thu tiền sử dụng đất, nên việc trên hóa đơn ghi nội dung nộp tiền hóa giá nhà và đất cho CBNV là không đúng. Mặt khác, đến tháng 10/2014 thì UBND tỉnh Nghệ An mới bàn giao diện tích đất trên cho UBND huyện Nam Đàn nhưng trước đó UBND xã Nam Giang đã tổ chức xét duyệt cho 8 hộ thuộc Xí nghiệp Đá 45.

Mới đây nhất, trong năm 2017, UBND xã Nam Giang tiếp tục lập hồ sơ cấp GCN QSD đất cho ông Phan Sỹ Sơn trú tại xóm 7. Sau đó, ông Sơn được các cấp có thẩm quyền và UBND huyện Nam Đàn ký GCN QSD đất với diện tích 300 m2. Lạ là, theo bản đồ địa chính năm 2000, diện tích đất được cấp bìa là đất lâm nghiệp, hiện trạng chưa có nhà ở, không có giấy tờ giao đất, thu tiền sử dụng đất, giấy thừa kế không ghi rõ thửa đất và chưa có hiệu lực pháp luật. Thực tế là như vậy song UBND xã Nam Giang cùng UBND huyện Nam Đàn vẫn ngang nhiên cấp đất cho hộ ông Sơn trái quy định.

Đặc biệt hơn, trong năm 2017, UBND xã Nam Giang đã tiến hành bán 86 lô đất/ 96 lô đất Nghĩa trang Chùa Van với các giá tiền khác nhau. Tuy nhiên, UBND xã Nam Giang lại chưa lập hồ sơ quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định cũng như việc tổ chức xét giao đất nghĩa trang đối với 86 lô là thiếu cơ sở pháp lý.

Không dừng lại ở đây, trong thời gian qua có thêm nhiều sai phạm việc cho thuê đất trái thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích hay quản lý đất công ích... tại xã Nam Giang.

Một số nội dung trong Kết luận Thanh tra của UBND huyện Nam Đàn nói rõ việc buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai tại xã Nam Giang. Ảnh: GIA HÂN

Có "giơ cao, đánh khẽ"?

Trước những phản ánh về sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai tại xã Nam Giang, UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức đoàn Thanh tra tại đơn vị này. Tại Kết luận Thanh tra số 1759/KL-UBND ngày 14/8/2017 của UBND huyện Nam Đàn do ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại xã Nam Giang.

Kết luận nêu: UBND xã Nam Giang buông lỏng côn tác quản lý nhà nước về đất đai... Việc UBND xã Nam Giang tổ chức xét duyệt cấp GCN QSD Dất cho 8 hộ là không đúng. Qua hồ sơ cho thấy có việc cố ý làm sai quy định để tránh nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCN QSD đất. Hay như việc cấp GCN QSD đất cho diện tích 300 m2 đất lâm nghiệp cho ông Phan Sỹ Sơn là trái với quy định tại Quyết dịnh 49/2014 của UBND tỉnh Nghệ An.

Đối với việc phân lô đất nghĩa trang và đã bán 86 lô, Kết luận nêu: Việc UBND xã tự ý lập quy hoạch chưa xin chủ trương và phê duyệt quy hoạch mở rộng Nghĩa Trang Chùa Van của cấp có thẩm quyền cho phép là chưa đúng quy định. Tự ý phân lô và tổ chức giao xét đất, thu tiền đầu tư san lấp Nghĩa trang cho 86 dòng họ, chi họ và gia đình sử dụng với số tiền 430 triệu đồng là chưa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy vậy, theo tìm hiểu hầu hết các lô đất tại Nghĩa trang Chùa Van đã được UBND Nam Giang bán cho các hộ dân với giá giao động từ 10 - 12 triệu đồng/lô. Thực tế này khác xa so với Kết luận của huyện Nam Đàn khi xã chỉ thu có 430 triệu đồng/86 lô tức 5 triệu đồng/lô. Dự luận đã đặt ra nhiều nghi vấn về kết luận của đoàn Thanh tra khi thực tế UBND xã đã bán cao hơn gấp 2 lần giá trị báo cáo.

Sai phạm là vậy song theo Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký thì những hình thức xử lý sau Thanh tra còn có nhiều bất cập thậm chí sai nguyên tắc. Cụ thể, Kết luận đề nghị Đảng ủy xã Nam Giang tổ chức họp kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý phù hợp đối với Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã đương nhiệm và nguyên Chủ tịch UBND xã... Theo tìm hiểu, các chức danh Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã do Ban thường vụ Huyện ủy quản lý và muốn tổ chức kiểm điểm, xử lý phải được sự chỉ đạo của huyện ủy. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn lại "ôm quyền" giao cho Đảng ủy xã tổ chức kiểm điểm đối với các chức danh do Ban thường vụ quản lý.

Ở một diễn biến khác, sau khi có kết luận, Đảng ủy xã Nam Giang cũng đã tiến hành họp, tổ chức kiểm điểm. Thông tin từ ông Trần Mạnh Hồng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Giang, đơn vị đã có các hình thức kỷ luật: khiển trách đối với ông Biện Văn Hải - cán bộ địa chính xã, kiểm điểm rút kinh nghiệm với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và nguyên Chủ tịch UBND xã.

Rõ ràng, với hàng loạt sai phạm đã xảy ra tại xã Nam Giang, dư luận chờ đợi những hình thức xử lý kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội. Với các hình thức như khiển trách hay kiểm điểm rút kinh nghiệm khiến dư luận không phải thắc mắc liệu các cấp có "giơ cao, đánh khẽ" đối với các cá nhân vi phạm?

Thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm

Theo nguồn tin của Tạp chí Quê Hương Ngày Nay, sau khi có Kết luận thanh tra, trên địa bàn xã Nam Giang có việc rải truyền đơn nặc danh với các nội dung không đồng tình với Kết luận của Chủ tịch UBND huyện. Sau đó, Huyện ủy Nam Đàn cũng đã chỉ đạo cán bộ nắm bắt lại thông tin.

Hiện, được biết Huyện ủy Nam Đàn đã thành lập đoàn tổ chức kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng viên Đảng bộ xã Nam Giang.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Tạp chí Quê Hương Ngày Nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP