Kinh tế

Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề Net Zero

Báo cáo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề 'Để tâm thay đổi - Net Zero 2050' của Vinamilk đã nêu bật lộ trình và các thực hành Phát triển bền vững hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, thu hút các nhà đầu tư và cộng đồng quan tâm, nghiên cứu.

Các kết quả nổi bật ở 6 khía cạnh Phát triển bền vững ưu tiên của Vinamilk theo báo cáo năm 2023- Ảnh: V.N.

Theo chuẩn mực quốc tế nhưng gần gũi với người đọc

Trong Báo cáo Phát triển bền vững 2023 được Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố có chủ đề "Để tâm thay đổi - Net Zero 2050", thể hiện các nội dung liên quan đến lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero của công ty.

Cụ thể như kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064, các đơn vị đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014, các chương trình hành động,...

Báo cáo được xây dựng dựa trên phương thức quản lý, mục tiêu, nhằm phác họa toàn cảnh bức tranh hoạt động trong năm và định hướng Phát triển bền vững cho tương lai. Đề cao yếu tố minh bạch, Báo cáo Phát triển bền vững của công ty luôn được đảm bảo bởi đơn vị kiểm toán độc lập.

Nhận định sự quan tâm về Báo cáo Phát triển bền vững, ông Trương Hiền Phương - giám đốc cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - nói: "Bên cạnh các loại báo cáo phổ biến như báo cáo tài chính, báo cáo quản trị… Báo cáo Phát triển bền vững ngày càng được quan tâm và đánh giá cao bởi nhiều nhà đầu tư trước khi ra quyết định đầu tư vào các mã cổ phiếu.

Với những doanh nghiệp minh bạch thông tin và số liệu Phát triển bền vững, đối tượng đầu tiên họ thu hút là những nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp nước ngoài, nhà đầu tư lớn bởi những đơn vị này thường quan tâm đến quản trị và chiều sâu sản xuất - kinh doanh, tính trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Về lâu dài, các thực hành Phát triển bền vững của các doanh nghiệp này cũng sẽ tác động đến nhà đầu tư cá nhân".

Từ năm 2019 đến nay, công ty cũng giảm dần phát hành bản in và phát triển phiên bản trực tuyến sinh động, giúp người xem dễ dàng tra cứu những thông tin cần thiết và góp phần giảm giấy in, bảo vệ môi trường. Điều này cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cải tiến cuốn báo cáo vốn khô khan, nhiều số liệu trở nên sinh động, dễ hiểu hơn với công chúng, thậm chí là giới trẻ hay các em học sinh.

Cái chính là mang lợi ích cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán áp dụng thông lệ về tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG), hướng tới yếu tố Phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế; việc các doanh nghiệp lập Báo cáo Phát triển bền vững được xem là yếu tố quan trọng nâng hạng thị trường chứng khoán. Vì thế, không ít chuyên gia cho đây là thực hành rất cần thiết của doanh nghiệp thể hiện sự minh bạch, chuyên nghiệp…

Đại diện Vinamilk nhận giải nhất Báo cáo Phát triển bền vững trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023 - Ảnh: V.N.


Nhìn nhận công bố Báo cáo Phát triển bền vững là một xu hướng, và thế giới đã đi trước 10-20 năm nhưng mới được phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng ông Phương thừa nhận thực tế hiện nay mới có doanh nghiệp lớn chủ động công bố Báo cáo Phát triển bền vững.

"Tôi hy vọng sau này những doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ nhận ra điểm mạnh và sẽ đi theo xu hướng này để có thể mang đến những lợi ích tốt hơn cho người tiêu dùng, cộng đồng và xã hội", ông Phương nhấn mạnh.

Nói về việc thực hiện Báo cáo Phát triển bền vững từ sớm, kể cả khi chưa có các quy định bắt buộc, bà Trần Thái Thoại Trân - Giám đốc Phòng Kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro Vinamilk - cho biết: "Để có thể quản lý hiệu quả khía cạnh Phát triển bền vững, nền tảng cơ bản cần bắt đầu chính là cơ sở dữ liệu và sự hiểu biết về dữ liệu.

Với phương châm những gì đo lường được thì quản lý được, đằng sau mỗi cuốn báo cáo là kho dữ liệu khổng lồ, giúp Vinamilk có được bức tranh đúng và đủ về thực hành Phát triển bền vững của công ty. Điều này cũng giúp chúng tôi cung cấp được dữ liệu chính xác, minh bạch và thống nhất cho các bên liên quan".

Sở hữu 12 cuốn Báo cáo Phát triển bền vững, Vinamilk là điển hình về sự chủ động và chuyên nghiệp

Vinamilk ra mắt cuốn Báo cáo Phát triển bền vững đầu tiên vào năm 2012, phát hành tự nguyện và độc lập với báo cáo thường niên.

Tại thời điểm đó, chưa có các yêu cầu bắt buộc về lập và công bố Báo cáo Phát triển bền vững. Báo cáo được tham chiếu theo chuẩn mực sáng kiến Báo cáo toàn cầu về lập báo cáo Phát triển bền vững (GRI Standards) được phát hành bởi Global Sustainability Standards Board (GSSB) vào năm 2016, điều chỉnh năm 2021. Đây là chuẩn mực quốc tế và phiên bản mới nhất về lập Báo cáo Phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, báo cáo còn trình bày một số chỉ tiêu được công bố bổ sung theo hướng dẫn của GRI dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm (GRI Food Processing).

Các mục tiêu và hoạt động chiến lược trong định hướng của Vinamilk cũng gắn với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và Khung Phát triển bền vững ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework - DSF).

Đại diện doanh nghiệp cho biết kết quả quan trọng từ dự án với DSF giúp công ty đưa ra 11 khía cạnh trọng yếu cùng 6 khía cạnh ưu tiên về Phát triển bền vững. Đây là một bước tiến quan trọng giúp định hướng chiến lược Phát triển bền vững của công ty đi sát vào trọng tâm của ngành sữa.

Được biết, công ty có hẳn một quy trình cho việc lập báo cáo, theo đó, nhân sự được phân công cụ thể đến từng lĩnh vực và đơn vị thành viên để việc thu thập dữ liệu, soạn thảo, công bố được đảm bảo.

Có thể nói, với 12 cuốn báo cáo Phát triển bền vững có hàm lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ, công ty là một ví dụ điển hình về sự chủ động và chuyên nghiệp. Cũng nhờ đó, doanh nghiệp này thường xuyên góp mặt tại các giải thưởng lớn với các vị trí dẫn đầu về Báo cáo Phát triển bền vững và thường được đánh giá là "đáng mong chờ" hằng năm.

Đại diện hội đồng bình chọn của Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2023 đánh giá: "Báo cáo của Vinamilk tiếp tục là một báo cáo chuẩn, bao gồm đầy đủ các chỉ tiêu và lãnh vực quan trọng; được trình bày súc tích, gọn gàng với số lượng trang báo cáo trong mức vừa phải.

Ngay từ đầu báo cáo, thông điệp của tổng giám đốc đã cho thấy một sự cam kết cao của ban lãnh đạo công ty và sự lồng ghép thành công yếu tố Phát triển bền vững vào trong chiến lược kinh doanh. Điều này thể hiện ở các định hướng và cam kết nghiêm túc đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050".

Tác giả: PHẠM DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP