Kinh tế

'Vua cá tra' Hùng Vương lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng sau kiểm toán

Thay vì 63 tỷ đồng như báo cáo công ty tự lập, khoản lỗ của Công ty cổ phần Thuỷ sản Hùng Vương đã lên đến hơn 705 tỷ đồng trong báo cáo kiểm toán.

Công ty cổ phần Thủy sản Hùng Vương (HVG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm tài chính 2016-2017 vào ngày 30/9/2017 theo niên độ báo cáo của công ty.

Lỗ ròng hơn 705 tỷ thay vì 63 tỷ

Sau khi kiểm toán báo cáo tài chính, Hùng Vương có khoản lỗ ròng hơn 705 tỷ đồng thay vì lỗ 63 tỷ đồng như báo cáo công ty tự lập trước đó.

Cụ thể, tại báo cáo tài chính quý IV năm tài chính 2017 (theo niên độ báo cáo của Hùng Vương) do công ty tự lập, "vua cá tra" ghi nhận doanh thu thuần đạt 15.864 tỷ đồng, và lỗ gần 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo kiểm toán mới được công bố, doanh thu thuần của Hùng Vương đã giảm hơn 350 tỷ và lỗ thêm 642 tỷ đồng. Cùng với đó, khoản lãi lũy kế của công ty đã chính thức bị bào mòn xuống số âm.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chênh lệch này là khoản chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp sau kiểm toán tăng mạnh. Cụ thể, chi phí quản lý doanh nghiệp do công ty tự lập chỉ là hơn 211 tỷ, trong khi kiểm toán điều chỉnh tăng lên thành 756 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng điều chỉnh tăng hơn 21 tỷ đồng…

Như vậy, theo báo cáo tài chính kiểm toán mới nhất, năm vừa qua, Hùng Vương thu về 15.515 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế lên tới 705 tỷ đồng, năm trước công ty lãi gần 10 tỷ đồng.

Ngoài kết quả doanh thu giảm sút khiến lợi nhuận gộp giảm 20% chỉ còn 1.080 tỷ đồng, nguyên nhân dẫn đến kết quả thua lỗ của Hùng Vương còn là hàng loạt chi phí tăng mạnh. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp đã tăng gấp gần 3 lần do phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi hơn 566 tỷ đồng trong năm.

Năm qua, Hùng Vương cũng đã chi tới 625 tỷ đồng vào chi phí hoạt động tài chính, nhưng chỉ thu về gần 100 tỷ đồng doanh thu, mà chủ yếu là các khoản cổ tức, lợi nhuận được chia.

Tính đến ngày 30/9/2017, "vua cá tra" đang có khoản lỗ lũy kế 424 tỷ đồng, trong khi năm 2016, chỉ số này vẫn dương 304 tỷ đồng. Như vậy, kết quả thua lỗ gần đây đã chính thức bào mòn hết lợi nhuận lũy kế mà công ty có được từ nhiều năm trước đó.

Trong cơ cấu doanh thu của công ty, mảng xuất khẩu – nuôi trồng, chế biến thủy sản vẫn là nguồn thu chính đóng góp tới 47% tổng doanh thu, tương đương gần 7.311 tỷ đồng. Theo sau là các mảng doanh thu nội địa như hàng hóa, thức ăn thủy sản…

Mất cân đối tài chính

Tình hình tài chính tại Hùng Vương cũng đang không mấy tích cực. Tính đến 30/9/2017, tổng nợ phải trả của Hùng Vương đã lên tới 11.378 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ còn gần 2.450 tỷ đồng, bằng chưa đến 1/4 tổng nợ.


Đặc biệt, 94% nợ phải trả của Hùng Vương là nợ ngắn hạn, điều này khiến chỉ số thanh toán ngắn hạn của công ty (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) đã xuống dưới mức an toàn, hiện là 0,9 (mức an toàn là 1/1).

Thậm chí, trên báo cáo tài chính kiểm toán công bố mới đây, kiểm toán viên đã đặt nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn: “Như trình bày trong BCTC hợp nhất, Tập đoàn đã phát sinh khoản lỗ sau thuế gần 713 tỷ đồng. Ngoài ra cũng tại ngày này, lỗ lũy kế của công ty gần 424 tỷ đồng; tổng nợ ngắn hạn vượt qua tài sản ngắn hạn gần 820 tỷ đồng. Những điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Cổ phiếu lao dốc, bán hàng loạt công ty con

Ngay khi báo cáo tài chính kiểm toán được công bố với khoản lỗ lớn, cổ phiếu HVG của "vua cá tra" Hùng Vương đã lập tức giảm sàn về mức giá 8.220 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của HVG, tổng cộng trong 3 phiên giao dịch gần nhất, HVG đã giảm 1.030 đồng.


Cách đây vài ngày, Hùng Vương công bố bán trên 50% vốn của CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF). Khi đó, cổ phiếu HVG tăng trần 7% ngay trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, HVG đã nhanh chóng giảm giá trước những kết quả không mấy tích cực gần đây của công ty.

Cuối năm 2017, Hùng Vương đã liên tiếp chia tay hàng loạt công ty con để cân đối lại năng lực tài chính. Ngoài việc công bố bán hơn 50% vốn Việt Thắng, Hùng Vương đã quyết định giải thể CTCP Địa ốc An Lạc (Hùng Vương nắm 76% vốn) và rao bán thanh lý 4 lô đất với tổng diện tích lên tới 20.000 m2.

Sau đó, Hùng Vương cũng phải bán toàn bộ 21 triệu cổ phiếu nắm giữ tại CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC).

Toàn bộ số tiền thu được từ các đợt bán công ty đều được Hùng Vương cho biết dùng để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi của công ty và cân đối lại tình hình tài chính.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP