Ngày 7.2, Viện KSND tối cao có văn bản chỉ đạo Viện KSND TP.HCM kiểm tra lại vụ án. Công văn của Viện KSND TP.HCM cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, do quan điểm của TAND TP phải có kết luận rõ việc ca nô bị lật không bảo đảm an toàn đưa vào sử dụng. Nhưng sau nhiều lần yêu cầu giám định, các kết luận giám định vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu nêu trong quyết định trưng cầu giám định lại của Cơ quan CSĐT.
Vì vậy, trong 2 ngày 8.2.2017 và 13.2.2017, Cơ quan CSĐT tiếp tục có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Bộ Quốc phòng và Phòng đăng kiểm hải quân đề nghị giải thích rõ về kết luận giám định liên quan; làm rõ thiết kế của ca nô bị lật có đạt tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng hay không và xác định thời điểm mất hiệu lực của giấy đăng kiểm đối với ca nô bị lật; đồng thời, quan điểm của liên ngành tố tụng TP.HCM chưa thống nhất trong việc xác định có hay không có đồng phạm trong loại tội: cố ý về hành vi, vô ý về hậu quả… như tội danh đã truy tố đối với 2 bị can dẫn đến vụ án kéo dài, được tạm đình chỉ để làm rõ.
Viện KSND TP.HCM cho biết, sau khi làm rõ các nội dung liên quan đến kết luận giám định, các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM sẽ có quyết định phục hồi điều tra vụ án, quyết định phục hồi điều tra các bị can để xử lý theo pháp luật, không có việc cơ quan điều tra “không chứng minh được tội phạm” và “treo án” như dư luận lên tiếng và phản ánh.
Tác giả bài viết: Phan Thương
Nguồn tin: