Pháp luật

Vụ xử nguyên Chủ tịch Saigon Co.op: Cựu công an lĩnh 6 năm tù vì làm lộ bí mật điều tra

HĐXX tuyên phạt ông Diệp Dũng 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, còn cựu cán bộ điều tra Nguyễn Hoài Bắc phải chịu mức án 6 năm tù về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Tối 28/4, sau 1 ngày xét xử và nghị án, phiên tòa sơ thẩm xét xử kín của TAND TPHCM, HĐXX đã tuyên phạt ông Diệp Dũng (cựu Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM – Saigon Co.op) 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”; Nguyễn Hoài Bắc (SN 1984, ngụ quận 2, TPHCM, cựu cán bộ công an) 5 năm tù và Lê Thị Phương Hồng (SN 1979, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) 6 năm tù – cùng tội danh “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Cảnh sát dẫn giải cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - bị cáo Diệp Dũng đến tòa. Ảnh: Tân Châu.

Do phiên xử kín, HĐXX chỉ cho báo chí vào dự tòa ở phần tuyên án. Tại phần tuyên án, thẩm phán Trần Minh Châu (chủ tọa phiên tòa) cho biết, tội danh của 3 bị cáo như cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoài Bắc được phân công làm thành viên tổ công tác kiểm tra, xác minh các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Ông Bắc đã mang theo các tài liệu có nội dung liên quan đến quá trình xác minh, thu thập tài liệu vụ việc xảy ra tại Saigon Co.op về nhà, nơi ông Bắc và bà Hồng có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng, thường xuyên nhắn tin, trao đổi và cung cấp thông tin liên quan đến quá trình điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op cho Hồng biết.

Từ thông tin của ông Bắc, bà Hồng đã điện thoại, nhắn tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng (ông Diệp Dũng là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op mà Cơ quan điều tra đang thụ lý xác minh).

Tháng 9/2020, bà Hồng chủ động làm quen với ông Dũng và gửi một số thông tin quan trọng liên quan đến ông Dũng bị điều tra sai phạm tại Saigon Co.op.

Sau đó ông Dũng và bà Hồng gặp nhau và Hồng và ông Dũng trao đổi nội dung liên quan sai phạm của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế.

Sau đó, ông Dũng nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng và đưa phong bì. Khi về nhà bà Hồng mở ra có lá thư và 100 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, bà Hồng đã cung cấp cho ông Diệp Dũng một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op. Cơ quan điều tra đã thu giữ được các tin nhắn từ điện thoại của bà Hồng phù hợp nội dung tin nhắn thu giữ từ điện thoại của ông Dũng. Thể hiện việc ông Diệp Dũng tiếp nhận thông tin từ bà Hồng, bà Hồng thu thập thông tin, tài liệu báo lại cho ông Dũng biết.

Một số nội dung mà bà Hồng cung cấp cho ông Dũng có những thông tin thuộc chế độ “Mật”. Do đó, hành vi của ông Diệp Dũng đã cấu thành tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP