Xã hội

Tự uống thuốc phá thai mua trên mạng, cô gái trẻ suýt tử vong

Cô gái lên mạng mua thuốc phá thai về uống, sau đó đau bụng dữ dội và băng huyết, tụt huyết áp, sốc mất máu, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chiều 13/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nữ bệnh nhân N.T.B (Hà Nội) mang thai lần đầu 24 tuần, mặc dù không có chỉ định đình chỉ thai, nhưng vì lý do cá nhân nên đã tự ý mua thuốc phá thai trên mạng để uống tại nhà.

Sau khi uống thuốc được một thời gian, bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và kèm theo chảy máu không ngừng. Nhận thấy mức độ nguy hiểm, gia đình lập tức đưa bệnh nhân vào Khoa Sản - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cấp cứu.

Khi nhập viện, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện băng huyết, huyết áp tụt và sốc do mất máu; đã tiến hành thăm khám chuyên sâu thì phát hiện túi thai sảy không hoàn toàn. Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang dần ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo không được tự ý mua thuốc về nhà phá thai vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết.


Hiện nay, thay vì đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp, nhiều chị em phụ nữ tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng. Tuy nhiên, việc làm này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ nếu có biến chứng xảy ra.

Có bệnh nhân ra máu ồ ạt ngất ở nhà vệ sinh, khi người nhà phát hiện đã ra hiệu thuốc mua thuốc cầm máu, nhưng được dược sĩ khuyên đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế để thăm khám và cấp cứu.

Các bác sĩ chuyên khoa sản cho biết, thông thường, phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi, thai phải làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay các bệnh về máu khác… Phương pháp phá thai bằng thuốc được đánh giá an toàn, hiệu quả, nhưng với điều kiện là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Thai phụ không được tự ý mua thuốc về phá thai tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân. Sau khi phá thai cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể nhanh hồi phục; đồng thời nên tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh gặp phải những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP