Thế giới

Trung Quốc xử tử hình công dân Canada giữa lúc căng thẳng

Trung Quốc đã tuyên tử hình với một công dân Canada vì cáo buộc buôn ma túy. Đây là công dân Canada thứ 3 lãnh án tử hình ở Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh - Ottawa trở nên căng thẳng từ cuối năm 2018.

Công dân Canada Xu Weihong bị tòa án nhân dân trung cấp Quảng Châu tuyên tử hình (Ảnh: 163.com)

Công dân Canada Xu Weihong ngày 6/8 đã bị tòa án nhân dân trung cấp Quảng Châu tuyên án tử hình. Xu, người chưa rõ giới tính là nam hay nữ, bị cáo buộc buôn ma túy.

Đây là công dân thứ 3 của Canada bị Trung Quốc tuyên án tử hình trong 19 tháng qua, kể từ vụ Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vào cuối năm 2018, động thái khiến căng thẳng Canada - Trung Quốc leo thang từ đó tới nay.

Đồng phạm của Xu, Wen Guanxiong, một người đàn ông 45 tuổi từ Quảng Đông, bị phạt tù chung thân.

Dù thông báo của tòa án không nêu rõ ngày bắt, nhưng theo Yangcheng Evening News, Xu và Wen bị cáo buộc mua nguyên liệu thô và thiết bị cần thiết về để sản xuất chất ma túy có tên ketamin vào tháng 10/2016.

Số ma túy đã được sản xuất ở nhà Wen và tích trữ ở nơi ở của Xu ở Hải Châu, Quảng Châu, Quảng Đông. Cảnh sát đã đột kích cả 2 nơi và phát hiện 120 kg ma túy ketamin.

Trước vụ việc của Xu, Trung Quốc từng tuyên án tử hình với 2 công dân Canada khác là Fan Wei và Lloyd Schellenberg vì các cáo buộc sản xuất hoặc vận chuyển ma túy đá.

Trong vụ việc của Schellenberg, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cáo buộc Trung Quốc “tuyên phạt tử hình một cách tùy tiện”.

Sau vụ Canada bắt Mạnh Vãn Châu năm 2018, Trung Quốc đã bắt 2 công dân Canada khác Michael Kovrig và Michael Spavor, trong một động thái được xem là nhằm trả đũa Ottawa.

Theo SCMP, Trung Quốc thường bị cáo buộc bắt giữ công dân nước ngoài như là đòn bẩy trong các tranh chấp với quốc gia đó. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác cáo buộc này.

Hồi tháng 6, Trung Quốc tuyên án tử hình với một công dân Australia vào đúng thời điểm quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên căng thẳng vì Australia kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế độc lập về Covid-19.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP