Số hóa

Wifi 7 sẽ phổ biến trong năm 2024

Theo dự đoán năm 2024 sẽ trở thành năm Wifi 7 trở nên phổ biến.

Liên minh Wifi Alliance đã thông báo bắt đầu cung cấp chứng nhận Wi-Fi Certified 7 cho thiết bị tương thích Wi-Fi 7 sau nhiều năm chuẩn này ra đời.

Theo đó, năm 2024 sẽ có hàng loạt các sản phẩm hỗ trợ chuẩn mới với tốc độ và hiệu suất lớn hơn Wifi 6E hiện tại.

Theo Giám đốc công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ ISG- David Lessin thì mới đầu rào cản của Wifi 7 sẽ là giá nhưng giá của thiết bị loại này sẽ sớm giảm để tiếp cận nhiều người hơn. Năm 2024 sẽ có ngày càng nhiều thiết bi hỗ trợ chuẩn mới và khi đó Wifi 7 sẽ thực sự phổ biến.

Wifi 7 sẽ phổ biến trong năm 2024

Về lý thuyết, Wifi 7 nhanh hơn Wifi 6E đến 5 lần. Hiệu suất trong thế giới thực có thể thấp hơn 46Gb/s đã công bố nhưng vẫn tốt hơn Wifi 6E. Ngoài ra, Wi-Fi 7 hỗ trợ các thiết bị sử dụng đồng thời nhiều tần số và kênh, giúp hiệu suất mạng tốt hơn.

Về bảo mật, Wifi 7 đem đến khả năng bảo vệ mạng tăng cường đáng kể. Theo kỹ sư đến từ Keysight Technologies - nhà cung cấp công nghệ thiết bị đo lường và kiểm tra điện tử cho biết việc Wifi 7 chuyển sang WPA3 sẽ giúp hệ thống an toàn hơn thay vì các phương pháp bảo mật trước vốn chứa nhiều lỗ hồng nghiêm trọng.

Được biết, Wifi có thể tương thích với thiết bị cũ nhờ khả năng hoạt động trên tần số 2,4 và 5GHz, bên cạnh tần số chính 6GHz. Tuy nhiên, hệ thống sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi cả bộ định tuyến và thiết bị đầu cuối cùng sử dụng cùng một chuẩn Wi-Fi.

Tuy nhiên, mức giá của những bộ router hỗ trợ tần số 6 GHz vẫn ở mức từ 500 USD trở lên, khó tiếp cận số đông người dùng.

Trước đó, một số thương hiệu như Netgear, TP-Link, Eero đã bán sản phẩm hỗ trợ Wi-Fi 7, còn Qualcomm ra mắt chip di động FastConnect 7800 với Wifi 7 từ 2022.

Hãng bảo mật Fortinet cũng đã tung ra giải pháp phần cứng và phần mềm gồm bộ phát dùng chuẩn Wifi 7 có tên FortiAP 441K, bộ chuyển mạch FortiSwitch T1024 đáp ứng khả năng truy cập mạng Ethernet tới 10 Gb/giây.

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

  Từ khóa: Wifi 7 ,năm 2024 ,phổ biến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP