Giáo dục

Vụ 'lùm xùm' bổ nhiệm hiệu trưởng hiệu phó: 'Quay xe’ từ xét sang thi!

Sau phản ánh 'lùm xùm' quy trình bổ nhiệm tại huyện Triệu Sơn, huyện này bất ngờ ‘quay xe’ từ xét sang thi đối với nhân sự bổ nhiệm phó hiệu trưởng.

Nhiều nguồn phó hiệu trưởng lo lắng khi chỉ được thông báo thi trước 4 ngày. (Ảnh: minh hoạ).

Làm trái quy chế!

Bị tố không xây dựng phương án chấm điểm mà ưu ái người nhà lãnh đạo, một số nhân sự không đủ điều kiện vẫn đưa vào nguồn bổ nhiệm, không lựa chọn người có thành tích cao xuống thấp... khiến nhiều giáo viên bức xúc.

Sau buổi làm việc với báo chí, Phòng Nội vụ huyện Triệu Sơn bất ngờ gửi tin nhắn trong nhóm nội bộ quản lý mầm non yêu cầu các nhân sự phô tô danh sách thành tích từ năm 2020 nộp lại Phòng Tổ chức Huyện uỷ.

Bên cạnh đó, trong buổi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ Phòng Tổ chức Huyện uỷ thông tin tới các nhân sự bổ nhiệm hiệu phó, hiệu trưởng sẽ có buổi thi diễn ra vào ngày 15/9.

“Khi chúng tôi lên nộp danh sách thành tích thì mới được phổ biến việc sẽ diễn ra thi. Chúng tôi rất bất ngờ vì trong quy chế của Huyện uỷ đưa ra chỉ thi đối với nhân sự bổ nhiệm hiệu trưởng chứ hiệu phó thì quy định xét”, một giáo viên cho biết.

Được biết, tại Quyết định 1116 của Huyện uỷ Triệu Sơn ban hành tháng 7/2022 về Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử nêu rõ: “Riêng đối với các trường THCS, TH, TH&THCS, Mầm non, nhân sự phó hiệu trưởng, giao Ban Tổ chức Huyện uỷ chủ trì phối hợp với Ủy ban kiểm tra và các cơ quan liên quan thẩm định và đề xuất phương án lựa chọn, trình Thường trực Huyện uỷ xem xét quyết định”.

Trao đổi với PV GD&TĐ, ông Lê Văn Tuấn, Bí thư Huyện uỷ Triệu Sơn cho biết, phương án thi không phải bây giờ mới đưa ra mà trước đó đã có kế hoạch do chủ trương bổ nhiệm đã có từ năm ngoái nhưng uỷ ban làm chậm, sau đó có dư luận về người này có năng lực, người kia không có năng lực.

“Quy chế là thế nhưng thấy cần thiết phải thi để nắm được năng lực thì sẽ không thực hiện theo quy chế”, ông Tuấn nói.

Bí thư Huyện uỷ Triệu Sơn khẳng định sẽ không dừng lại việc thi dù làm khác với quy chế đưa ra trước đó cũng như sẽ không rà soát, đánh giá lại toàn bộ nhân sự sau sự việc "lùm xùm" trên.

Cho rằng trước đó đã có kế hoạch thi chứ không phải sau buổi làm việc với báo chí nhưng lãnh đạo Huyện uỷ Triệu Sơn không cung cấp được cơ sở chứng minh việc này.

Đáng nói, trong cùng buổi làm việc với PV, một cán bộ Phòng Tổ chức Huyện uỷ Triệu Sơn cũng thừa nhận thông tin thi tới các nhân sự vào chiều ngày 12/9 (tức sau ngày làm việc với báo chí), tuy nhiên sau đó được sự gợi ý của lãnh đạo, ông này lại cho rằng thông tin thi tới các nhân sự vào ngày 11/9.

Theo Bí thư Huyện uỷ Lê Văn Tuấn, người được đưa vào làm quy trình trước hết phải có trong quy hoạch, tiếp đó là căn cứ vào năng lực thực tế, cuối cùng mới là khen thưởng. Không phải nhân sự có nhiều khen thưởng là được chọn vì có người có thể khen thưởng chỉ là hình thức, năng lực thực tế mới là quan trọng.

Khi được hỏi căn cứ vào đâu để đánh giá khách quan nhất về năng lực thực tế, thì ông Tuấn cho rằng cái đó đã giao cho đơn vị liên quan, khâu nào sai sót phải chịu trách nhiệm.

Hai trưởng phòng làm chưa hết trách nhiệm!

Liên quan đến việc cô B. đang có con bị khởi tố vẫn đưa vào nguồn bổ nhiệm Hiệu trưởng, trước đó, trả lời báo GD&TĐ, Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Trung Thành cho rằng Phòng không biết việc này và danh sách Phòng GD&ĐT trình lên như thế nào thì không thay đổi.

Còn ông Nguyễn Văn Cận, Trưởng phòng GD&ĐT lại khẳng định con cô B. bị khởi tố không liên quan đến việc bổ nhiệm cô này.

Bí thư Huyện uỷ Lê Văn Tuấn khẳng định, hai trưởng phòng đã phát ngôn chưa chính xác và làm không hết trách nhiệm.

“Việc tham mưu phải đầy đủ đúng quy định của pháp luật để Ban tổ chức có cơ sở kiểm tra, thẩm định về tư cách đạo đức, tư tưởng, nghiệp vụ chuyên môn…

Hiện Trưởng phòng Nội vụ và Trưởng phòng GD&ĐT đã bị phê bình, nhắc nhở còn xử lý hai ông này sẽ có quy trình.

Ông Tuấn cũng cho biết, hai ông là đối tượng Ban thường vụ quản lý nên thời gian tới xử lý như thế nào thì Ban thường vụ sẽ cho ý kiến, xem xét việc này.

"Trường hợp cô B. đơn vị thẩm định đã có báo cáo bằng miệng trước đó. Hiện, trường hợp này đang cho dừng để báo cáo lên Thường trực xem xét. Ngoài ra, những nhân sự đang có đơn phản ánh có dư luận xấu, Uỷ ban kiểm tra cũng sẽ rà soát. Sau khi có báo cáo, Thường trực sẽ xem xét kết luận", Bí thư Huyện uỷ Triệu Sơn thông tin thêm.

Tác giả: Nguyễn Thuỳ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP