Đẹp

Viên uống có thay thế được kem chống nắng?

Cái nắng oi bức của mùa hè khiến nhu cầu bảo vệ làn da của người dân tăng cao. Cứ vào thời điểm này hàng năm, mạng xã hội lại tràn ngập quảng cáo về các sản phẩm viên chống nắng thu hút sự quan tâm và được nhiều người sử dụng.

Hiện không khó để tìm kiếm các sản phẩm viên uống chống nắng được rao bán trên mạng với đủ những lời quảng cáo “có cánh”. Và cũng như những loại thực phẩm chức năng khác, các sản phẩm viêm uống chống nắng này cũng có xuất xứ từ khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Đức... với đủ loại giá tiền.

Tuy nhiên, trao đổi về tác dụng của loại thuốc này, BS Phạm Thị Thảo - Phó khoa phụ trách khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho rằng, hiện nay, một số trang mạng quảng cáo viên uống chống nắng với công dụng bảo vệ da hoàn hảo từ bên trong là không thực sự chính xác.

Theo chuyên gia, trong viên uống chống nắng bao gồm lycopene, beta-carotene, vitamin E, vitamin C - đây là các chất có tác dụng chống lại tác dụng có hại của tia UV nhưng không nhiều, chỉ tương đương kem bôi chống nắng với SPF 15.

Một số viên chống nắng khác có thể có glutathion, vitamin C có tác dụng làm trắng da nên một số người bán hàng lợi dụng công dụng này để đánh vào tâm lý của các chị em phụ nữ muốn chống nắng và làm trắng da.

“Viên uống chống nắng có vai trò hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, tuy nhiên các viên uống này hoàn toàn không thể thay thế được kem bôi chống nắng. Nhiều chị em lầm tưởng và tin vào quảng cáo của viên uống chống nắng có tác dụng kéo dài cả ngày. Vì tin tưởng nên nhiều chị em chỉ uống các viên uống chức năng này mà không bôi kem chống nắng dẫn đến việc bị sạm da và hiệu quả không như mong đợi” – BS Thảo khẳng định.

Đồng quan điểm, TS.BS Vũ Nguyệt Minh - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Da liễu trung ương cũng nhấn mạnh, viên uống chống nắng là các sản phẩm thực phẩm chức năng gồm các hỗn hợp vitamin bổ sung qua đường uống với thành phần chính là beta-carotene, vitamin A… Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm tác hại của gốc tự do gây ra bởi các tia UVA, UVB, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác dụng có hại của tia cực tím trên da chứ hoàn toàn không phải tạo ra lớp màng để bao bọc, tránh tổn thương da như khi bôi kem chống nắng.

BS Minh khuyến cáo, không dùng viên uống chống nắng thay cho kem bôi chống nắng khi đi biển hay trải nghiệm ngoài trời. Bôi kem chống nắng đúng cách vẫn là chỉ định hàng đầu.

“Tác động của ánh nắng mặt trời lên da là từ từ và kéo dài chứ không phải ngay tức thì. Quá trình này diễn ra rất phức tạp, về lâu dài sẽ tạo ra các chất độc mà người ta gọi là gốc oxy hóa. Các gốc oxy hóa này gây các tổn thương về da cũng như AND trong da. Từ đó sẽ phát sinh các vấn đề ảnh hưởng lên da như ung thư da và các tổn thương về lão hóa da. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo với đầy đủ bằng chứng khi dùng kem chống nắng giúp ngăn ngừa các phản ứng có hại cho da” - BS Minh nói.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, tuyệt đối không dùng viên uống chống nắng với mục đích thay thế kem chống nắng và đảm bảo vấn đề chống nắng.

Tác giả: Dương Toàn

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP