Thế giới

Vụ 39 thi thể người Việt trong container: Nghi phạm cuối cùng lãnh án

Tòa án Anh mới đây tuyên 7 năm tù giam với Caolan Gormley, 26 tuổi, vì liên quan đến vụ 39 người Việt thiệt mạng trong container vào năm 2019, The Mirror đưa tin ngày 30-11.

Gormley, chủ công ty vận tải Haulage, là nghi phạm cuối cùng trong đường dây buôn người liên quan đến vụ việc thi thể 39 người Việt được phát hiện bên trong 1 container ở hạt Essex - Anh vào ngày 23-10-2019.

Gormley bị "lòng tham và sự cám dỗ" thôi thúc khi tham gia vào hoạt động "cực kỳ sinh lợi nhuận" là đưa người nhập cư trái phép vào Anh - Thẩm phán Richard Marks KC tuyên bố.

Gormley, đến từ khu vực Tyrone của Bắc Ireland, tiếp tay cho những kẻ tìm cách trục lợi từ những người muốn nhập cư trái phép.

Gormley phủ nhận liên quan đến vụ việc, khẳng định anh ta chỉ nghĩ rằng mình đang hỗ trợ đưa rượu lậu vào Anh.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc trong hơn một giờ để kết luận Gormley phạm tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Caolan Gormley, 26 tuổi, bị tòa án Anh tuyên 7 năm tù vì liên quan đến vụ 39 người Việt thiệt mạng trong thùng container đông lạnh hồi 2019. Ảnh: The Mirror

Họ nhấn mạnh Gormley bị lòng tham cám dỗ khi tham gia hoạt động đưa người di cư trái phép từ châu Âu đến Anh 3 lần vào tháng 10-2019.

Một chuyến đi trong số này đã bị lực lượng biên phòng Pháp chặn lại, với một số người di cư trong chuyến đi này bị cho là đã thiệt mạng vài ngày sau đó trong một hành trình xuyên đêm "chết chóc" ngày 22 và 23-10-2019.

Bản án của Gormley nâng tổng số người bị kết án trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trong container lên 11 người, với 5 trong số này bị kết tội ngộ sát.

Trước đó, trong phiên tòa tổ chức tại Tòa án hình sự Old Bailey (Anh) vào năm 2021, Gheorghe Nica và Ronan Hughes, những kẻ cầm đầu đường dây buôn người nêu trên, đã bị tuyên án tù giam lượt là 27 và 20 năm.

Ngày 23-10-2019, giới chức Anh phát hiện 39 thi thể người Việt Nam trong một thùng xe container đông lạnh đậu tại khu công nghiệp ở thị trấn Grays, vùng Essex.

Chiếc xe này di chuyển từ miền Bắc nước Pháp đến Bỉ, rồi đến Anh qua đường phà. Theo kết quả điều tra, các nạn nhân đã trả tới 13.000 bảng Anh (16.500 USD) mỗi người cho chuyến đi nhưng lại phải chịu cái chết thảm thương do bị ngạt khí và nhiệt độ tăng cao trong thùng xe đóng kín.

Chiếc xe tải trong đó có 39 thi thể người Việt xấu số được phát hiện vào năm 2019. Ảnh: PA

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP