Bạn cần biết

Vị thuốc dân gian với tác dụng chữa bệnh vượt trội nhưng ít người biết tận dụng

Cây sả từ lâu đã được biết đến như một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sả còn ẩn chứa vô vàn công dụng chữa bệnh tuyệt vời, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe con người.

Sả giúp giảm đau, chống viêm

Một trong những thành phần chính có trong sả là citral có tác dụng giảm đau mạnh mẽ bằng cách ức chế việc sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể. Citral cũng giúp giảm đau cơ và đau khớp hiệu quả. Sả cũng chứa geraniol khả năng kháng viêm và giảm đau tương tự như citral.

Geraniol đồng thời còn có tác dụng giảm đau đầu và đau bụng kinh. Trong khi đó, methyl eugenol trong sả có tác dụng giảm đau, gây tê và kháng khuẩn. Chính vì vậy, sả thường được sử dụng để giảm đau đầu, đau cơ, đau khớp và các triệu chứng viêm khác.

Sả không chỉ giúp tăng hương vị món ăn mà còn cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Sả giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Sả được xem là một "trợ thủ đắc lực" cho hệ tiêu hóa. Loại thảo dược này tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt hơn, giảm đầy hơi, khó tiêu. Tinh dầu sả có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa,...

Dung dịch thân, lá sả đun sôi và cô đặc có thể dùng để trị tiêu chảy. Trà sả có thể được sử dụng để kiểm soát chứng khó tiêu, đau dạ dày và loét dạ dày bằng cách bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Kiểm soát các rối loạn hoặc bệnh về gan

Chiết xuất lá sả đã được chứng minh là hữu ích trong việc kiểm soát các rối loạn hoặc bệnh về gan. Geraniol và các chất chống viêm khác trong sả có thể giúp giảm viêm gan, một yếu tố quan trọng trong nhiều bệnh lý gan. Thảo dược này cũng có thể giúp kích thích sản xuất enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy sả có thể giúp giảm mỡ tích tụ trong gan, một tình trạng phổ biến ở những người thừa cân và béo phì. Tuy nhiên, sả không phải là thuốc chữa bệnh vì vậy nếu đang gặp các vấn đề về gan, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sả hoặc bất kỳ loại thảo dược nào khác.

Kháng nấm, kháng khuẩn

Bên cạnh tác dụng giảm đau, citral trong sả còn có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn và nấm, bao gồm cả những loại gây bệnh nguy hiểm như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng), Escherichia coli (E. coli) và Candida albicans (nấm Candida).

Sả có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn hiệu quả. Ảnh: Very Well Health

Một số chất khác như geraniol và myrcene cũng có tác dụng kháng nấm và vi khuẩn tương tự. Các thành phần này khi được cơ thể hấp thụ sẽ tác động lên màng tế bào của vi khuẩn và nấm, làm thay đổi tính thấm và phá hủy cấu trúc tế bào và tiêu diệt chúng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Sả có khả năng làm giãn mạch máu, giúp cải thiện lưu thông máu và giảm huyết áp. Điều này đặc biệt có lợi cho những người bị huyết áp cao. Các nghiên cứu cũng cho thấy sả có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL), từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sả chứa nhiều chất chống oxy hóa như citral, geraniol và các flavonoid nên cũng giúp bảo vệ tế bào tim mạch khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Song song với đó, các thành phần trong sả có tác dụng kháng viêm, giúp giảm viêm nhiễm trong mạch máu, một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch

Giúp giảm căng thẳng

Mùi hương đặc trưng của sả có tác dụng an thần, giúp giảm căng thẳng, lo âu và mệt mỏi. Hít thở hương thơm của sả kích thích não bộ sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp tạo cảm giác hạnh phúc và thư thái. Massage với tinh dầu sả giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng cứng và mệt mỏi, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP