Rau quả chế biến xuất khẩu còn hạn chế, chủ yếu xuất hàng thô sang Trung Quốc |
Xuất khẩu rau quả giảm chủ yếu do thị trường Trung Quốc tăng trưởng âm. Cụ thể trong tháng 7 thị trường này chỉ đạt giá trị 256 triệu USD, giảm đến 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường chính của rau quả Việt Nam nên một sự thay đổi nhỏ từ đây cũng ảnh hưởng đến ngành rau quả xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước một số thị trường quan trọng khác cũng giảm mạnh như: Nhật Bản giảm 22%, Hà Lan giảm gần 13%, Đài Loan giảm gần 22%, Nga giảm gần 17%.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, xuất khẩu rau quả đạt 2,3 tỉ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc đạt 1,7 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 với vỏn vẹn 74 triệu USD, tăng 19%.
Bộ Công thương cho biết, Mỹ là thị trường nhập khẩu rau quả lớn của thế giới. Trong nửa đầu năm 2018, thị trường này nhập khẩu gần 10 tỉ USD rau quả. Mỹ nhập khẩu rau quả từ Việt Nam còn rất thấp dù có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây; thị phần của rau quả Việt Nam nhập vào Mỹ tăng từ 5,3% trong 6 tháng đầu năm 2017 lên 6,6% trong nửa đầu năm 2018.
Tác giả: Chí Nhân
Nguồn tin: Báo Thanh Niên