Trong tỉnh

Truy thu 100 tỷ đồng, cắt chế độ 569 người khai man hồ sơ “thương binh"

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 1/8/2018, tạm đình chỉ chế độ trợ cấp thương binh của 569 người trên địa bàn và thu hồi số tiền đã hưởng sai của các đối tượng.

569 trường hợp thương binh khai man, giả mạo giấy tờ. Ảnh PLVN.

Tẩy xóa thay tên đối tượng thương binh

Đây là một trong những nội dung mà UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở LĐ-TB&XH, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An thực hiện theo Kế hoạch số 507/KH-UBND ban hành ngày 27/7/2018. Trước đó, Thanh tra Bộ LĐTB&XH xác định trên địa bàn Nghệ An có 569 người đã khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị để hưởng chế độ.

Sai phạm này do Thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH và cơ quan chức năng Nghệ An phát hiện, với tổng số tiền phải truy thu lên tới 100 tỷ đồng.

Đối với những người làm sai hồ sơ hoặc khai man hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng. Đồng thời, thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 569 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị.

Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết: Để xảy ra sự việc này là bên quân đội, chúng tôi chỉ tiếp nhận hồ sơ do bên đó chuyển sang, mà hồ sơ bên đó chuyển sang chỉ là bản photo và Sở chỉ là nơi cấp chế độ. Kiểu làm sai phổ biến đó là, làm giả giấy tờ bằng cách tẩy xóa tên hồ sơ của một thương binh rồi điền tên của người khác vào, Sở chỉ nhận hồ sơ khi có 4 loại giấy tờ gồm: bản khai, giấy chứng nhận bị thương, giấy giám định và thẻ thương binh. Sau đó, Sở làm chế độ, Sở không thể đi giám định giấy tờ đó được...

Trong thời gian tới, nếu những người bị tạm đình chỉ chế độ thương binh chưa “tâm phục khẩu phục” thì có thể khiếu nại, hoặc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ…

Khó truy thu

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng thực hiện thu hồi số tiền đã hưởng sai chế độ thương binh và xử lý đơn thư khiếu nại của đối tượng. Được biết số tiền phải truy thu là hơn 100 tỷ đồng.

Theo cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, việc truy thu tiền các đối tượng đã hưởng sai thời gian qua là không dễ dàng bởi hầu hết những người này có gia cảnh khó khăn, có người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đã qua đời. Trong khi đó, pháp luật chưa có chế tài cụ thể nào xử lý những trường hợp này.

Trước đó, từ năm 2014-2016, Thanh tra Bộ LĐTB&XH cũng phát hiện hơn 300 hồ sơ thương binh giả ở Nghệ An với số tiền chi trả khoảng 33 tỷ đồng.

Theo thống kê, trong những năm qua, số tiền chi trả cho những đối tượng hưởng chế độ chính sách không đúng quy định là 119,3 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền truy thu được chỉ 1,3 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Thành

Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP