Thế giới

Ukraine tuyên bố bắt đầu phản công

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 16/3 tuyên bố quân đội Ukraine đang bắt đầu phản công các lực lượng Nga theo một số hướng.

"Quân đội Ukraine đang bắt đầu phản công trên một số hướng hoạt động. Thực tế này đang thay đổi mạnh mẽ cục diện của các bên”, cố vấn Mykhailo Podolyak cho biết trong một tuyên bố trên Telegram, CNN đưa tin

“Chính quyền Nga đang cố gắng tìm kiếm các đồng minh có binh sĩ sẵn sàng hy sinh trên chiến trường”, ông nói thêm.

Theo đánh giá tình báo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 15/3, quân đội Nga đang kêu gọi quân tiếp viện từ khắp đất nước khi đối mặt với "tổn thất nhân sự liên tục" ở Ukraine.

Đánh giá cho biết Nga đang triển khai lại các lực lượng từ xa như Quân khu phía Đông, Hạm đội Thái Bình Dương và Armenia. Moscow cũng được cho là đang khai thác thêm các nguồn máy bay chiến đấu khác từ "công ty quân sự tư nhân, Syria và lính đánh thuê".

Quân đội Ukraine sau một trận giao tranh với lực lượng Nga ở Kharkiv. Ảnh: New York Times.

Cùng ngày 16/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang “theo đúng kế hoạch”, nhưng khẳng định không có ý định chiếm đóng nước láng giềng. Ông cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục chiến dịch để đạt được mục tiêu bao gồm "tình trạng trung lập" và "phi quân sự hóa" ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC vào tối 16/3, Tổng thống Zenlensky nói rằng người Ukraine là "không thể chinh phục", và dù Nga có chiếm được Kyiv, họ sẽ không thể khuất phục được người dân Ukraine.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga “vẫn đang được tiến hành” nhưng “khó khăn”. Dẫu vậy, ông nhận định chúng đã “có vẻ thực tế hơn”. “Bất kỳ cuộc chiến nào cũng có thể kết thúc tại bàn đàm phán”, ông nói.

Sau 3 tuần xung đột, Nga và Ukraine đã cho thấy tín hiệu lạc quan từ đàm phán trong ngày 16/3, dù chiến sự vẫn tiếp diễn ở thủ đô Kyiv và các thành phố khác cùng ngày.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với RBC rằng Moscow và Kyiv đang rất gần mục tiêu đạt được thỏa thuận về quy chế trung lập của Ukraine.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP