Thể thao

VCK U.19 Đông Nam Á: Hàng công thông nòng, Việt Nam lên đỉnh

Sau trận hòa thất vọng trước Singapore, tối 13.9.2016, các cầu thủ trẻ U.19 Việt Nam đã có chiến thắng tưng bừng trước U.19 Đông Timor. Điều đáng mừng là sự khởi sắc trong lối chơi với những thay đổi hợp lý về nhân sự, đặc biệt là hàng công đã “nổ súng” trở lại.

Trận hòa không bàn thắng với Singapore ở lượt trận đầu ở bảng A VCK U.19 Đông Nam Á khiến các cầu thủ trẻ của chúng ta nhận không ít chỉ trích, đặc biệt là khâu dứt điểm của các tiền đạo, dù đã có hàng tá cơ hội ăn bàn rõ rệt.
1717 TiYn Linh Yem lYi sY khac biYt tren hang cong cho YYi tuyYn U19 ViYt Nam
Tiến Linh đem lại sự khác biệt trên hàng công cho đội tuyển U19 Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã khác ở trận gặp U.19 Đông Timor. HLV Hoàng Anh Tuấn đã có vài thay đổi về nhân sự và vị trí trên sân. Hàng công với sự bổ sung mang tên Tiến Linh đã thực sự mang tới khác biệt cho U.19 Việt Nam. Với lợi thế về thể hình cũng như khả năng cài đè, dứt điểm sắc bén, chân sút thuộc biên chế của B.Bình Dương này đã góp phần tăng sức mạnh cho hàng công của U.19 Việt Nam, khiến hàng thủ Đông Timor có một trận đấu khổ sở. Sức ép đó đã được chuyển hóa thành bàn thắng ở phút thứ 13 của Tấn Sinh với pha đánh đầu dũng mãnh ở cự ly gần sau quả tạt của Minh Dĩ.

Sau bàn thắng này, các cầu thủ U.19 Việt Nam thi đấu tự tin hơn hẳn, trong khi đó, U.19 Đông Timor lại có dấu hiệu choáng ngợp với tốc độ lên bóng của đối thủ. Phút thứ 27, sau lần thứ 2 dứt điểm từ đầu trận, Tiến Linh cho thấy sự sắc bén của mình khi có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cũng sau một quả tạt thuận lợi của Minh Dĩ. Cuối hiệp 1, U.19 Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát thế trận.

Thi đấu mờ nhạt trong 45 phút đầu tiên, nhưng ngày đầu hiệp 2, U.19 Đông Timor đã khiến đội chủ nhà đối mặt với những tình huống khó khăn khi chủ động đẩy cao đội hình nhằm có bàn thắng rút ngắn tỉ số. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự được tổ chức kín kẽ của U.19 Việt Nam, các chân sút của U.19 Đông Timor không thực hiện được mục tiêu của mình, đồng thời còn dính đòn hồi mã thương.

Phút 80, Thanh Hậu có cú sút trái phá từ tuyến 2 khiến thủ môn Da Silva phía đội khách không thể bắt gọn và lập tức, Anh Tỷ lao vào đá bồi nâng tỉ số lên 3-0. Đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng, Walter Gama tận dụng rất tốt tình huống không hiểu ý giữa thủ môn Tiến Dũng và trung vệ Tấn Sinh để rút ngắn cách biệt. Tuy nhiên, chỉ 1 phút trước khi hết giờ, Anh Tỷ đã ấn định chiến thắng 4-1 cho đội nhà với cú dứt điểm chân trái đầy hiểm hóc vào góc xa. Thắng trận 4-1, U.19 Việt Nam tạm dẫn đầu bảng A với 4 điểm sau 2 lượt trận.

Đối thủ của U.19 Việt Nam ở lượt trận đấu tới là U.19 Philiippines - đội đã để thua cả 2 lượt trận đầu tiên và nhận tới 6 bàn thua trắng. Nếu thắng trận này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ mở toang cánh cửa lọt vào vòng bán kết của giải đấu.

Tuy nhiên, bài học từ trận hòa U.19 Singapore - đối thủ cũng được đánh giá thấp hơn nhiều - vẫn còn nóng hổi. Chỉ cần mắc vài sai sót, các cầu thủ trẻ của chúng ta phải trả giá đắt và nếu nó thực sự xảy ra, thì đó chắc chắc là một thảm họa, bởi đó là thời điểm mà chúng ta không còn thời gian để sửa nữa.

Tác giả bài viết: Quốc Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP