Số hóa

Tủ lạnh bỗng dưng rung lắc, ồn ào như máy giặt, kiểm tra 5 chỗ này ngay hôm nay

Tiếng rung lắc rất khó phân biệt, đa phần chỉ phát ra tiếng kêu “ù ù” khiến người ta lầm tưởng đó là tiếng máy nén khi đang hoạt động.

Tủ lạnh kêu to và rung lắc là một hiện tượng thường thấy ở các gia đình, tuy nhiên chắc chắn nhiều người sẽ không mấy bận tâm đến vấn đề này. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến độ bền của tủ lạnh nhà bạn đấy.

Bởi vậy nếu thấy tủ lạnh nhà mình bị như vậy thì đừng bỏ qua những nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh rung và kêu to dưới đây nhé.

1. Vỏ tủ lạnh hay các viên nam châm bị hỏng

Tủ lạnh sử dụng lâu ngày cũng khiến vỏ tủ lạnh bị hỏng và điều này cũng dễ gây nên tiếng ồn. Ngoài ra, để đồ đạc nhiều trên bề mặt tủ lạnh hoặc những dụng cụ treo đồ có gắn nam châm dính trên tủ lạnh nhiều cũng cũng dễ gây ra tiếng ồn lớn khi vận hành.

Khắc phục: Để loại bỏ tiếng ồn do nguyên nhân này, bạn có thể ấn mạnh vào 2 bên tủ lạnh để chắc chắn rằng vỏ tủ được đóng khít. Ngoài ra bạn nên loại bớt đồ đặt trên mặt tủ lạnh, gỡ bỏ các thanh nam châm ở cánh cửa tủ lạnh nhé.

2. Tiếng ồn của quạt

Một bộ phận quan trọng của tủ lạnh làm mát không khí là quạt. Khi quạt hoạt động chắc chắn sẽ phát ra tiếng ồn. Và càng lâu năm, bụi bám trên bề mặt quạt càng nhiều, tiếng ồn của quạt sẽ trở nên rõ ràng sau 5-6 năm sử dụng.

Khắc phục: Thay quạt hoặc vệ sinh quạt. Tuy nhiên, cũng cần phải tháo rời máy, không nên sửa chữa nếu không cần thiết.

3. Ngăn đá tủ lạnh phát ra tiếng kêu

Trong quá trình sử dụng nếu thấy tiếng kêu lớn phát ra từ ngăn đá thì rất có thể mô tơ cánh quạt của tủ lạnh đã bị khô hay thiếu dầu bôi trơn.

Khắc phục: Bạn nên dừng hoạt động của tủ lạnh lại và rút nguồn điện ra. Bước tiếp theo, bạn dùng tua-vít mở nắp khung thổi gió. Nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt. Bạn chỉ cần tháo mô tơ ra, bôi dầu rồi lắp đặt lại vị trí cũ, tủ lạnh sẽ vận hành êm ái bình thường.

4. Tiếng ồn xả tuyết

Tủ lạnh sẽ tạo ra băng tuyết trong quá trình làm lạnh và sử dụng nhiệt máy nén để xả băng tuyết tự nhiên sau khi tắt máy. Trong quá trình xả tuyết, những lớp tuyết đó có thể tạo ra âm thanh giống như một cục nước đá khi nó tan chảy tự nhiên ở nhiệt độ phòng.

Khắc phục: Có tiếng ồn trong quá trình xả tuyết hay không đều liên quan trực tiếp đến thiết kế của tủ lạnh. Không phải tất cả các tủ lạnh tạo ra âm thanh này. Vì vậy, nếu tủ lạnh làm mát bằng gió phát ra tiếng kêu “cạch cạch”, chứng tỏ có chút hỏng hóc, cần kiểm tra lại.

5. Tiếng ồn rung lắc

Tiếng rung lắc rất khó phân biệt, đa phần chỉ phát ra tiếng kêu “ù ù” khiến người ta lầm tưởng đó là tiếng máy nén khi đang hoạt động. Nhưng trên thực tế, nếu âm thanh như vậy, nó có thể được khuếch đại bởi chân tủ lạnh.

Tủ lạnh không được kê sát mặt đất mà phải dựa vào giá đỡ. Nếu các chân này không đồng đều, sự rung lắc bình thường của máy nén tủ lạnh sẽ khiến toàn bộ tủ lạnh bị rung lắc, sau đó thông qua khe hở giữa chân tủ lạnh và mặt đất, âm thanh của sự rung lắc này sẽ được khuếch đại.

Khắc phục: Chân của tủ lạnh có thể điều chỉnh được, chúng ta cần điều chỉnh theo độ dốc và độ cao của mặt đất cho đến khi toàn bộ tủ lạnh bằng phẳng. Nếu cần có thể đặt một vật trên nắp tủ lạnh để hỗ trợ việc đo đạc. Nếu chân tủ lạnh bị hỏng cần thay thế kịp thời, không nên dùng vật dụng khác để lót chân.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: rung lắc ,ồn ào ,tủ lạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP