Trong tỉnh

Vì sao TNGT gia tăng bất thường trên đường tránh Vinh?

Tuyến đường tránh được đầu tư để giảm tải cho QL1 qua TP Vinh nhưng thực tế lại đang dần trở thành đường đô thị, khiến tình trạng TNGT ngày càng gia tăng, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Phương tiện lưu thông dày đặc trên đường tránh Vinh

Địa phương đề xuất mở rộng đường

Được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2005, tuyến tránh TP Vinh đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm tải cho QL1 đoạn qua TP Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, thời gian qua, trên tuyến đường dài 25,8km đi qua địa bàn hai huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên lại đang đối mặt với tình trạng TNGT gia tăng bất thường, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng.

Điển hình, vào 15h20 ngày 13/3, một vụ tai nạn xảy ra giữa hai xe tải chạy ngược chiều BKS 37C-252.39 và 38C-089.63 trên tuyến tránh TP Vinh qua địa phận huyện Hưng Nguyên khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ, một phụ nữ khác bị thương nặng, riêng tài xế hai chiếc xe tải mắc kẹt trong cabin. Tiếp đến, ngày 27/6, cũng trên tuyến này xảy ra một vụ TNGT khác khiến xe khách bị lật làm 2 người chết, 7 người bị thương. Gần nhất, ngày 11/7, một vụ TNGT liên hoàn giữa 3 ôtô làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Lưu lượng xe tăng vọt

Theo thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng xe trên tuyến tránh Vinh liên tục tăng đột biến qua các năm. Cụ thể, năm 2006 là 1.753.751 lượt xe (khoảng 4.804 lượt xe/ngày đêm), năm 2014 là 3.843.723 lượt xe (khoảng 10.530 lượt xe/ngày đêm), đến năm 2017 tăng lên 5.889.711 lượt xe (khoảng 16.136 lượt xe/ngày đêm).

Theo thống kê của Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (CIENCO4 - nhà đầu tư), từ đầu năm đến trung tuần tháng 8/2018, tuyến đường xảy ra 60 vụ va chạm, TNGT, gấp 4 lần so với cả năm 2017 (15 vụ). Trong khi đó, số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, trên đường tránh Vinh đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 11 người chết, 21 người bị thương, tăng 7 vụ, tăng 9 người chết và tăng 19 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình khai thác, CIENCO4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã cố gắng trong công tác bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Thế nhưng, do quá trình đô thị hóa nhanh, lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng lớn, nên xuất hiện một số bất cập, dẫn đến tình trạng TNGT ngày càng gia tăng.

Trực tiếp có mặt trên đường tránh Vinh vào cuối tuần qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường đang khai thác với quy mô hai làn xe, mặt đường khá êm thuận, bề rộng khoảng 11m, nhưng lúc nào cũng ken đặc phương tiện, nhiều nhất là xe khách, container và xe tải. Dọc hai bên tuyến, các khu công nghiệp, nhà xưởng xen kẹp với nhà ở của người dân được xây dựng san sát kéo dài suốt từ điểm đầu giao cắt với QL1 đến cầu Bến Thủy 2.

Đặc biệt, tuyến đường chỉ dài hơn 25km nhưng có đến hàng chục điểm đấu nối chằng chịt từ hệ thống đường ngang, đường huyện, đường tỉnh vào tuyến tránh Vinh, những vị trí có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Dù mật độ rất lớn, đường không có dải phân cách giữa, nhưng tình trạng các xe phóng nhanh, lạng lách, xe khách vượt ẩu chèn ép nhau trên tuyến đường này diễn ra phổ biến, chỉ cần tài xế nóng vội bẻ lái vượt trái là thần chết gọi tên bất cứ lúc nào.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An cuối tháng 7/2017, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Ngoài yếu tố chủ quan, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cùng với những tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng trên tuyến là những nguyên nhân đã gây nên các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến tránh TP Vinh”. Trên cơ sở đó, để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Nghệ An đề xuất UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Đường bộ VN đầu tư mở rộng mặt đường, đặt giải phân cách giữa phân làn đảm bảo ATGT.

Không đổ lỗi cho hạ tầng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, TNGT gia tăng trên tuyến tránh Vinh do nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi cho hạ tầng. “Tuyến đường làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nên không thể đổ lỗi cho hạ tầng. Nếu địa phương bảo đường trơn trượt, độ nhám không đảm bảo, gây TNGT làm văn bản đề xuất, chúng tôi sẽ trả lời”, ông Huyện nói.

Theo ông Huyện, đường tránh Vinh được xây dựng với mục tiêu chính là giảm tải cho QL1 qua TP Vinh. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh quy hoạch đấu nối quá nhiều vào tuyến đường này, trong đó có những điểm đấu nối tạm thời. Đặc biệt, địa phương tập trung phát triển quá nhiều, lấp đầy các khu công nghiệp dọc tuyến khiến đường tránh Vinh đang trở thành đường đô thị, không còn là đường tránh nữa. Hơn nữa, ý thức của người tham gia giao thông còn kém cũng là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng.

“Để giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến đường tránh TP Vinh, sắp tới khu vực trên sẽ có đường cao tốc chạy song song, chỗ gần nhất chỉ cách đường tránh Vinh 3km nên sẽ không tiến hành mở rộng tuyến đường này lên 4 làn xe”, ông Huyện nói và cho biết thêm, sắp tới, tổng cục sẽ nghiên cứu, xem xét để giảm tốc độ tối đa cho phép trên tuyến tránh Vinh.

Liên quan đến giải pháp trước mắt, ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh cho biết, đơn vị đã tiến hành lắp đặt hộ lan mềm ở những vị trí nền đường đắp cao từ 3 - 4m trở lên; lắp 28 biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển cấm vượt tại những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh Vinh.

Tác giả: Đình Quang

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: vì sao ,gia tăng ,tai nạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP